Tìm hiểu xem OTP là gì? Và cách sử dụng ra sao?

Trong quá trình thực hiện các giao dịch trực tuyến như chuyển khoản, mua hàng online, bạn sẽ thường xuyên bắt gặp thuật ngữ OTP. Vậy OTP là gì?

Với những người thường xuyên sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến, hoặc thực hiện các giao dịch online thì chắc cũng không còn xa lạ gì với thuật ngữ OTP.  Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho việc thanh toán trực tuyến của bạn được an toàn và bảo mật tốt hơn. Với những người lần đầu tiên thực hiện chắc chắn sẽ thắc mắc OTP là gì? Ứng dụng của nó ra sao? Tham khảo bài viết này để có câu trả lời ngay nhé!

voh.com.vn-ma-otp

Tìm hiểu OTP là gì? (Nguồn: Internet)

Mã OTP là gì?

OTP là chữ viết tắt của cụm từ One Time Password, dịch ra tiếng Việt có nghĩa là mật khẩu chỉ dùng một lần. Đây là một dãy các ký tự được đơn vị cung cấp dịch vụ gửi đến người đang thực hiện giao dịch. Ký tự này sẽ bao gồm chữ hoặc số được tạo ra một cách ngẫu nhiên.

Mã OTP có hiệu lực rất ngắn, một mã được xuất ra sẽ có thời hạn trong vòng 30 giây cho đến 2 phút, và chỉ được sử dụng 1 lần duy nhất cho 1 giao dịch. Chúng sẽ được gửi đến bạn thông qua SMS hoặc Email mà bạn đã đăng ký trước đó.

Các loại mã OTP

Trong giao dịch hiện nay có 3 hình thức cung cấp mã OTP:

SMS OTP

SMS OTP có thể coi là hình thức cung cấp mã OTP phổ biến nhất hiện nay, vì tính tiện lợi, nhanh chóng và đặc biệt là người dùng có thể dễ dàng nhận được. Theo hình thức này, mã OTP sẽ được gửi đến số điện thoại mà bạn đăng ký, sau đó bạn nhập mã vào phần yêu cầu của ứng dụng là có thể thực hiện thành công.

Hầu hết các ngân hàng, công ty công nghệ đều sử dụng hình thức này để cung cấp mã OTP đến cho khách hàng của mình. Nó sẽ tạo ra lớp bảo mật thứ 2 cho tài khoản ngoài thông tin đăng nhập và mật khẩu.

Token

Token là thiết bị giúp tạo mã OTP, nó có thể tạo ra mã tự động sau mỗi phút mà không cần kết nối internet. Với mỗi tài khoản sẽ có một Token key khác nhau.

Có thể hiểu đơn giản đây là một thiết bị của ngân hàng (hoặc các cơ quan, tổ chức khác) cấp riêng cho bạn khi bạn đăng ký sử dụng dịch vụ và bạn phải trả thêm phí cho thiết bị này. Khi bạn thực hiện giao dịch, đến bước xác minh cuối cùng, Token sẽ sinh ra mã OTP mặc định để bạn có thể nhập vào và hoàn thành giao dịch.

Điểm bất tiện khi sử dụng thiết bị này là bạn phải luôn mang theo bên mình và giữ cẩn thận không được làm mất.

voh.com.vn-ma-otp-1

Token cung cấp mã OTP (Nguồn: Internet)

Smart OTP

Đây thực chất là hình thức kết hợp giữa SMS OTP và Token. Smart OTP sẽ được tích hợp với Smartphone của bạn thông qua ứng dụng được cài đặt. Khi xuất hiện yêu cầu giao dịch nào đó, Smart OTP sẽ được gửi về ứng dụng. Lưu ý là 1 ứng dụng tạo mã OTP chỉ sử dụng được trên 1 thiết bị duy nhất.

Để sử dụng được Smart OTP thì người dùng phải đăng ký với ngân hàng hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ. Ở Việt Nam hiện nay có ngân hàng Vietcombank, TPBank là đang sử dụng hình thức này, trên thế giới thì có Google áp dụng cho ứng dụng Google Authenticator.

Làm sao để có mã OTP?

Để có được mã OTP rất đơn giản, việc này hoàn toàn diễn ra tự động. Khi bạn thực hiện một giao dịch nào đó, hoặc đăng nhập vào một ứng dụng thì đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ tự động gửi mã OTP đến thiết bị điện tử của bạn.

Ví dụ bạn sử dụng ứng dụng I-Mobile Banking để chuyển tiền, bước đầu tiên bạn phải đăng nhập bằng tên giao dịch và mật khẩu đã đăng ký. Sau khi đăng nhập thành công, bạn sẽ thực hiện nhập các thông tin như: tài khoản của người nhận tiền, số tiền, nội dung… Bước tiếp theo, bạn sẽ được yêu cầu kiểm tra lại thông tin người nhận tiền và gửi kèm mã OTP. Để xác nhận lại là bạn chắc chắn sẽ thực hiện giao dịch này thì bạn phải nhập mã OTP được gửi đến thiết bị của mình vào ứng dụng để xác nhận lần cuối.

Vì sao cần bảo mật mã OTP

OTP chính là lớp bảo mật cuối cùng giúp bảo vệ hoạt động của bạn. Mã này giúp bạn thực hiện được giao dịch hoặc đăng nhập ứng dụng một cách an toàn. Nó sẽ giúp xác nhận xem bạn có phải là người thực hiện giao dịch hay không, để đảm bảo rằng bạn sẽ không bị mất tài khoản hoặc mất tiền oan trong quá trình giao dịch.

voh.com.vn-ma-otp-2

Sử dụng OTP giúp bảo mật tài khoản của bạn tốt hơn (Nguồn: Internet)

Hy vọng qua bài viết này bạn đã có thể hiểu chính xác OTP là gì? và những ứng dụng của mã OTP trong thực tiễn. Để biết thêm các thông tin liên quan bạn có thể tham khảo link bên dưới.