Hàn Quốc: Lượng người đăng ký học kỹ năng sơ cứu, hô hấp nhân tạo tăng mạnh sau thảm họa Itaewon

(VOH) - Một số tổ chức đào tạo về hô hấp nhân tạo và các kỹ năng sơ cứu tại Hàn Quốc cho biết, lượng người đăng ký học kỹ năng sơ cứu, hô hấp nhân tạo tăng mạnh sau thảm họa Itaewon cuối tuần qua.

Tại Hàn Quốc, lượng người đăng ký học kỹ năng sơ cứu, hô hấp nhân tạo tăng mạnh sau thảm họa giẫm đạp Itaewon – một số tổ chức đào tạo về hô hấp nhân tạo và các kỹ năng sơ cứu cho biết.

Theo The Korea Times, thảm họa giẫm đạp Itaewon xảy ra cuối tuần qua ở Seoul đã làm dấy lên mối quan tâm rộng rãi của người dân Hàn Quốc về phương pháp hồi sức tim phổi (CPR), cũng như các kỹ năng sơ, cấp cứu - có thể giúp cứu sống người trong trường hợp cấp cứu tim.

Một quan chức của Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc cho biết: “Sau khi xảy ra thảm họa giẫm đạp tại lễ hội Halloween ở Itaewon, các yêu cầu về đào tạo kỹ năng hô hấp nhân tạo, sơ cứu đã tăng hơn gấp đôi tại trụ sở chính và văn phòng chi nhánh của chúng tôi ở khu vực Seoul”.

Xem thêm: Tại sao trong thảm họa Itaewon tỷ lệ nữ giới tử vong cao hơn nhiều so với nam giới?

Đại diện Hiệp hội Hồi sức tim phổi Hàn Quốc cho biết, số lượt truy cập vào trang web của họ đã tăng gấp 4 lần sau vụ tai nạn.

Ông nhấn mạnh, sự cần thiết phải tăng cường đào tạo sơ, cấp cứu trong các trường học và cho công chúng bởi việc thực hiện hô hấp nhân tạo ngay lập tức sau khi ngừng tim có thể tăng gấp ba lần cơ hội sống sót của bệnh nhân.

sơ cứu
Các nhân viên cứu hộ hỗ trợ nạn nhân ở quận Itaewon của Seoul sau vụ giẫm đạp chết người (Ảnh: Sky news)

Video ghi lại cảnh giẫm đạp tối 29/10 trong lễ hội Halloween ở Itaewon, cho thấy không chỉ các nhân viên cứu hộ mà cả những người bình thường cũng nỗ lực hô hấp nhân tạo cho các nạn nhân trên đường phố.

Những hình ảnh này lan truyền trên Internet, khiến cho nhiều người thấy được tầm quan trọng của quy trình cấp cứu.

"Nếu có nhiều người biết cách hô hấp nhân tạo tại hiện trường, số người chết sẽ giảm. Sau vụ tai nạn, tôi quyết định học hô hấp nhân tạo" - một nhân viên văn phòng 32 tuổi, họ Bae, cho biết.

Một nhân viên văn phòng khác, họ Lee, cũng có kế hoạch học kỹ năng này: "Tôi hiểu rằng, hô hấp nhân tạo quan trọng nhưng không có cơ hội để học. Nếu tôi có mặt tại hiện trường và biết cách thực hiện hô hấp nhân tạo, tôi đã giúp cứu được nhiều người".

kỹ năng sơ cứu, hô hấp nhân tạo
Sinh viên đại học và người dân luyện kỹ năng CPR trong một hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng về hô hấp nhân tạo. Hình ảnh ghi được tại ga Yongsan, Seoul vào tháng 10/2019. (Ảnh: Yonhap)