Cách tiết kiệm chi tiêu hiệu quả nhất cho gia đình

(VOH) - Sống trong một xã hội mà mọi thứ tăng giá theo từng ngày đòi hỏi bạn phải có một chiến thuật chi tiêu thật hợp lý.

Trong đó việc tiết kiệm chi tiêu là một việc được rất nhiều chuyên gia tài chính khuyên nên áp dụng trong hoàn cảnh hiện nay. Cùng tìm hiểu về các cách tiết kiệm chi tiêu hiệu quả qua bài viết dưới đây nhé. Hiện nay, có rất nhiều cách được áp dụng nhằm tiết kiệm chi tiêu hợp lý cho gia đình được áp dụng. Dưới đây chúng tôi tổng hợp một số cách hiệu quả nhất mà bạn có thể áp dụng cho gia đình mình.

voh.com.vn-cach-tiet-kiem-chi-tieu-hieu-qua-nhat-cho-gia-dinh-0

Hiện nay có rất nhiều cách để tiết kiệm chi tiêu. (Ảnh: Internet)

Một số chiến thuật tiết kiệm chi tiêu hiệu quả nhất

  1. Lập ngân sách chi tiêu

Đây là một trong những chiến thuật hiệu quả nhất giúp bạn quản lý tiền bạc hiện nay. Việc lập ngân sách giúp bạn tiết kiệm tiền tiêu vào những việc thực sự cần thiết. Đồng thời, nếu áp dụng thành công thì nó cũng giúp bạn chi tiêu nhiều hơn bằng cách tận dụng tối đa số tiền đang có của mình.

Hiện nay, hầu hết mọi người đều chưa có thói quen lập ngân sách chi tiêu hiệu quả cho bản thân và gia đình. Đó là lý do khiến họ thường xuyên rơi vào tình trạng bội chi, luôn cảm thấy thiếu hụt trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, điều này làm giới hạn khả năng chi tiêu của họ trong tương lai, bởi ngoài việc phải chi tiêu cho những thứ cần thiết trong cuộc sống, họ sẽ phải đối mặt với hàng loạt khoản nợ tiêu dùng mà họ phải trả cả gốc lẫn lãi trong thời gian tới.

Việc lập ngân sách chi tiêu rất cần thiết trong xã hội hiện nay. Các khoản chi tiêu được phân chia một cách hợp lý thành từng mục như ăn uống, tiết kiệm, trả nợ… với số tiền nhất định cụ thể. Chỉ cần kiểm soát và thực hiện nghiêm túc kế hoạch đã đề ra thì bạn đã có thể dư ra một khoản tiền kha khá cho những việc cần thiết khác rồi đấy.

  1. Tiết kiệm chi tiêu bằng cách tự nấu ăn

Nấu ăn tại nhà giúp bạn đảm bảo được sức khỏe do ăn uống được vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, việc tự nấu ăn còn giúp bạn tiết kiệm tiền tối đa chi phí ăn uống hàng ngày ngày. Đừng cho rằng chiến thuật này không quan trọng, hãy thử một tháng, bạn có thể sẽ bất ngờ với số tiền mình tiết kiệm được đấy.

voh.com.vn-cach-tiet-kiem-chi-tieu-hieu-qua-nhat-cho-gia-dinh-1

Bạn có thể tiết kiệm chi tiêu bằng cách tự nấu ăn. (Ảnh: Internet)

Nếu quyết định nấu ăn tại nhà, hãy cân nhắc đến việc chuẩn bị đồ ăn tại nhà và mang theo. Bạn có thể dậy sớm nấu cơm mỗi sáng, ngoài tốt cho sức khỏe và tiết kiệm chi phí, bạn còn có một bữa trưa tiết kiệm, đảm bảo dinh dưỡng và an toàn cho bản thân. Đồng thời đây là chiến thuật tiết kiệm chi tiêu được rất nhiều người lựa chọn trong thời gian qua đấy.

  1. Lên danh sách trước khi mua sắm

Để tránh tình trạng cạn kiệt tài chính và phải vay nợ sau mỗi lần mua sắm, bạn cần lên danh sách trước những món đồ cần mua theo nhu cầu của mình. Trong đó bạn cần ước tính giá cả và cân nhắc về chủng loại thích hợp.

