Nguyên nhân đau thắt lưng ở người trẻ

( VOH ) - Đau thắt lưng là triệu chứng mà nhiều người gặp phải. Nó có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý mà phần lớn mọi người chủ quan bỏ qua, không thăm khám để tìm ra nguyên nhân chính xác.

Thắc mắc của thính giả nữ:

Chào bác sĩ!

Con năm nay 23 tuổi, phần thắt lưng của con thường xuyên bị đau, nếu ngồi lâu thì phần giữa xương sống bị tê. Con muốn hỏi bác sĩ nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do đâu? Hiện tại, con đang làm công nhân nên phải ngồi nhiều. Mong bác sĩ tư vấn giúp con vấn đề này.

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM) giải đáp:

Chào em!

Nếu em gặp tình trạng đau ngang thắt lưng và ngồi lâu bị tê giữa xương sống thì tôi khuyên em nên đi khám và chụp hình để tìm ra nguyên nhân chính xác, bởi triệu chứng này có thể do nhiều nguyên nhân gây ra.

Dù em mới chỉ 23 tuổi nhưng triệu chứng này cũng có thể do thoái hóa cột sống thắt lưng. Nguyên nhân có thể do lao động trước đây hoặc do công việc hiện tại của em phải ngồi nhiều.

nguyen-nhan-dau-that-lung-la-do-dau-voh-1

Có nhiều nguyên nhân gây đau thắt lưng (Nguồn: Internet)

Thoái hóa cột sống thắt lưng thường xảy ra ở người cao tuổi (càng lớn tuổi, nguy cơ thoái hóa cột sống thắt lưng càng cao). Tuy nhiên, thoái hóa cột sống thắt lưng vẫn có thể gặp ở người trẻ, nhất là người trẻ béo phì, thừa cân, người trẻ thụ động, ngồi nhiều, không tập luyện,…cũng đưa đến tình trạng thoái hóa sớm.

Ngoài ra, vấn đề kinh nguyệt cũng có thể gây đau lưng. Do đó, em nên kiểm tra lại kinh nguyệt của mình có đều không, có vấn đề về huyết trắng không, có bị nhiễm trùng tiểu gây ra hội chứng bàng quang hay không. Bởi những nguyên nhân này cũng có thể khiến em bị đau ngang thắt lưng và tê giữa cột sống.

Như vậy, bên cạnh vấn đề thoái hóa cột sống lưng thì em cũng nên xem lại vấn đề kinh nguyệt và đường tiểu của mình. Tốt nhất em nên đi chụp hình để loại trừ nguyên nhân thoái hóa vì em mới chỉ 23 tuổi thôi, nguy cơ do nguyên nhân này rất thấp. Việc xác định chính xác nguyên nhân sẽ giúp em điều trị đúng bệnh, từ đó cơn đau thắt lưng cũng sẽ không còn nữa.

Bạn có thể nghe lại lời giải đáp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới