Tập thể dục ngày 'đèn đỏ': 5 bộ môn có thể tập luyện an toàn

(VOH) – Nhiều người cứ đến 'ngày ấy' thường không muốn vận động. Thế nhưng, các nghiên cứu chỉ ra rằng, tập thể dục ngày 'đèn đỏ' rất có lợi cho sức khỏe nếu chị em lựa chọn đúng bộ môn tập luyện.

1. Lợi ích sức khỏe khi tập thể dục vào ngày đèn đỏ

Có rất nhiều người cho rằng, tập thể dục ngày đèn đỏ là không nên bởi khi đó cơ thể đang trong tình trạng mệt mỏi, đau bụng,... nên cần được nằm nghỉ ngơi và không nên di chuyển dù chỉ một chút.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia nghiên cứu về sự thay đổi nội tiết tố những ngày kinh nguyệt cho rằng, chị em phụ nữ nên tập thể dục vào ngày "đèn đỏ" bởi:

  • Tập thể dục trong kỳ kinh nguyệt sẽ giúp làm giảm các triệu chứng nhức mỏi như đau bụng, đau lưng.
  • Giúp giải phóng endorphin, cải thiện tâm trạng.
  • Tăng cường sức bền bỉ cho cơ thể.
  • Tăng tuần hoàn máu và giữ ấm cơ thể.
  • Cải thiện giấc ngủ, thúc đẩy quá trình trao đổi chất.
  • Giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt như: nổi mụn, tức ngực, tâm lý thất thường, hay quên...

2. Những bài tập an toàn cho ngày “đèn đỏ”

Không phải bộ môn thể dục nào cũng được áp dụng cho ngày “đèn đỏ”. Dưới đây là những bộ môn an toàn để chị em có thể tập luyện trong kỳ hành kinh.

2.1 Đi bộ

tap-the-duc-ngay-den-do-5-bo-mon-co-the-tap-an-toan-voh

Đi bộ là môn thể dục nhẹ nhàng và phù hợp cho những ngày "đèn đỏ" (Nguồn: Internet)

Đi bộ là một môn thể dục thích hợp để tập luyện trong ngày “đèn đỏ”. Lý do là vì việc đi bộ nhẹ nhàng không hề có những tác động mạnh đến cơ thể, nó chỉ giúp rèn luyện độ linh hoạt của các cơ và khớp chân, đồng thời cũng giúp tinh thần thoải mái hơn.

Ngoài ra, tập cho mình thói quen đi bộ cũng sẽ giúp nới lỏng các cơ xương chậu, kéo dãn lưng dưới, giảm triệu chứng đầy hơi và khó chịu ở vùng bụng. Tuy nhiên, khi đi bộ chị em nên điều chỉnh tốc độ di chuyển sao cho phù hợp nhất.

2.2 Cardio nhẹ nhàng

Cardio là chuỗi bài tập giúp tăng cường nhịp tim và hơi thở. Các động tác cardio có thể đốt cháy calo, cải thiện quá trình trao đổi chất cũng như tăng cường hoạt động của tim và phổi.

Trong ngày đèn đỏ, cơ thể trở nên yếu hơn bình thường, chính vì thế, việc tập cardio hoặc aerobic ở cường độ thấp sẽ giúp cơ thể được dễ chịu hơn và cũng sẽ làm dịu đi những cơn đau bụng, đau lưng trong kỳ kinh nguyệt.

2.3 Yoga

Trước chu kỳ kinh nguyệt 2 - 3 ngày là thời điểm tốt nhất để cơ thể vận động nhẹ nhàng. Do đó, các bài tập yoga sẽ rất thích hợp dành cho các chị em sắp tới ngày “đèn đỏ”. Lợi ích của việc tập yoga là giúp cơ thể được thư giãn, giảm các triệu chứng đau nhức cơ bắp, tức ngực và chuột rút.

Tuy nhiên, trong lúc tập luyện, chị em cần lưu ý đến những thay đổi nhỏ của cơ thể và điều chỉnh mức độ cũng như khối lượng bài tập sao cho phù hợp. Các động tác bạn có thể tham khảo là tư thế con mèo, tư thế em bé, tư thế cây cầu…

2.4 Bài tập thư giãn cơ

tap-the-duc-ngay-den-do-5-bo-mon-co-the-tap-an-toan-1-voh

Khi cơ thể mệt mỏi các bài tập thư giãn cơ sẽ rất tốt cho phụ nữ (Nguồn: Internet)

Trong điều kiện cơ thể mệt mỏi, phổi hoạt động không đủ tốt thì nên hạn chế hoặc ngưng lại các bài tập có cường độ cao. Thay vào đó, các bài tập thư giãn cơ sẽ tốt cho chị em nhiều hơn, đặc biệt là có thể giúp làm giảm các cơn đau bụng kinh.

2.5 Bài tập nâng chân lên cao

Đây là động tác khá đơn giản mà chị em có thể thực hiện ở bất kỳ lúc nào ngay tại nhà. Hãy bắt đầu với tư thế nằm ngửa, mặt ngước lên trời. Dùng khuỷu tay làm trụ, tạo thành góc vuông. Từ từ nâng một chân lên cao, giữ yên trong vòng 2 - 3 giây. Tiếp theo, hạ chân xuống và đổi bên. Lặp lại động tác từ 5 -10 lần.

Bài tập này sẽ giúp tác động đến cơ bụng, lưng và vùng xương chậu của chị em giúp giảm tình trạng đau lưng, đau bụng dưới khi hành kinh.

3. Trong kỳ kinh nguyệt cần tránh tập những bộ môn nào?

Theo Giáo sư Brandon Marcello đến từ Mỹ, phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt nên tạm ngừng các hoạt động rèn luyện thể chất cường độ cao và cũng nên giảm tần suất tập luyện.

Các bộ môn cần tránh là tập tạ, squat, boxing, zumba… cùng nhiều bài tập rèn luyện về sức bền khác. Bởi khi cơ thể không ở trạng thái tốt nhất thì chị em sẽ rất khó có thể theo kịp nhịp độ tập luyện. Từ đó làm giảm hiệu quả của bài tập, thậm chí cơ thể còn dễ bị tổn hại.

Nói chung, tập thể dục mang đến nhiều lợi ích sức khỏe và cả tinh thần cho người tập luyện. Hiện cũng không có bằng chứng khoa học nào cho rằng phụ nữ không nên tập thể dục vào ngày “đèn đỏ”. Vì vậy, chị em nào yêu thích thể thao thì hoàn toàn có thể tập luyện, tuy nhiên cần nhớ điều chỉnh cường độ và tần suất tập luyện sao cho phù hợp với sức khỏe bản thân.