Kế toán ngân hàng làm những việc gì?

Tìm hiểu về nghề kế toán ngân hàng: những công việc sẽ làm, yêu cầu khi vào nghề, cơ hội nghề nghiệp trong tương lai...

Để mọi giao dịch trong ngân hàng diễn ra nhanh chóng, chính xác thì không thể nào thiếu đội ngũ kế toán ngân hàng, một trong những nhân tố quan trọng góp phần tạo nên nền kinh tế chung cho đất nước, vậy kế toán ngân hàng là gì và cần những điều kiện nghề nghiệp như thế nào?

voh.com.vn-ke-toan-ngan-hang-1

Nghề kế toán ngân hàng được nhiều bạn trẻ lựa chọn (Nguồn: Internet)

Kế toán ngân hàng là gì?

Nhiệm vụ của kế toán ngân hàng là người có thể ghi chép, phân loại, tổng hợp và giải thích các nghiệp vụ tác động đến tình hình tài chính của ngân hàng mình đang làm bằng thước đo tiền tệ. Nhằm cung cấp một lượng thông tin quan trọng về tình hình và kết quả hoạt động của ngân hàng, từ đó làm cơ sở cho việc ra quyết định kinh tế liên quan đến mục tiêu quản lý kinh doanh và đánh giá hoạt động của ngân hàng.

Tất nhiên để có thể xử lý những công việc vô cùng khó khăn và có mức độ quan trọng ở trên thì một người muốn làm kế toán giỏi phải có đầy đủ các đặc điểm dưới đây:

  • Biết tính tổng hợp cao, tính xã hội cao.
  • Thông minh trong việc xử lý nghiệp vụ theo quy trình công nghệ nghiêm ngặt chặt chẽ.
  • Đảm bảo tính kịp thời và chính xác cao.
  • Biết cách bảo quản khối lượng chứng từ lớn và phức tạp.

 

voh.com.vn-ke-toan-ngan-hang-2

Nghề yêu cầu độ chính xác cao (Nguồn: Internet)

Nhiệm vụ của kế toán ngân hàng

Do khối lượng công việc là lớn, nên nhiệm vụ của một người kế toán ngân hàng luôn phải chia thành 4 nhiệm vụ chính dưới đây:

  • Ghi nhận và báo cáo thông tin: một kế toán chuyên nghiệp phải nhanh tay trong việc ghi, phản ánh một cách đầy đủ, chính xác và kịp thời các nghiệp vụ phát sinh trong quá trình giao dịch của khách hàng tại ngân hàng cũng như các dịch vụ khác của ngân hàng một cách đúng mực. Giúp tài sản của ngân hàng cũng như tài sản của toàn xã hội gửi tại ngân hàng được an toàn tuyệt đối.
  • Phân tích và tổng hợp số liệu: đây chắc chắn là công việc cần có độ chính xác cao mà bất kỳ người kế toán ngân hàng nào cũng phải hoàn thành tốt, vì việc phân tích và tổng hợp số liệu đúng phương pháp sẽ cung cấp thông tin phục vụ cho các chính sách kinh tế vĩ mô của Nhà nước
  • Kiểm tra và giám sát quá trình sử dụng vốn: người kế toán phải luôn kiểm tra chặt chẽ quá trình sử dụng vốn của ngân hàng thông qua các khoản thu chi nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn cũng như củng cố chế độ hạch toán kế toán của ngân hàng cũng như của toàn bộ nền kinh tế quốc dân
  • Hoàn thành tốt công tác kế toán và phục vụ khách hàng: nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của kế toán ngân hàng chính là đây, bất kỳ công tác kế toán nói tài chính ở đơn vị nào cũng phải đảm bảo việc phục vụ khách hàng một cách khoa học, văn minh và lịch sự.

voh.com.vn-ke-toan-ngan-hang-3

Kế toán ngân hàng phải hoàn thành nhiều nhiệm vụ trong công việc (Nguồn: Internet)

Các công việc của kế toán ngân hàng

Nếu đã có đầy đủ các đặc điểm của một kế toán ngân hàng ở trên thì khi đi vào công việc một kế toán chuyên nghiệp phải xử lý được những phần việc sau:

  • Kiểm tra, tính đúng và lập bảng kê nộp séc để trình ký, đóng dấu cho ngân hàng
  • Kiểm tra và đề nghị thanh toán cũng như lập lệnh chi tiền, ủy nhiệm chi, công văn mua ngoại tệ một cách chính xác để nộp cho ngân hàng
  • Kiểm tra, theo dõi và lập hồ sơ xin bảo lãnh ngân hàng
  • Lập hồ sơ vay vốn và trả nợ vay ngân hàng
  • Chuẩn bị hồ sơ mở L/C, theo dõi tình hình mở thanh toán, ký hậu vận đơn gốc, bảo lãnh các LC
  • Kiểm tra đầy đủ các chứng từ, định khoản, vào máy các chứng từ ngân hàng
  • In bảng kê, ký người lập bảng kê và chuyển cho người kiểm tra
  • Kiểm tra số dư các tài khoản và làm bút toán chênh lệch tỷ giá các tài khoản ngân hàng
  • Kiểm tra số dư tiền gửi các ngân hàng để báo cáo cho trưởng phòng tình hình tăng giảm thế nào để kiểm soát và thực hiện kế hoạch dòng tiền.

Các kiến thức và kỹ năng cần có của kế toán ngân hàng

Tùy vào các vị trí kế toán khác nhau mà bạn cần những kiến thức và kỹ năng khác nhau, nhưng nếu muốn trở thành một kế toán chuyên nghiệp thì nhất định bạn phải nắm chắc trong tay những yêu cầu cơ bản đối với người làm kế toán ngân hàng là những kiến thức chung về nghiệp vụ kế toán.

Theo đó, các vị trí kế toán sẽ bao gồm các kiến thức và kỹ năng phải có là:

  • Kế toán giao dịch: nắm vững các hoạt động giao dịch như tiền gửi thanh toán, tiết kiệm, chuyển ngân, giao dịch ngoại tệ…
  • Kế toán tín dụng: nắm vững hoạt động thu lãi, vốn các hợp đồng tín dụng của khách hàng
  • Kế toán tổng hợp: nắm vững và hoàn thành tốt các báo cáo, kiểm tra tổng hợp công việc thực hiện kế toán toàn ngân hàng, báo cáo thuế.

Kế toán ngân hàng là một nghề “hot”, được nhiều bạn trẻ lựa chọn do có thu nhập hấp dẫn. Nhưng đây cũng là một nghề với áp lực công việc cao. Vì vậy, trước khi quyết định chọn làm kế toán ngân hàng cần trang bị cho bản nhiều kỹ năng để đáp ứng yêu cầu công việc tốt nhất.

Mức lãi suất thẻ tín dụng của các ngân hàng phổ biến trong năm 2019: Lãi suất thẻ tín dụng ngân hàng nào rẻ nhất? Liệu có tồn tại lãi suất 0 đồng? Có phải là những thắc mắc của bạn, hãy cùng bài viết này giải đáp bạn nhé!
Hạn mức tín dụng và những điều bạn cần biết: Để sở hữu một chiếc thẻ tín dụng bạn cần phải biết được những thông tin cơ bản liên quan đến nó, đặc biệt là hạn mức tín dụng của thẻ.