Nữ sinh bị tắc ruột sau khi ăn quả hồng, mùa hồng đã đến, bạn nên biết lý do vì sao?

( VOH ) - Sau khi ăn quả hồng không đúng cách, nữ sinh 14 tuổi nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội kèm nôn ói, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tắc ruột.

Theo vietnamnet, Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh vừa phẫu thuật thành công cho trường hợp Nguyễn Thị L. (14 tuổi, Đức Thọ) bị tắc ruột do ăn nhiều hồng ngâm.

Gia đình bệnh nhân L. cho biết, em đã ăn liên tiếp 1 kg hồng ngâm, sau vài tiếng thì em bắt đầu có triệu chứng đau bụng dữ dội kèm nôn ói. Sau đó, gia đình đã đưa bệnh nhân đến bệnh viện để khám.

Qua thăm khám, bác sĩ kết luận bệnh nhân bị tắc ruột, cần phẫu thuật gấp. Bác sĩ đã lấy được toàn bộ khối bã thức ăn, cách hồi manh tràng khoảng 20cm, sau đó hút dịch trong lòng ruột, khâu phục hồi ống tiêu hóa, rửa ổ bụng và đặt dẫn lưu.

nu-sinh-bi-tac-ruot-sau-khi-an-qua-hong-mua-hong-da-den-ban-nen-biet-ly-do-vi-sao

Ăn hồng ngâm lúc đói với số lượng nhiều cùng một một lúc có nguy cơ gây tắc ruột (Nguồn: vietnamnet)

Hiện tại, bệnh nhân L. đã tỉnh táo, sức khỏe ổn định, có thể xuất viện trong vài ngày.

BS Vũ Hồng Anh, Trưởng khoa Thăm dò chức năng - nội soi, BV E (Hà Nội) cho biết, tắc ruột do khối bã thức ăn thường gặp ở người già và trẻ nhỏ. Các khối bã thức ăn thường hình thành khi ăn nhiều thực phẩm có chất tanin như hồng ngâm, ổi hay chất bã xơ như măng.

Những thực phẩm này nếu ăn trong lúc dạ dày rỗng, nồng độ HCL cao sẽ khiến chất xơ, nhựa dễ bị kết tủa tạo thành các khối bã rắn chắn gây tắc ruột.

Trường hợp bị tắc ruột nếu không được cấp cứu kịp thời, bã thức ăn ứ đọng có thể gây biến chứng hoại tử ruột, thủng ruột, viêm màng bụng, nhiễm trùng, nhiễm độc toàn thân,...nguy hiểm nhất là có thể dẫn tới tử vong.

Do đó, nếu có sở thích ăn quả hồng thì bạn nên ăn cho đúng cách, tuyệt đối không ăn khi bụng đói. Bạn cũng không nên ăn ổi, măng khi dạ dày đang rỗng.