Tuyến giáp là gì, u tuyến giáp có nguy hiểm không?

(VOH) - Tuyến giáp là một tuyến nội tiết có nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể. Vậy tuyến giáp là gì, các bệnh lý tuyến giáp thường gặp hiện nay là gì, chúng có nguy hiểm không?

1. Tuyến giáp là gì?

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, tuyến giáp gồm có 2 thùy, được nối với nhau bằng 1 cái eo nằm phía trước cổ, phía sau khí quản. Tuyến giáp là một tuyến nội tiết giữ nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể.

tuyen-giap-la-gi-u-tuyen-giap-co-nguy-hiem-khong-voh-1

Tuyến giáp gồm có 2 thùy (Nguồn: Internet)

Tuyến giáp có chức năng tiết ra hormone Thyroxin (hay còn gọi là T4) và hormone tri-iodo-thyronine(hay còn gọi là T3). Hormone T3 và T4 có nhiệm vụ chính là tác dụng lên các cơ quan và xúc tác các quá trình chuyển hóa trong cơ thể. Ngoài ra, các hormone này còn có vai trò trong sự phát triển trí tuệ và thể chất của trẻ nhỏ. 

Nhìn chung, chức năng chính của tuyến giáp là tăng trưởng, giúp điều hòa và xúc tác các hoạt động tăng trưởng của toàn cơ thể. Trong quá trình hoạt động, tuyến giáp liên quan đến 2 thành phần rất quan trọng cho xương là canxi và photpho. Do đó, khi mắc các bệnh lý tuyến giáp sẽ ảnh hưởng ngay đến chất lượng của xương.

2. Các bệnh lý tuyến giáp thường gặp

Bác sĩ Bay cho biết, nếu thiếu hoặc thừa các hormone của tuyến giáp sẽ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe. Cụ thể là:

  • Phình giáp: Phình giáp là hiện tượng các mô tuyến giáp phát triển vượt quá mức cho phép khiến vùng cổ của người bệnh bị phình to bất thường.
  • Bướu giáp nhân: Bướu giáp nhân là dạng tổn thương nằm khu trú trong tuyến giáp, có thể là khối dịch lỏng hoặc đặc quánh. Biểu hiện của bệnh là vùng cổ thường nhìn mất cân đối.
  • Suy giáp: Suy giáp xảy ra khi cơ thể thiếu hormone T3 và T4, khi đó các chuyển hóa bên trong cơ thể sẽ chậm lại. Biểu hiện của bệnh là suy nghĩ chậm chạp, nói chậm, tim đập chậm, mạch yếu, tiêu hóa chậm, táo bón, ít đổ mồ hôi, bị lạnh bất thường,…
  • Cường giáp: Nếu cơ thể dư hormone T3 và T4 sẽ xảy ra hiện tượng cường giáp. Người bị cường giáp thường có biểu hiện dễ cáu gắt, sụt cân, ít ngồi yên, uống nhiều nước, tiểu nhiều, các ngón tay run, tim đập nhanh, rối loạn nhịp tim,…
  • Bướu giáp ác tính (hay còn gọi là bệnh Basedow): Bệnh thường gây triệu chứng lòi mắt. 
  • Ung thư tuyến giáp: Ung thư tuyến giáp xảy ra khi có sự phát triển bất thường của tế bào tuyến giáp. Các tế bào bất thường sẽ nhân lên trong tuyến giáp, đến một lúc nào đó, chúng sẽ tạo thành một khối u.

3. Các bệnh lý tuyến giáp có nguy hiểm không?

Có nhiều bệnh lý xảy ra ở tuyến giáp và có bệnh thường lành tính, người bệnh có thể sống “hòa bình” với bệnh suốt đời, nhưng có một số bệnh có nguy cơ ác tính cần phải theo dõi và điều trị. Cụ thể:

tuyen-giap-la-gi-u-tuyen-giap-co-nguy-hiem-khong-voh-2

Tùy vào loại bệnh mà bệnh lý tuyến giáp có nguy hiểm hay không (Nguồn: Internet)

  • Đối với bệnh phình giáp, đây là bướu giáp đơn thuần, lành tính, chỉ làm to mặt trước của cổ gây mất thẩm mỹ, người bệnh hoàn toàn có thể sống chung với bệnh suốt đời. Nếu người bệnh sợ mất thẩm mỹ thì có thể yêu cầu mổ.
  • Đối với bướu giáp nhân, bướu này cũng thường lành tính, chỉ có khoảng 5 – 7% nhân bướu giáp có thể chuyển thành ác tính. Do đó, khi được chẩn đoán bướu giáp nhân thì người bệnh cần được theo dõi để xem bướu nhân có chuyển ác tính hay không và kịp thời điều trị. 
  • Đối với suy giáp và cường giáp, bệnh sẽ gây ra những triệu chứng làm rối loạn các chức năng, chuyển hóa trong cơ thể, vì vậy, người bệnh cần tiến hành điều trị bằng hormone hoặc thuốc cho phù hợp.
  • Đối với bướu giáp ác tính và ung thư tuyến giáp, đây là 2 bệnh nguy hiểm cần được thăm khám, theo dõi và điều trị kịp thời.

Như vậy, tùy vào từng loại bệnh mà mức độ nguy hiểm sẽ khác nhau và phương pháp điều trị cũng khác nhau. Do đó, khi có những biểu hiện của các bệnh lý tuyến giáp thì bạn nên đi khám để được chẩn đoán bệnh lành tính hay ác tính để có phương pháp theo dõi hoặc điều trị phù hợp.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: