Top 10 loại trái cây giúp chống nắng tự nhiên cực kì hiệu quả

(VOH) - Bôi kem chống nắng là một trong những giải pháp chống nắng hữu hiệu. Tuy nhiên nếu ăn thêm những loại trái cây sau thì bạn có thể giúp da chống chọi ánh nắng tốt hơn.

Đen da, cháy nắng là một trong những nỗi ám ảnh của chị em phụ nữ trong những ngày nắng nóng, nhất là khi đợt nóng 40 độ C đang bao trùm cả miền Bắc và miền Trung.

Để giúp cơ thể có cảm giác mát mẻ và da dẻ khỏe mạnh, có khả năng chống nắng từ bên trong thì bạn nên ăn một trong những loại trái cây sau đây mỗi ngày.

1. Dưa leo

Ngoài tác dụng tuyệt vời là để đắp mặt nạ, dưa leo còn là loại trái cây có tác dụng chống nắng tuyệt vời. Dưa leo chứa 96% nước giúp giữ cho làn da ngậm nước lâu hơn từ đó tăng cường hiệu quả chống nắng.

Do đó, hãy ăn thêm dưa leo hoặc uống nước ép dưa leo mỗi ngày. Đồng thời, tranh thủ đắp mặt nạ dưa leo buổi tối để làm trẻ hóa làn da.

chống nắng, chống nóng, đẹp da, làm đẹp

(Ảnh: sharnegetic)

2. Cam

Cam và các loại trái cây thuộc họ cam quýt (quýt, chanh, bưởi…) chứa beta-carotene và flavanoid có tác dụng hiệu quả trong việc chống lại các tác hại của tia UV và giúp cơ thể hạn chế cháy nắng.

Do đó, bạn nên uống một ly nước cam mỗi ngày để chống nắng và giúp làn da mịn màng, làm chậm quá trình lão hóa da.

chống nắng, chống nóng, đẹp da, làm đẹp

(Ảnh: MarvelDailyMail)

>>> Ăn cam khác gì uống cam?

3. Dưa hấu

Dưa hấu là loại trái cây tuyệt vời để giải khát trong ngày hè nắng nóng và chúng cũng có những tác dụng không ngờ khác là chống nắng.

Dưa hấu có chứa nhiều chất chống oxy hóa, ngăn cản các gốc tự do gây hại, ngăn ngừa các bệnh về da, ung thư da. Tuy nhiên, cần tránh ăn quá nhiều hoặc ăn dưa hấu đã để lâu để tránh rối loạn tiêu hóa.

chống nắng, chống nóng, đẹp da, làm đẹp

(Ảnh: Healthline)

>>> 10 loại nước ép trái cây chứa calo và dinh dưỡng cao

4. Lựu

Quả lựu giàu chất chống oxy hóa và axit ellagic giúp da có khả năng chống chọi với tia UVA và UVB của mặt trời, giúp ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do và làm cho làn da cháy nắng phục hồi nhanh hơn.

Nếu mỗi ngày ăn hoặc uống nước ép lựu trong 2 tháng sẽ giúp tăng khả năng chống nắng cho cơ thể thêm 20%, giúp giảm nguy cơ cháy nắng; uống nước quả lựu ít nhất 3 lần/tuần, nguy cơ ung thư da sẽ giảm đến 50%.

chống nắng, chống nóng, đẹp da, làm đẹp

(Ảnh: Dr. Axe)

>>> Ăn lựu giúp sống thọ, ngừa ung thư 

5. Dâu tây

Dâu tây chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin C - có tác dụng chống nắng tự nhiên tốt nhất. Ngoài ra, dâu tây có chứa polyphenols, có tác dụng ức chế Tyrosinase là chất tạo ra hắc tố melanin trên da.

