Token là gì? Cơ chế hoạt động và ứng dụng của token trong ủy quyền trực tuyến

Để thực hiện được các giao dịch điện tử trên các ngân hàng trực tuyến thì phải sử dụng đến Token. Vậy thì hãy cùng tìm hiểu xem Token là gì nhé.

Bảo mật thông tin dịch vụ ngân hàng là điều cực kỳ quan trọng hiện nay. Có rất nhiều cách giúp cho hoạt động giao dịch của bạn được bảo vệ và một trong số đó chính là sử dụng Token – chữ ký điện tử. Nhiều người có thể sẽ còn xa lạ với khái niệm này và chưa biết Token là gì? Bài viết này sẽ cho bạn câu trả lời đầy đủ nhất.

voh.com.vn-ma-token

Tìm hiểu Token là gì? (Nguồn: Internet)

Token là gì?

Token là khái niệm dùng để chỉ chữ ký điện tử hay chữ ký số. Đây không phải là chữ ký người chủ tài khoản ký ra khi thực hiện giao dịch mà đó là chữ ký đã được mã hóa thành những con số và được cài đặt trên một thiết bị chuyên biệt. Những mã Token được tạo ra trong những lần khác nhau sẽ khác nhau. Đó chính là dạng mã OTP - One Time Password mà chúng ta vẫn thường thấy.

Có 2 loại Token phổ biến:

  • Hard Token: Đây là một chiếc máy cầm tay có định dạng như USB và mỗi khi sử dụng bạn phải mang theo.

  • Soft token: là phần mềm giúp bạn thực hiện giao dịch. Phần mềm này được tích hợp thông qua máy tính hoặc điện thoại để cung cấp chữ ký một cách đơn giản và dễ dàng hơn.

Hiện nay, Token - chữ ký số được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Có thể kể đến là:

  • Mua hàng trực tuyến

  • Chuyển tiền ngân hàng

  • Thanh toán trực tuyến

  • Kê khai thuế, nộp thuế trực tuyến với các cơ quan hải quan

  • Sử dụng trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính

Cơ chế hoạt động của Token

Nếu bạn đăng nhập vào website hoặc phần mềm của cho phép sử dụng chữ ký số để giao dịch trực tuyến thì bước đầu tiên bạn phải đăng nhập vào tài khoản mà bạn đã đăng ký. Tài khoản này bao gồm tên đăng nhập và mật khẩu. Trong quá trình thực hiện giao dịch, sau khi bạn đã nhập xong nội dung, bạn sẽ thấy yêu cầu nhập mã OTP, đó chính là việc xác nhận chữ ký của bạn (Token đang hoạt động).

Mã chữ ký của bạn sẽ được chuyển hóa thành những dãy số gồm 4 đến 6 chữ số khác nhau tùy theo ngân hàng hay tổ chức phát hành quy định. Con số này sẽ được chuyển trực tiếp đến thiết bị điện tử của bạn thông qua tin nhắn. OTP chỉ có hiệu lực trong một khoảng thời gian nhất định. Vượt quá thời gian đó, bạn sẽ phải nhập mã khác.

Thiết bị USB Token - là thiết bị phần cứng (USB) dùng để tạo ra cặp khóa công khai và bí mật cũng như lưu trữ thông tin của khách hàng. Được sử dụng nhiều trong giao dịch điện tử online với cơ quan thuế, Hải Quan hoặc xử lý thủ tục hành chính khác.... 

Việc áp dụng Chữ ký số giúp giảm thiểu chi phí công văn giấy tờ theo lối truyền thống và các doanh nghiệp cũng dễ dàng hơn trong hành lang pháp lý, giao dịch với các cơ quan nhà nước.

voh.com.vn-ma-token-1

Thiết bị máy Token (Nguồn: Internet)

Ưu và nhược điểm khi sử dụng Token

Ưu điểm khi sử dụng Token

Token sẽ mang đến cho người sử dụng những ưu điểm sau:

  • Giúp người sử dụng bảo mật giao dịch, tài khoản một cách an toàn nhất. Khi phải nhập Token, chỉ có thiết bị chính chủ mới nhận được tin nhắn vì vậy việc mất tiền thông qua giao dịch là không có.

  • Mã OTP được cung cấp trong quá trình giao dịch chỉ sử dụng 1 lần duy nhất đối với 1 giao dịch và trong thời gian ngắn vì thế dù có bị lộ thì cũng vô giá trị với giao dịch sau.

  • Máy Token khá nhỏ gọn, bạn có thể mang đi dễ dàng và sử dụng cũng đơn giản chỉ một vài lần là quen.

Nhược điểm khi sử dụng Token

  • Thời gian sử dụng mã của Token ngắn cũng là điểm bất lợi cho khách hàng vì bạn phải thao tác nhanh chóng. Đối với những người lớn tuổi thì đây không phải là điều dễ dàng. Thêm đó, mã này chỉ dùng được 1 lần, nhiều khi quá trình giao dịch bị gián đoạn do mạng hoặc không thể truy cập vào hệ thống của ngân hàng thì bạn phải thực hiện các bước lại từ đầu.

  • Nếu bạn sử dụng máy Token thay vì mã thì bắt buộc phải có máy mới thực hiện giao dịch được. Chi phí phải bỏ ra để mua cũng khá cao.

voh.com.vn-ma-token-2

Token giúp giao dịch của bạn được bảo mật tốt hơn (Nguồn: Internet)

Như vậy là bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi Token là gì rồi phải ko? Có thể thấy đây là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong quá trình thực hiện giao dịch ngân hàng của bạn. Vì vậy, khi hiểu rõ về Token, thấy được giá trị của nó, bạn cũng sẽ thực hiện giao dịch chính xác hơn và biết cách để bảo vệ cho tài khoản của mình.

Chỉ số ROE là gì? Hướng dẫn cách tính ROE : Chỉ số ROE trong tiếng Anh là Return On Equity - một thuật ngữ trong lĩnh vực tài chính, kinh doanh biểu trưng cho lợi nhuận trên vốn của chủ sở hữu.
Rút tiền từ thẻ tín dụng mất phí bao nhiêu? Các bước rút tiền thẻ tín dụng : Thẻ tín dụng đã và đang trở thành sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người. Vậy rút tiền thẻ tín dụng như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.