Chờ...

Việc nhịn ăn trong 7 ngày có thể giúp giảm cân như thế nào?

VOH - Một nghiên cứu mới đây đã phát hiện, điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi con người trải qua quá trình nhịn ăn kéo dài 7 ngày.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Metabolism cho biêt, các tình nguyện viên đã giảm cân đáng kể khi bị thiếu ăn. Tuy nhiên, cũng có những thay đổi khác đối với cơ thể - và không phải tất cả chúng đều có hại.

Các nhà nghiên cứu xác định rằng, những người tình nguyện sẽ trải qua những thay đổi về mức độ protein trong toàn cơ thể khiến một số cơ quan hoạt động hiệu quả hơn, bao gồm cả cấu trúc hỗ trợ cho các tế bào thần kinh trong não.

nhịn ăn
Nghiên cứu phát hiện ra nhiều thay đổi với cơ thể con người khi nhịn ăn 7 ngày - Ảnh: stock.adobe.com

Xem thêm: Con người nhịn ăn, uống, ngủ và thở bao lâu là tối đa?

Tác giả nghiên cứu Claudia Langenberg, Giám đốc Viện Nghiên cứu Đại học Y tế Chính xác Queen Mary cho biết: “Lần đầu tiên, chúng tôi có thể thấy những gì xảy ra ở cấp độ phân tử trên cơ thể khi chúng ta nhịn ăn”.

Cô nói thêm: “Kết quả của chúng tôi cung cấp bằng chứng về lợi ích sức khỏe của việc nhịn ăn ngoài việc giảm cân, nhưng những lợi ích này chỉ được thể hiện rõ sau 3 ngày hạn chế hoàn toàn lượng calo - muộn hơn chúng tôi nghĩ trước đây”.

Các nhà nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu Đại học Y tế Chính xác của Đại học Queen Mary ở London và Trường Khoa học Thể thao Na Uy đã phân tích 12 tình nguyện viên trong thời gian nhịn ăn kéo dài một tuần.

Họ được theo dõi hàng ngày về sự thay đổi mức độ protein để xác định cách cơ thể phản ứng với việc hạn chế lượng calo.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, khi nhịn ăn, cơ thể sẽ sử dụng lượng mỡ dự trữ của chính mình chuyển đổi thành nguồn năng lượng nuôi dưỡng cơ thể.

Trong vòng 72 giờ đầu tiên của thử nghiệm, cơ thể của những người tham gia sử dụng lượng mỡ dự trữ làm năng lượng và do đó, họ giảm trung bình khoảng 5,6 kg cả khối lượng mỡ và nạc.

Sau khi nhịn ăn, nếu thực hiện ngay chế độ ăn kiêng thì sau 3 ngày ‘khối lượng nạc bị mất được phục hồi’ nhưng khối lượng mỡ thì không.

Langenberg tuyên bố: “Nhịn ăn, khi được thực hiện một cách an toàn, là một biện pháp can thiệp giảm cân hiệu quả.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, mức độ protein thay đổi ở nhiều cơ quan khác nhau trên khắp cơ thể, đặc biệt là những thay đổi về protein trong cấu trúc tế bào thần kinh trong não.

Tác giả nghiên cứu Maik Pietzner, Chủ tịch dữ liệu sức khỏe của PHURI và đồng lãnh đạo của Nhóm Y học Tính toán tại Viện Y tế Berlin nói: “Những phát hiện của chúng tôi đã cung cấp cơ sở cho một số kiến ​​thức lâu đời về lý do tại sao việc nhịn ăn được áp dụng cho một số tình trạng nhất định”.

Tuy nhiên, ông cảnh báo, nhịn ăn có thể không phải là một lựa chọn khả thi đối với những người “sức khỏe kém”.

Những phát hiện này có thể cung cấp thông tin về lý do tại sao việc nhịn ăn lại có lợi trong một số trường hợp nhất định, sau đó có thể được sử dụng để phát triển các phương pháp điều trị mà bệnh nhân có thể thực hiện.

Theo Healthline, nhịn ăn có thể làm giảm huyết áp, ngăn ngừa bệnh tật và thúc đẩy quá trình tự thực bào, cách tái chế tế bào. Tuy nhiên, phương pháp ăn kiêng có thể gây mất khối lượng cơ, làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh lý và dẫn đến mất nước do thiếu nước từ thức ăn và những người nhịn ăn không nên thực hiện lâu hơn 24 đến 72 giờ mà không có sự giám sát y tế.

Các chế độ ăn kiêng tích hợp nhịn ăn, chẳng hạn như nhịn ăn gián đoạn được người nổi tiếng khuyến khích, trước đây có liên quan đến các kết quả có lợi cho sức khỏe khác ngoài việc giảm cân, chẳng hạn như giảm các dấu hiệu của bệnh Alzheimer và lão hóa.

Nhưng các nghiên cứu gần đây cho thấy việc nhịn ăn gián đoạn có nguy cơ tử vong cao hơn, bệnh tiểu đường type 2 và các vấn đề về khả năng sinh sản - vì vậy đừng thực hiện việc nhịn ăn gián đoạn mà không hỏi ý kiến ​​​​bác sĩ.