Các trung tâm và cửa hàng mua sắm luôn có những chiếc thuật khiến bạn phải dốc sạch túi để mua sắm, áp dụng chiến thuật này chính là cách để bạn có thể mua đầy đủ đồ dùng cần thiết mà đồng thời cũng tiết kiệm tiền hiệu quả hơn đấy.

Việc lên danh sách trước khi mua sắm không những giúp bạn tiết kiệm chi tiêu, tiết kiệm thời gian mà còn tập trung tiền để sử dụng vào những điều cần thiết hơn đấy. Lập danh sách đồ dùng cần mua sẵn, từ danh sách này, bạn có thể ước tính được số tiền cần mang theo. Vừa đảm bảo an toàn, tránh mất tiền, lại không phải vì mong muốn nhất thời mà mua những vật không cần thiết về nhà.

Một số phương pháp tiết kiệm chi tiêu được các chuyên gia khuyên áp dụng

  1. Phương pháp lập ngân sách chi tiêu 50/20/30

Để tiết kiệm chi tiêu có hiệu quả, có thể cân nhắc áp dụng phương pháp chia ngân sách chi tiêu theo quy tắc 50/20/30 như sau: 50% cho chi tiêu thiết yếu như tiền thuê nhà, ăn uống, điện nước. 20% cho các mục tiêu tài chính như tiết kiệm, trả nợ, trả nợ ở quá khứ và tiết kiệm cho tương lai là vô cùng cần thiết. 

Đây là nơi dự trữ cần thiết cho những nhu cầu trong tương lai. 30% còn lại dành để chi tiêu cá nhân như xem phim, du lịch. Đây là nhu cầu cần thiết để con người thư giãn, xả stress và tái tạo lại năng lượng để làm việc.

voh.com.vn-cach-tiet-kiem-chi-tieu-hieu-qua-nhat-cho-gia-dinh-2

Phương pháp tiết kiệm chi tiêu 50/20/20 khá phổ biến. (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, các con số này có thể thay đổi linh hoạt để phù hợp với hoàn cảnh của từng người. Bạn có thể tăng chi phí thiết yếu lên 60 – 70% nếu cần thiết, thay vào đó bạn có thể giảm chi phí giải trí của bản thân.

Việc lập ngân sách chi tiêu càng chi tiết, hợp lý thì việc quản lý tiền bạc sẽ càng trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

  1. Phương pháp Kakeibo

Bên cạnh phương pháp trên, bạn có thể lựa chọn phương pháp chia ngân sách theo phương pháp Kakeibo của người Nhật cũng khá hiệu quả. Theo đó, thu nhập hàng tháng của gia đình bạn được chia vào 4 phong bì bao gồm: Phong bì dùng cho chi phí cơ bản: ăn uống, đi lại, hóa đơn…; Chi phí cho việc mở mang kiến thức: mua sách, xem phim,…; Chi phí không bắt buộc như nhà hàng, mua sắm… và chi phí phát sinh khác như : sửa xe, ốm đau…

Phương pháp này giúp bạn tiết kiệm chi tiêu khá hiệu quả, nếu tiêu hết tiền trong một phong bì nào đó, bạn có thể lấy tiền từ phong bì khác. Tuy nhiên, cần hết sức lưu ý bởi điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ còn ít tiền hơn để tiêu cho các mục đích khác.

Vừa rồi là những chia sẻ của chúng tôi về các cách tiết kiệm chi tiêu cho gia đình. Hy vọng những điều  này thực sự hữu ích với bạn, giúp bạn có được một cuộc sống tiết kiệm, hiệu quả.

Học cách tiết kiệm tiền của người Nhật để trở nên giàu cóCách tiết kiệm này của người Nhật đã có từ lâu đời và họ áp dụng cách tiết kiệm này thông qua việc gửi tiết kiệm ngân hàng.
Đầu tư tài chính cơ hội làm giàu nhanh cho những người biết nắm bắt thời cơĐầu tư tài chính là cách mà những người có vốn nhàn rỗi thường thực hiện để nhanh chóng đem về cho mình những khoản lợi nhuận lớn. Vậy bạn có biết về nó không?