Quy trình thủ tục hải quan xuất khẩu gạo đi nước ngoài

( VOH ) - Gạo được xem là mặt hàng xuất khẩu chính trong nước, vì phần lớn diện tích trong nước đều trồng lúa là chủ yếu. Vậy quy trình làm thủ tục xuất gạo đi nước ngoài có khó không?

Khi nhắc đến những mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu ra thế giới, lúa gạo luôn là nông sản xếp hàng đầu trong danh sách này. Và dĩ nhiên, để xuất khẩu gạo ra nước ngoài hay các mặt hàng khác thì điều cần phải thực hiện thủ tục hải quan. Bài viết này chúng tôi sẽ cung cấp một số quy trình thủ tục hải quan xuất khẩu gạo đi nước ngoài.

Quy trình thủ tục hải quan xuất khẩu gạo đi nước ngoài 1

Gạo xuất khẩu đi nước ngoài cần đáp ứng điều kiện gì?

Các mặt hàng gửi đi nước ngoài, hay xuất khẩu thì điều phải thực hiện thủ tục hải quan. Dù là gửi hàng đi Singapore, Malaysia hay bất cứ quốc gia nào thì cũng không có ngoại lệ. Gạo xuất khẩu về cơ bản cũng là một mặt hàng. Chính vì thế, để xuất khẩu ra nước ngoài thì cần phải đảm bảo là phù hợp với tiêu chuẩn của quốc gia nhập khẩu.

Ngoài ra, gạo cũng phải đáp ứng đủ các yêu cầu như chất lượng, nguồn gốc xuất xứ theo đúng quy định. Phải đảm bảo bao bì đầy đủ, nhãn mác thể hiện rõ các thông tin, được đóng gói và bảo quản cẩn thận.

Các doanh nghiệp, các nhân xuất khẩu gạo cần phải đảm bảo các mặt hàng đúng quy định, tiêu chuẩn kĩ thuật về sản xuất, chế biến, bảo quản. Ngoài ra, cũng cần thực hiện các thủ tục hải quan để xuất khẩu gạo đi nước ngoài.

Hồ sơ hải quan xuất khẩu gạo gồm những gì?

Không phải doanh nghiệp hay cá nhan nào cũng có thể xuất khẩu gạo đi nước ngoài một cách dễ dàng. Các doanh nghiệp phải có đủ các giấy chứng nhận đạt đủ tiêu chuẩn để kinh doanh và xuất khẩu gạo theo đúng quy định.

Khi thực hiện các quy trình thủ tục hải quan xuất khẩu gạo đi nước ngoài. Các doanh nghiệp cần chuẩn bị bộ hồ sơ bao gồm:

  • Tờ khai hàng hóa xuất khẩu.
  • Hóa đơn thương mại, hóa đơn chiếu lệ, hay bất kì loại giấy tờ giá trị tương đồng.
  • Giấy phép xuất khẩu hoặc văn bản cho phép xuất khẩu của cơ quan có thẩm quyền
  • Giấy thông báo kết quả kiểm tra chuyên ngành với hàng hóa cần xuất khẩu. Trường hợp hàng hóa được miễn kiểm tra thì cần cung cấp giấy thông báo miễn cho đơn vị hải quan. 
  • Các loại giấy tờ, hồ sơ cho thấy doanh nghiệp bạn đủ điều kiện, được phép xuất khẩu gạo theo đúng quy định của luật pháp.
  • Trong trường hợp bạn là đơn vị vận chuyển hàng quốc tế, đơn vị logicstics, vận tải. Bạn cần cung cấp hợp đồng ủy thác vận chuyển thay cho đơn vị kinh doanh, xuất khẩu gạo.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể phải chuẩn bị thêm các giấy tờ khác như: giấy chứng nhận an toàn, giấy hun trùng, giấy chứng nhận chất lựng, nguồn gốc, báo cáo dinh dưỡng, kiểm định thực vật, phiếu đóng gói v.v

Quy trình thủ tục hải quan xuất khẩu gạo đi nước ngoài

Bước 1: Người gửi hàng có trách nhiệm Khai và nộp tờ khai hải quan cho cơ quan hải quan theo đúng quy định của luật hải quan, điều này thể hiện rõ ở điều 24 của bộ luật này.

Các nhân viên hải quan sẽ tiến hành tiếp nhận và đăng ký hồ sơ hải quan cho gạo xuất khẩu đi nước ngoài.

Bước 2: Sau khi hải quan tiếp nhận hồ sơ, đơn vị xuất khẩu cần vận chuyển hàng, phương tiện chuyên chở đến khu vực được quy định sẵn. Tại đây, sẽ có nhân viên hải quan kiểm tra chi tiết phương tiện, hàng hóa, và đối chiếu với hồ sơ hải quan đã tiếp nhận.

Các nhân viên hải quan tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra hàng hóa và phương tiện để đảm bảo hàng hóa và phương tiện đúng quy định cũng như khớp với thông tin khi trên hồ sơ.

Bước 3: Nộp thuế cũng như thực hiện các nghĩa vụ khác đúng với loại hàng mình cần gửi (ở đây là gạo). Đảm bảo thực hiện đủ các nghĩa vụ theo quy định về thuế và lệ phí cần thiết.

Các nhân viên hải quan tiến hành thu thuế. Cùng lúc, họ sẽ xác nhận thông quan hàng hóa, cho phép giải phóng phương tiện, hàng hóa đã thực hiện đẩy đủ thủ tục và hoàn tất việc đóng thuế.

Sau khi thực hiện xong các thủ tục hải quan, hàng hóa là gạo sẽ được gửi hàng đi Đài Loan, Singapore hay các nước mà doanh nghiệp muốn xuất khẩu đến và đã thực hiện thủ tục.

Một số câu hỏi về quy trình thủ tục xuất khẩu gạo

Câu hỏi: Thời gian làm thủ tục hải quan xuất khẩu gạo bao lâu?

Trả lời: Tùy theo thời gian kiểm tra hàng cũng như từng trưởng hợp cụ thể mà thời gian làm thủ tục có thể nhanh hoặc chậm.

Câu hỏi: Những đơn vị hải quan nào có thẩm quyền thông quan gạo?

Thông thường, gạo xuất khẩu thường được đăng kí và thực hiện thủ tục tại chi cục hải quan trên địa bàn mà công ty xuất khẩu có văn phòng, trụ sở, chi nhánh. Cơ quan này có thẩm quyền kiểm tra, tiến hành thủ tục và đưa ra quyết định cho phép thông quan gạo xuất khẩu. Ngoài ra, chi cục hải quan ở địa điểm tập kết hàng, kho hàng, bãi chứa hàng cũng có thể thực hiện việc này.

Trên đây, chúng tôi đã cung cấp toàn bộ thông tin về quy trình, thủ tục hải quan xuất khẩu gạo đi nước ngoài. Chỉ cần bạn chuẩn bị các loại hồ sơ, giấy tờ đầy đủ, nắm bắt được quy trình, thủ tục hải quan thì việc gạo xuất khẩu thành công sẽ chiếm được tỉ lệ cao, hàng cũng thông quan nhanh chóng, dễ dàng hơn.