Xơ gan mất bù nên dùng thảo dược gì?

(VOH) - Xơ gan mất bù là giai đoạn tiến triển của bệnh xơ gan, khi đó gan mất nhiều chức năng quan trọng. Vậy xơ gan mất bù có thuốc gì chữa trị hay không?

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ! Bà xã tôi năm nay 59 tuổi, bị xơ gan khoảng 5 năm, hiện tại bác sĩ chẩn đoán là xơ gan mất bù và bị báng bụng (trướng bụng). Vậy giờ bà xã tôi có thể uống nước atiso giúp lợi tiểu để khắc phục báng bụng được hay không? hoặc bà xã tôi nên uống gì để tốt cho gan? Nhờ bác sĩ tư vấn giúp.

Xơ gan mất bù nên dùng thảo dược gì?

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, xơ gan mất bù tức là gan không còn đảm nhận được những chức năng quan trọng của nó nữa. Điều này khiến cho khả năng chống đông máu không còn; thành mạch cũng dễ vỡ, gây xuất huyết tiêu hóa; hoặc cơ thể bị nhiễm độc bên trong; khả năng tổng hợp chất đạm kém,…Do đó, những người bị xơ gan mất bù thường bị thiếu đạm trong máu, bụng báng lên hoặc chân phù,…

xo-gan-mat-bu-nen-dung-thao-duoc-gi-voh

Xơ gan không chữa trị sẽ khiến các tế bào gan lành bị ảnh hưởng (Nguồn: Internet)

Trên thực tế, nhiều bệnh nhân nhận thấy tình trạng báng bụng nên đã dùng các loại thuốc lợi tiểu để giải các áp lực do nước ứ đọng trong bụng ra ngoài. Tuy nhiên, theo bác sĩ Bay, không phải lúc nào dùng thuốc lợi tiểu cũng tốt, bởi nếu cơ thể đang cạn kiệt nước mà dùng thuốc lợi tiểu để đưa nước ra ngoài nữa thì người bệnh càng kiệt sức hơn. Do đó, người bệnh xơ gan không nên tùy tiện dùng thuốc lợi tiểu khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Bay cho biết, người bị xơ gan mất bù có thể sử dụng một số loại cây cỏ thảo dược sau đây:

  • Cà gai leo với bồ công anh.
  • Cà gai leo với xa tiền tử.
  • Cà gai leo với mã đề.
  • Cà gai leo với  trạch tả.

Cà gai leo không có tính chất lợi tiểu, tuy nhiên khi kết hợp với các loại thảo dược trên sẽ giúp hỗ trợ hoạt động của tế bào gan. Những trường hợp bị men gan tăng cũng có thể sử dụng cà gai leo để hỗ trợ.

Tùy vào cơ địa mỗi người mà thầy thuốc sẽ kê đơn thuốc phù hợp. Nếu bị xơ gan kèm thận kém thì dùng cà gai leo với trạch tả, nếu thận tốt thì có thể sử dụng cà gai leo với xa tiền tử.

Người bệnh có thể dùng atiso để lợi tiểu, tuy nhiên, nếu thận yếu thì phải thận trọng. Vì sử dụng thực phẩm lợi tiểu nhiều cũng có thể gây suy các tạng trong cơ thể.

Lời khuyên: Mặc dù dùng các thảo dược để hỗ trợ chữa bệnh xơ gan, tuy nhiên người bệnh phải sử dụng thêm thuốc theo chỉ định của bác sĩ để duy trì các tế bào gan còn khỏe mạnh, không có điều kiện bị xơ hóa thêm nữa.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới:

Xơ gan ăn nấm lim xanh được không?: Người bệnh xơ gan cần duy trì chế độ ăn uống tốt để phục hồi chức năng gan. Vậy nếu bị xơ gan ăn nấm lim xanh có được không? hãy cùng theo dõi lời giải đáp của BS Bay.
Ung thư gan – tất tần tật những điều nên biết ít nhất một lần: Ung thư gan là căn bệnh rất nhiều người mắc phải hiện nay. Cách tốt nhất để phòng và chữa trị kịp thời chính là nhận biết sớm cũng như khắc phục các nguyên nhân gây ung thư gan.