Tổng Giám đốc WHO kêu gọi nước giàu hoãn tiêm vắc xin mũi 3

(VOH) - Theo hãng tin AP, hiện có một số quốc gia đã bắt đầu hoặc đang có kế hoạch phân phối liều vắc xin tăng cường cho người dân.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 23/8 chính thức phê duyệt hoàn toàn việc sử dụng vắc xin ngừa Covid-19 của hãng Pfizer và BioNTech cho người từ 16 tuổi trở lên.

Với quyết định trên của FDA, vắc xin Pfizer/BioNTech trở thành vắc xin đầu tiên được phê chuẩn hoàn toàn ở Mỹ và sẽ mở đường cho các vắc xin khác được phê chuẩn.

Cùng ngày, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus lại kêu gọi các nước giàu hoãn việc tiêm vắc xin liều tăng cường để thu hẹp khoảng cách về tỷ lệ tiêm vắc xin giữa các nước và ngăn chặn sự xuất hiện chủng biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tedros Adhanom Ghebreyesus
Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus. (Ảnh:AFP via Getty Images)

Tại cuộc họp báo ở thủ đô Budapest của Hungary vào ngày 23/8, ông Tedros nói với các phóng viên rằng, hiện các nước nghèo không thể cung cấp dù chỉ một liều vắc xin cho người dân của họ, trong khi các nước giàu có bắt đầu tiêm vắc xin liều tăng cường cho người dân.

Chính vì thế, người đứng đầu WHO kêu gọi các quốc gia phân phối vắc xin liều tăng cường nên đóng góp lượng vắc xin được họ sử dụng như liều bổ sung và chia sẻ nó với các quốc gia thiếu thốn vắc xin để tăng tỷ lệ tiêm vắc xin liều thứ 1 và thứ 2 tại các quốc gia này.

Theo hãng tin AP, hiện có một số quốc gia đã bắt đầu hoặc đang có kế hoạch phân phối liều vắc xin tăng cường cho người dân, trong đó có Mỹ, Israel, Hungary và một số nước khác ở châu Âu, Trung Đông và châu Á.

Đầu tháng 8, Hungary trở thành quốc gia đầu tiên trong số 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) cho phép người dân đăng ký tiêm liều vắc xin tăng cường. Theo thống kê của chính phủ, đến nay đã có hơn 187.000 người dân Hungary được tiêm vắc xin liều tăng cường.

Hồi tuần trước, giới chức y tế Mỹ cho biết kể từ ngày 20/9 tới, nước này sẽ phân phối vắc xin liều tăng cường cho những người đã tiêm mũi thứ 2 được 8 tháng, nhằm đối phó với sự gia tăng các ca nhiễm mới ở Mỹ cũng như tình trạng suy giảm khả năng bảo vệ của các vắc xin hiện có trước sự tấn công của biến thể Delta.

Tuy nhiên, các vắc xin được chính phủ Mỹ cho phép dùng để tiêm nhắc lại chỉ bao gồm vắc xin Pfizer/BioNTech và Moderna.

Vắc xin Pfizer/BioNTech, vắc xin ngừa Covid-19
Vắc xin Pfizer/BioNTech là vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên được phê chuẩn hoàn toàn ở Mỹ. (Ảnh: AFP via Getty Images)

Ông Tedros cho biết, tính đến nay, trong số 4,8 tỷ liều vắc xin đã được phân phối, có đến 75% được dành cho người dân tại 10 quốc gia, trong khi tại các nước châu Phi, lượng vắc xin được phân phối chỉ ở mức dưới 2%.