Ăn dâu giúp bảo vệ da khỏi tổn thương gốc tự do từ ánh nắng mặt trời và giúp da khỏe và sáng. Thường xuyên sử dụng mặt nạ dâu tây giúp làn da bạn tươi tắn, nhẵn mịn, tránh sắc tố da tích tụ.

chống nắng, chống nóng, đẹp da, làm đẹp

(Ảnh: Old Farmer's Almanac)

>>> 8 loại trái cây làm đẹp da

6. Ổi

Lượng chất chống oxy hóa và vitamin dồi dào trong ổi mang lại nhiều lợi ích cho làn da. Chất chống oxy hóa trong ổi có thể giúp bảo vệ da của bạn khỏi những tổn thương, làm chậm quá trình lão hóa và ngừa nếp nhăn.

chống nắng, chống nóng, đẹp da, làm đẹp

(Ảnh: momjunction)

>>> 10 lợi ích của nước ép ổi

>>> 7 lợi ích sức khỏe của việc ăn ổi 

7. Dứa

Dứa (thơm) là loại trái cây giúp bổ sung hàm lượng alpha – hydroxyl acid – một thành phần quan trọng trong các loại kem chống nhăn, giúp tẩy tế bào da chết và góp phần tái tạo tế bào da.

Dứa cũng chứa rất nhiều vitamin C – chất chống oxy hóa hiệu quả và làm da sáng dần lên một cách tự nhiên.

Nếu dùng dứa để đắp mặt nạ thì nên kết hợp với bột mì và nước hoa hồng để tẩy tế bào chết, se khít lỗ chân lông làm mịn da.

chống nắng, chống nóng, đẹp da, làm đẹp

(Ảnh: Le comptoir des producteurs)

>>> 10 loại nước ép trái cây chứa calo và dinh dưỡng cao

8. Bơ

Trong bơ chứa một lượng lớn dưỡng chất có lợi cho da như Protein, Vitamin A, B, C, D, E, K, Kali, Đồng giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia cức tím, chống lão hóa, tái tạo tế bào mới, và nuôi dưỡng da sáng khỏe.

Ngoài ra, chất Omega-3, Axit Oleic và Persenones trong bơ còn có tác dụng giảm các triệu chứng viêm, sung tấy trên cơ thể.

Do đó, ăn bơ/đắp mặt nạ bơ mỗi ngày không chỉ đem lại những tác dụng cho sức khỏe mà còn giúp mỗi người có làn da mịn màng, tươi trẻ.

chống nắng, chống nóng, đẹp da, làm đẹp

(Ảnh: BBC Good Food)

>>> Bí mật của trái bơ nằm ở dầu bơ, rất tốt cho sức khỏe

9. Xoài

Xoài chứa nhiều chất xơ, vitamin E, C, A… là những chất chống oxy hóa tuyệt đỉnh, giúp da giảm nếp nhăn, loại bỏ các sắc tố melamin gây sạm da, tàn nhang.

Bạn có thể ăn hoặc đắp mặt nạ xoài kèm sữa chua, mật ong, dầu olive hoặc chỉ cần mặt nạ xoài thông thường là đã có tác dụng cải thiện làn da.

chống nắng, chống nóng, đẹp da, làm đẹp

(Ảnh: ParTASTE)

10. Đu đủ

Đu đủ chứa enzyme tên là papain giúp nhẹ nhàng lấy đi lớp tế bào già cỗi ngoài cùng, hạn chế sắc tố nâu đen, da sẽ trắng dần lên chỉ sau một thời gian ngắn, bảo vệ da và tăng cường nhan sắc.

Nếu bạn không thích ăn đu đủ thì có thể kết hợp đu đủ cùng những nguyên liệu khác như: mật ong, sữa chua, dầu oliu, sữa tươi, hạnh nhân… để đắp mặt nạ, cân bằng độ ẩm cho da...

chống nắng, chống nóng, đẹp da, làm đẹp

(Ảnh: lifealth)

Các loại trái cây trên đều có những tác dụng nhất định đối với làn da. Bạn nên duy trì chế độ ăn chứa các trái cây này mỗi ngày để có thể bảo vệ da, chống tia cực tím tốt hơn.