Vì sao lại bị ‘xì hơi’ nhiều và điều đó có phải là dấu hiệu bệnh lý?

(VOH) – Chúng ta vẫn thường xem việc ‘xì hơi’ nhiều là vấn đề tế nhị và xấu hổ nên ít khi đề cập đến. ‘Xì hơi’ thường vô hại tuy nhiên đôi khi nó lại là triệu chứng của 1 số vấn đề sức khỏe.

Vì sao chúng ta thường “xì hơi” và như thế nào được xem là bệnh lý?

Trung bình mỗi ngày, chúng ta xì hơi (hay còn là trung tiện hoặc đánh rắm) khoảng 5 – 15 lần với tổng lượng hơi khoảng 0.5 lít. Điều này xảy ra ở tất cả mọi người vì đó là cách để những khí, hơi tích tụ trong quá trình tiêu hóa thức ăn được đào thải ra ngoài.

“Xì hơi” là một hiện tượng sinh lý bình thường, nó xảy ra khi bao tử và đường ruột chứa quá nhiều không khí (đầy hơi). Tuy nhiên, bạn cần biết rằng tất cả mọi người đều có chứa khí trong đường dạ dày – ruột, do đó, bạn không cần phải xấu hổ về việc “xì hơi” nhiều lần trong ngày bởi những người khác cũng đều tương tự như vậy.

Nhiều người thường bị khó tiêu, dẫn đến việc “xì hơi” nhẹ nguyên nhân là do chất lactoza có trong các sản phẩm từ sữa gây ra. Sự đầy hơi có thể do cơ thể không thể tiêu hóa một số chất dinh dưỡng nhất định, hoặc lượng lactoza tương xứng. Do đó, nếu bạn không bị dị ứng với sữa nhưng lại bị đầy hơi sau khi ăn sữa chua, phô mai hoặc uống sữa thì có thể cơ thể bạn cũng rất nhạy cảm với chúng, khiến bạn bị “xì hơi”.

vi-sao-lai-bi-xi-hoi-nhieu-va-dieu-do-co-phai-la-dau-hieu-cua-benh-ly-voh

Xì xơi là hiện tượng sinh lý rất bình thường của cơ thể (Nguồn: Internet)

Tuy xì hơi là hiện tượng sinh lý bình thường nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo vấn đề sức khỏe trong những trường hợp bạn bị “xì hơi” kèm theo tiêu chảy, giảm cân ngoài ý muốn, đau bụng, chảy máu hoặc nôn mửa. Đây là những dấu hiệu cho thấy bạn có nhiều khả năng bị viêm loét đại tràng, bệnh Celiac đường ruột, tiêu chảy cấp. Bạn cần đến gặp bác sĩ ngay để được thăm khám và điều trị sớm.

Xì hơi nhiều và nặng mùi có sao không?

Bạn có bao giờ tự hỏi vì sao có người xì hơi nhiều không hôi nhưng lại có người xì hơi nhiều và nặng mùi? Trên thực tế, mùi "xì hơi" không hoàn toàn hôi như nhiều người vẫn nghĩ, sự khác biệt chỉ là do bạn bị bất ngờ.

Đối với bản thân, bạn sẽ luôn nhận thức được mình sắp "xì hơi" và có sự chuẩn bị sẵn sàng nhưng khi người khác "hành sự" thì bạn lại không hề hay biết, chính sự thiếu chuẩn bị đó sẽ khiến cho bạn cảm thấy mùi xì hơi trở nên tồi tệ hơn.

Bên cạnh đó, mùi "xì hơi" cũng có thể khác nhau tùy thuộc vào chế độ ăn uống và khuẩn ruột kết của mỗi người. Thế nên, việc xì hơi nhiều có mùi hay không mùi, không hề liên quan đến bất kỳ tình trạng sức khỏe  nào của bản thân.

Ngoài ra, bạn cũng không nên quá kiềm chế việc “xì hơi” (trừ những trường hợp bất khả kháng). Bởi lượng khí thoát ra khi “xì hơi” là không khí bị mắc kẹt trong cơ thể, thế nên dù bạn cố nhịn đến mức nào, không sớm thì muộn, nó cũng sẽ thoát ra. Và khi đó, không chỉ có mùi mà bạn còn nghe thấy cả một “tràng” dài nổ ra ngay sau đó.

Không những thế, việc kìm nén cơn “xì hơi” quá mức còn có thể dẫn đến việc đầy bụng và khiến cho dạ dày của bạn không được thoải mái.

Có thể làm hạn chế “xì hơi” được hay không?

vi-sao-lai-bi-xi-hoi-nhieu-va-dieu-do-co-phai-la-dau-hieu-cua-benh-ly-1-voh

Bông cải xanh, đậu, bắp cải là những loại thực phẩm có thế khiến bạn bị xì hơi nhiều hơn (Nguồn: Internet)

Tuy rằng trung tiện là nhu cầu hết sức tự nhiên của cơ thể nhưng nó lại có thể khiến bạn bị xấu hổ giữa chốn đông người. Vì thế, nếu như bạn muốn hạn chế việc “xì hơi” nhiều thì bạn có thể thử thực hiện một số cách sau đây:

  • Hạn chế việc nhai kẹo cao su quá nhiều.
  • Ăn chậm, nhai kỹ.
  • Tránh uống các loại thức uống chứa nhiều cacbonat.
  • Không sử dụng đường hóa học.
  • Đừng nên ăn nhiều bông cải xanh, đậu, bắp cải vì những loại thực phẩm này sẽ khiến bạn bị xì hơi nhiều hơn.
  • Hạn chế việc sử dụng các sản phẩm làm từ sữa, nhất là khi bạn thuộc tuyp người khó hấp thụ đường lactose có trong sữa.
  • Nên tăng cường luyện tập thể dục thể thao.

Nhìn chung, “xì hơi” không phải là một việc có hại đến cơ thể và sức khỏe, vì thế đừng nên cố gắng kìm nén, hãy để khí thoát ra nhẹ nhàng khi vừa có dấu hiệu bạn nhé!

Tài liệu tham khảo

Trang hellobacsi.com

Đau bụng buồn nôn là dấu hiệu của bệnh gì? : Đau bụng buồn nôn là hiện tượng thường gặp ở nhiều đối tượng, tình trạng này biểu hiện cho rất nhiều bệnh lý. Viêm loét dạ dày–tá tràng là 1 trong những bệnh lý điển hình của triệu chứng này.

Xuất huyết tiêu hóa có nguy hiểm không, làm sao nhận biết? : Xuất huyết tiêu hóa báo hiệu những tổn thương nghiêm trọng trong đường tiêu hóa cần phải được thăm khám và điều trị kịp thời.