Điều gì sẽ xảy ra khi ngừng thuốc tránh thai hàng ngày?

( VOH ) - Thuốc tránh thai hàng ngày là biện pháp được nhiều phụ nữ lựa chọn khi chưa muốn sinh con. Tuy nhiên, nếu chị em muốn ngừng thuốc tránh thai hàng ngày thì điều gì sẽ xảy ra?

Thuốc tránh thai là biện pháp can thiệp nhằm ngăn chặn tinh trùng gặp trứng, giúp điều hòa kinh nguyệt hay khắc phục sự cố 'nam hóa' do buồng trứng tăng tiết quá nhiều androgen.

Đặc biệt, khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, các thành phần trong thuốc có thể làm thay đổi cơ thể phụ nữ. Và nếu bạn ngừng thuốc tránh thai thì cơ thể bạn sẽ có một số biểu hiện như buồn nôn, giảm cân, đau ngực... ngoài ra, bạn sẽ còn gặp phải một số vấn đề sau:

1. Mang thai trở lại

Nhiều chị em phụ nữ thường không biết ngừng thuốc tránh thai bao lâu thì có thai lại? Và giờ đây, câu trả lời chính là có khoảng 96% phụ nữ từng uống thuốc tránh thai có thể mang bầu trong vòng 1 năm sau khi ngưng uống thuốc.

Trong đó, có hơn 1 nửa phụ nữ có thai trong vòng 6 tháng sau khi ngừng sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày. Đương nhiên, nếu bạn sử dụng phương pháp tiêm thuốc tránh thai thì việc có thai sẽ xảy ra chậm hơn.

dieu-gi-se-xay-ra-khi-ngung-thuoc-tranh-thai-hang-ngay-voh

Sau khi ngừng uống thuốc ngừa thai nhiều khả năng sẽ mang thai trở lại (Nguồn: Internet)

2. Rối loạn kinh nguyệt

Tương tự, rất nhiều người cũng không biết ngưng uống thuốc ngừa thai bao lâu thì có kinh trở lại? Thông thường, sau khi ngừng thuốc tránh thai phụ nữ sẽ có kinh trở lại trong kỳ nguyệt san tiếp theo hoặc có thể mất từ 1 – 3 tháng để kinh nguyệt bình thường trở lại.

Nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn trước kia không đều thì giờ đây điều đó cũng có thể sẽ được lặp lại hoặc mỗi kỳ kinh của bạn sẽ bị kéo dài ra do tác động của việc hormone bị thay đổi trong thời gian dùng thuốc.

Ngoài ra, khi ngừng uống thuốc tránh thai, nồng độ estrogen và progesterone sẽ tăng cao khi đến chu kỳ kinh nguyệt nên sẽ dẫn đến hiện tượng đau bụng, khó chịu, thậm chí bị chuột rút trong thời gian có kinh.

3. Hội chứng tiền mãn kinh xuất hiện

Một số phụ nữ sau khi ngưng thuốc tránh thai sẽ phải đối mặt với các triệu chứng tiền mãn kinh như: đau đầu, căng tức ngực, thèm ăn,... Để cải thiện tình trạng này, bạn nên thường xuyên đi bộ, luyện tập thể dục và xây dựng một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý.

4. Đau nhức

Bất kỳ biện pháp ngừa thai nào cũng hoạt động dựa trên cơ chế kiểm soát việc rụng trứng. Chính vì thế, khi ngưng uống thuốc tránh thai hàng ngày, trứng sẽ bắt đầu rụng trở lại và lúc này bạn sẽ cảm nhận được những cơn đau quặn ở một bên xương chậu, dịch âm đạo của bạn cũng có thể sẽ tiết ra nhiều hơn.

5. Xuất hiện mụn

dieu-gi-se-xay-ra-khi-ngung-thuoc-tranh-thai-hang-ngay-1-voh

Ngưng uống thuốc tránh thai nguy cơ mụn xuất hiện rất cao (Nguồn: Internet)

Uống thuốc tránh thai hàng ngày ngoài tác dụng ngăn ngừa có con thì còn giúp nồng độ testosterone ổn định vì thế có tác dụng ngăn ngừa mụn xuất hiện. Khi bạn ngưng uống tránh thai, nồng độ testosterone sẽ tăng trở lại dẫn đến việc xuất hiện mụn trứng cá một cách không thể kiểm soát.

6. Giảm cân

Có khoảng 1/3 phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày bị tăng cân, bởi do thay đổi hormone, chế độ ăn và cơ thể tích trữ nhiều nước... Sau khi, ngừng uống thuốc tránh thai, một số phụ nữ bị suy giảm trọng lượng do lượng nước tích trữ bị tiêu hao.

Tuy nhiên, nếu bạn hoạt động thể lực và chế độ ăn uống phù hợp thì bạn sẽ được giảm cân nhiều hơn thay vì chỉ dựa vào việc ngừng dùng thuốc tránh thai.

7. Tăng ham muốn

Một số phụ nữ cảm thấy ham muốn chuyện ‘chăn gối’ bị giảm khi uống thuốc tránh thai và sau khi ngừng thuốc tránh thai thì ham muốn của họ thay đổi theo chiều hướng tích cực trở lại.

8. Giảm nguy cơ ung thư

Một trong những tác dụng của thuốc thừa thai chính là làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng và ung thư nội mạc tử cung. Tác dụng này vẫn sẽ được duy trì một thời gian sau khi ngưng dùng thuốc.