Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Suy thận nặng vì uống cỏ mực, dùng viên uống trắng da không rõ nguồn gốc

VOH - Tin vào bài thuốc dân gian không được kiểm chứng hay sử dụng viên uống trắng da không rõ nguồn gốc, nhiều người đã bị suy thận cấp, thậm chí đối mặt nguy cơ lọc máu suốt đời để giữ mạng sống.

Thời gian qua, Khoa Nội thận - Lọc máu Bệnh viện Bình Dân liên tục tiếp nhận nhiều ca bệnh suy thận cấp, phải lọc máu để cứu tính mạng sau thời gian uống cỏ mực hoặc dùng viên uống trắng da không rõ nguồn gốc. 

Suy thận mức độ 5 sau 3 tháng uống cỏ mực và đậu đen xanh lòng

Ngày 18/10, bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Thị Đan Thùy, Trưởng khoa Nội thận - Lọc máu, Bệnh viện Bình Dân cho biết, chỉ trong quý 2 và đầu quý 3 năm 2023, bệnh viện đã tiếp nhận 7 ca nhập viện điều trị vì suy thận mức độ nặng, tổn thương thận cấp trên nền bệnh thận mạn có liên quan tới việc uống cỏ mực.

Điển hình là trường hợp của anh P.V.H. (47 tuổi, ở Vĩnh Long). Anh H. bị suy thận độ 3, đến thăm khám và điều trị tại Bệnh viện Bình Dân, được bác sĩ chỉ định dùng thuốc để bảo tồn chức năng thận, giúp ngăn chặn sự tiến triển của bệnh. Tuy nhiên, sau đó bệnh nhân đã không tái khám theo lịch hẹn.

Đầu tháng 10/2023, anh H. quay lại bệnh viện khám vì ăn uống kém, da xanh xao, chân đau nhức không rõ nguyên do và cơ thể mệt mỏi. Sau khi thực hiện các xét nghiệm đánh giá chức năng thận, anh H. được chẩn đoán bị suy thận cấp, giai đoạn 5 (giai đoạn nặng nhất) trên nền suy thận mạn.

Suy thận nặng vì uống cỏ mực, dùng viên uống trắng da không rõ nguồn gốc 1
BS. CKII Lê Thị Đan Thùy đang xem lại hồ sơ bệnh án của bệnh nhân P.V.H. - Ảnh: Bệnh viện cung cấp 

Khai thác bệnh sử, anh H. cho biết, sau khi ngừng uống thuốc bệnh viện đã nghe áp dụng phương pháp dân gian là uống cỏ mực và đậu đen xanh lòng để trị bệnh thận. Mỗi ngày, anh uống khoảng một nắm cỏ mực và 2, 3 muỗng đậu đen, uống liên tục trong hơn 3 tháng. 

Sau 2 ngày điều trị, chức năng thận của anh H. được cải thiện. “Tuy nhiên, nếu đáp ứng điều trị bằng thuốc kém, chức năng thận không phục hồi tốt hơn, anh H. sẽ phải lọc máu định kỳ suốt đời”, bác sĩ Lê Thị Đan Thùy chia sẻ. 

Bác sĩ Thùy cho biết thêm: “Người suy thận cần tuân thủ điều trị và có chế độ ăn uống, dinh dưỡng hợp lý thì mới kiểm soát tốt biến chứng trên thận. Những bệnh nhân tuân thủ điều trị có thể bảo tồn chức năng thận ổn định dù phát hiện suy thận nhiều năm”. 

Tuy nhiên, thực tế không ít bệnh nhân tự ngưng điều trị, tự thay thế hoặc uống thuốc kèm thêm các loại lá cây không rõ nguồn gốc. Điều này dẫn tới hậu quả đáng tiếc là bệnh nhân rơi vào suy thận không thể hồi phục, phải lọc máu suốt đời. 

Xem thêm:
Tìm hiểu tác dụng của cây cỏ mực (nhọ nồi) trong điều trị bệnh
Những điều cần biết về bệnh suy thận
Bệnh thận mạn có xu hướng trẻ hóa, nam nhiều hơn nữ

Suy thận cấp do uống thuốc trắng da không rõ nguồn gốc

Một trường hợp khác liên quan đến bệnh suy thận cấp là bệnh nhân L.T.T. (45 tuổi, ở Đồng Nai). Cách đây 1 năm, chị T. đã phải nhập viện điều trị vì suy thận cấp, tổn thương thận mức độ 5, sau thời gian dài dùng thuốc trắng da không rõ nguồn gốc. 

Chị T. cho biết, trong một lần xem kênh bán hàng online, thấy người bán giới thiệu loại thuốc làm trắng da, đẹp da nên chị T. đặt hàng về uống, một lọ 60 viên có giá 600.000 đồng.

Suy thận nặng vì uống cỏ mực, dùng viên uống trắng da không rõ nguồn gốc 2
Chị L.T.T. tái khám tại Phòng khám Nội thận - Lọc máu, Bệnh viện Bình Dân - Ảnh: Bệnh viện cung cấp 

Với liều uống 6 viên mỗi ngày, khi uống đến lọ thứ 7, chị T. đau bụng dữ dội, mệt, khó thở, nôn ói liên tục phải đi cấp cứu tại một bệnh viện địa phương. Bác sĩ cho biết, chị bị suy thận cấp mức độ 5. Sau khi lọc máu cấp cứu, chị T. được chuyển đến Bệnh viện Bình Dân để tiếp tục thăm khám và điều trị lâu dài. 

Bác sĩ chuyên khoa 1 Lê Thị Thùy Dương, Khoa Nội thận - Lọc máu Bệnh viện Bình Dân cho biết: “Đối với các nhóm viên uống làm trắng da, thường quảng cáo là có chứa glutathione, một chất chống oxy hóa giúp làm sáng da bằng cách ức chế sản xuất melanin. Tuy nhiên, nếu sử dụng glutathione liều cao, không có kiểm soát của bác sĩ có thể gây suy thận cấp, đặc biệt trên người bệnh đã có nền suy thận mạn”.