Chờ...

Những thói quen xấu đang ‘ngấm ngầm’ tiêu hao năng lượng của bạn

VOH - Chìa khóa để tránh tình trạng uể oải vào giữa buổi chiều không liên quan nhiều đến những gì bạn làm cả ngày mà liên quan nhiều hơn đến cách bạn thực hiện chúng.

Các chuyên gia đã chia sẻ với HuffPost về những cách bạn có thể làm cạn kiệt năng lượng của mình và những lời khuyên về cách thay đổi những thói quen này.

Ăn tối muộn

Một chế độ ăn uống cân bằng là điều cần thiết để duy trì sức khỏe và sinh lực - nhưng thực đơn không phải là yếu tố quan trọng duy nhất. Bất kể bạn ăn gì, việc để dành bữa ăn quan trọng và nhiều chất nhất vào cuối ngày có thể khiến bạn thêm mệt mỏi vào ngày hôm sau.

mệt mỏi

Ăn bữa ăn thịnh soạn vào cuối ngày có thể là nguyên nhân dẫn đến thảm họa cho mức năng lượng của ngày hôm sau - Ảnh: Getty Images

Đó cũng là lý do khiến bữa sáng được coi là “bữa ăn quan trọng nhất trong ngày”.

Tiến sĩ Mary Valvano cho biết: “Câu ngạn ngữ 'ăn bữa sáng như một vị vua, bữa trưa như một hoàng tử và bữa tối như một kẻ ăn xin' thực ra có cơ sở về mặt sinh học”.

Các tế bào trong cơ thể chúng ta chuyển hóa thức ăn khác nhau tùy theo thời gian trong ngày. Valvano giải thích: Ăn cùng một bữa lúc 8 giờ sáng so với 6 giờ chiều có thể ảnh hưởng đến khả năng sử dụng năng lượng của cơ thể chúng ta.

Cô nói thêm, ăn bữa muộn vào ban đêm có thể “làm suy giảm lượng đường trong máu và khả năng nhận được năng lượng tối ưu từ bữa ăn ngày hôm sau”.

Thiếu ngủ

Tiến sĩ Valvano giải thích rằng, ăn một bữa lớn vào ban đêm có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể, làm gián đoạn giấc ngủ và khó đạt được giấc ngủ ngon hơn.

Bác sĩ nội khoa được hội đồng chứng nhận của Parsley Health, Tiến sĩ Ruvini Wijetilaka nói với HuffPost rằng, những người buồn ngủ vào ban ngày có thể không có đủ giấc ngủ sâu chất lượng cao vào ban đêm.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh khuyến nghị, nên ngủ ít nhất 7 giờ mỗi đêm, vì vậy nếu bạn ngủ ít hơn thì đó là thói quen nên bỏ để có nhiều năng lượng hơn.

Một nghiên cứu vào tháng 12/2023 được công bố trên tạp chí Sức khỏe giấc ngủ cho thấy, ngủ nướng vào cuối tuần có thể cứu mạng bạn về lâu dài.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, ngủ thêm hai giờ vào cuối tuần có thể giảm 63% nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ - đặc biệt đối với những người ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm trong tuần.

Xem thêm: ‘Ngủ nướng’ khoảng 2 tiếng vào cuối tuần có thể làm giảm 63% nguy cơ đau tim

Ngoài ra, nghiên cứu từ tháng 10/2023 cho thấy, ngủ thêm vài phút sau khi đặt lại báo thức thực sự có thể giúp những người thích ngủ quên thức dậy.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Giấc ngủ cho thấy, những người thường xuyên ngủ thêm một chút sẽ tỉnh táo hơn khi thức dậy, mặc dù giấc ngủ bị xáo trộn.

Uống nước tăng lực

Các chuyên gia cho rằng, nước tăng lực có thể có tác dụng ngược so với những gì được cho là tác dụng của chúng.

Nước tăng lực trước đây được cho là có liên quan đến việc gây hại cho sức khỏe tim và não, viêm nhiễm, tăng huyết áp...

Tiến sĩ Stephen Devries trước đây cho biết trong một báo cáo của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ: “Những rủi ro nghiêm trọng hơn của caffeine chủ yếu liên quan đến việc tiêu thụ nhiều nước tăng lực và ở dạng thực phẩm bổ sung”. Tuy nhiên, các nguồn caffeine khác có thể có lợi cho mức năng lượng.

Tiến sĩ Valvano cho biết: “Tiêu thụ caffeine từ các nguồn như trà, đặc biệt là trà xanh hoặc trà lên men, có thể giúp cải thiện mức năng lượng bằng cách hỗ trợ ty thể, vốn chịu trách nhiệm sản xuất năng lượng trong tế bào của chúng ta”.

Lối sống ít vận động

Cho dù bạn làm việc ở nhà hay văn phòng, lối sống ít vận động - đặc biệt là ngoài việc ăn một chế độ ăn nhiều đường và nhiều thực phẩm chế biến sẵn - có thể làm cạn kiệt mức năng lượng.

Tiến sĩ Danielle Kelvas, một bác sĩ có trụ sở tại Chattanooga, Tennessee nói với HuffPost: “Tập thể dục thường xuyên có thể giúp cải thiện mức năng lượng bằng cách tăng lưu lượng máu và oxy đến não và cơ bắp”. “Hãy đặt mục tiêu tập thể dục với cường độ vừa phải ít nhất 30 phút mỗi ngày, chẳng hạn như đi bộ nhanh, đạp xe hoặc bơi lội”.

Kelvas nói thêm rằng, chế độ ăn gồm thực phẩm nguyên chất, chưa qua chế biến, tập trung vào việc ăn nhiều loại trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc có thể giúp duy trì mức năng lượng suốt cả ngày. Cô nói thêm rằng nên tránh ăn quá nhiều đường và thực phẩm chế biến sẵn vì những thứ này có thể dẫn đến suy giảm năng lượng.

Căng thẳng mãn tính

Mức năng lượng thấp và mệt mỏi là tác dụng phụ của căng thẳng và kiệt sức về cảm xúc.

Chuyên gia Kelvas khuyên: “Hãy thực hành các kỹ thuật quản lý căng thẳng như thiền, thở sâu hoặc yoga để giúp giảm mức độ căng thẳng và cải thiện năng lượng”.

Khi nào cần tìm sự giúp đỡ

Mặc dù một số công việc tốn nhiều năng lượng và những cơn mệt mỏi hầu như không có gì đáng lo ngại, nhưng các chuyên gia khuyên bạn nên đi khám bác sĩ nếu tình trạng mệt mỏi kéo dài hơn một hoặc hai tuần - đặc biệt nếu bạn có thêm các triệu chứng như sốt, chán ăn hoặc khó tiêu.

Chuyên gia Kelvas cho biết: “Mức năng lượng thấp có thể liên quan đến nhiều tình trạng sức khỏe khác nhau, chẳng hạn như nhiễm trùng, suy giáp, cường giáp và rối loạn giấc ngủ”. 

Các yếu tố về lối sống như thiếu hoạt động thể chất, dinh dưỡng kém và căng thẳng cũng có thể góp phần khiến mức năng lượng thấp. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng năng lượng thấp kéo dài, bạn nên nói chuyện với bác sĩ.