Ghi nhớ 10 cách tiết kiệm tiền hiệu quả để tích lũy cho bản thân

Tạo thói quen tiết kiệm chi tiêu cho bản thân và gia đình không phải là điều đơn giản. Vậy làm thế nào để có được nguồn vốn tích lũy cho bản thân, hãy cùng ghi nhớ 10 cách tiết kiệm tiền hiệu quả được

Chi tiêu làm sao cho tiết kiệm đó chắc chắn là điều mà hằng ngày rất nhiều người phải nghĩ đến sau khi thức dậy. Chi tiêu tiết kiệm không có nghĩa là bạn keo kiệt, bủn xỉn, ăn chẳng dám ăn, mặc chẳng dám mặc mà đó là việc bạn có cho mình một cách tiết kiệm tiền hiệu quả. Tiết kiệm tiền, tạo cho bạn một nguồn vốn tích lũy giúp cuộc sống vững chắc hơn rất nhiều. Hãy học cách quản lý chi tiêu hiệu quả để thật sự mang lại lợi ích cho bản thân và gia đình.

voh.com.vn-cach-tiet-kiem-hieu-qua

Làm thế nào để tiết kiệm chi tiêu hiệu quả? (Nguồn: Internet)

Tại sao cần phải tiết kiệm tiền?

Nếu như trước đây chúng ta vẫn quen với câu nói “ăn no, mặc ấm” thì nay nó đã trở thành “ăn ngon, mặc đẹp”. Điều này cho thấy, cuộc sống của con người đã dần thay đổi, nhu cầu tận hưởng cuộc sống cũng cao hơn, điều kiện kinh tế cũng đã khác xưa. Tuy nhiên không phải vì vậy mà chúng ta có thể tiêu xài lãng phí. Tiết kiệm tiền mang đến cho bạn rất nhiều lợi ích:

  • Giúp bạn có được một khoản đầu tư cho tương lai. Trong cuộc sống, chắc chắn bạn sẽ đặt ra nhiều mục tiêu lớn và nhỏ cho bản thân mình. Tiết kiệm tiền giúp bạn hoàn thành mục tiêu đó sớm nhất có thể. Ví dụ như bạn có thể mua nhà, mua xe, mua đất… nhờ tiền tiết kiệm.
  • Tiết kiệm để phục vụ cho sở thích cá nhân. Chẳng ai là không có những sở thích cho cuộc sống thú vị hơn. Chỉ là bạn có đủ tài chính để theo đuổi hay không mà thôi.
  • Tài chính vững mạnh giúp hôn nhân bền vững. Hôn nhân không chỉ tồn tại nhờ tình yêu mà nó còn phải được nuôi dưỡng và chăm sóc nhờ tài chính vững chắc.
  • Để dành tiền cho những trường hợp khẩn cấp. Cuộc sống có nhiều điều bất ngờ mà chúng ta không thể lường trước và nếu có một khoản tiết kiệm khi cần bạn có thể sử dụng luôn.

10 cách tiết kiệm tiền hiệu quả

1. Hạn chế thanh toán bằng thẻ tín dụng

Số tiền trong thẻ của bạn sẽ vơi đi nhanh chóng nếu bạn sử dụng chúng để thanh toán thường xuyên. Phải cầm tiền mặt trong tay bạn mới định lượng được mình còn bao nhiêu. Vì vậy, hãy cất tiền trong thẻ, chỉ rút ra một phần nào đó để chi tiêu thôi nhé.

2. Ghi chép sổ chi tiêu

Đây là cách đơn giản nhất để tiết kiệm hiệu quả được nhiều người áp dụng. Bạn hãy tự ghi chép chi tiêu hằng ngày, hàng tuần, hàng tháng của mình. Có kế hoạch chi tiêu cho cả những khoản trong tương lai gần. Hiện nay có rất nhiều ứng dụng giúp bạn ghi chép chi tiêu cực đơn giản. Ví dụ apps Money Manager: 

Tải ở link: Money Manager : Quản Lý Chi Tiêu

3. Lập kế hoạch thanh toán các khoản nợ và hạn chế vay mượn

Nếu chẳng may bạn đang vướng phải những khoản vay tài chính thì hãy lên kế hoạch tiết kiệm để trả nợ ngay nhé. Mỗi tháng dành một khoản tiền cụ thể để trả nợ. Hãy tiết kiệm trong thời gian này chứ đừng vay để tiêu rồi lại trả nợ. Vòng luẩn quẩn này sẽ đeo bám bạn mãi đó.

voh.com.vn-tiet-kiem-de-lam-giau

Cần phải lập kế hoạch chi tiêu cụ thể (Nguồn: Internet)

4. Thiết lập mục tiêu chi tiêu rõ ràng

Dù làm bất cứ việc gì bạn cũng cần phải đặt ra mục tiêu cho mình và đối với tài chính cũng vậy. Mục tiêu giúp bạn quyết tâm thực hiện nó. Và khi đạt được thì chắc chắn bạn cũng sẽ cảm thấy hứng khởi hơn. 

Hãy đặt mục tiêu tiết kiệm hàng tháng cho bản thân. Không nên đặt mục tiêu quá cao và hãy chia nhỏ thành những mục tiêu cụ thể. Ví dụ như mục tiêu tháng 6 năm sau bạn phải mua được xe máy mới với số tiền 30 triệu đồng. Nếu vạch ra rõ ràng như vậy chắc chắn sẽ giúp bạn có thêm động lực phấn đấu.

5. Lập danh sách mua sắm đồ cần thiết

Đừng “vung tay quá trán”, đừng thấy đẹp là mua cùng đừng vì hàng giảm giá mà xông vào. Hãy chỉ mua những đồ dùng cần thiết. Bạn và gia đình đang cần những gì hãy liệt kê và sắm sửa. Ví dụ sắp đến Trung thu, bạn cần mua bánh trái thắp hương, đi biếu. Hãy lên danh sách số lượng cụ thể và mua đủ số lượng đó.

6. Áp dụng quy tắc 50/30/20

Dành 50% cho việc chi tiêu thiết yếu, 30% cho chi tiêu cá nhân và 20% cho vấn đề tài chính đây là mức phân chia số tiền hợp lý nhất mà bạn có thể áp dụng cho mình và cả gia đình. Số tiền bạn dành để tiết kiệm sẽ rõ ràng và cụ thể hơn.

7. Tiết kiệm tiền bằng heo đất, hoặc gửi tiết kiệm

Nghe thì có vẻ khá lỗi thời nhưng đây chính là cách tiết kiệm hiệu quả nhất. Ngay khi nhận được lương, hãy dành một khoản cố định để gửi ngân hàng hoặc nhét vào heo đất. Đó có thể chỉ là 500.000 hay 1.000.000 đồng nhưng “tích tiểu sẽ thành đại”.

8. Tắt điện các thiết bị không cần thiết trong nhà

Tiết kiệm chi tiêu bằng cách hạn chế tối đa khoản tài chính mà bạn phải trả cho các loại hóa đơn. Việc làm này ai cũng có thể thực hiện được. Hãy tạo thói quen cho tất cả mọi người trong gia đình.

9. Hạn chế chi tiền vào khoản giải trí cho con

Nhiều người chiều con cái qua việc đòi mua gì mà cũng đáp ứng để không phải phiền phức hoặc để cho con vui. Nhưng đó không phải là cách hay, vừa không tiết kiệm, vừa không rèn được tính cách tốt cho con. Điều này không có nghĩa là cấm mọi hoạt động vui chơi của trẻ mà hãy cam kết với trẻ, nếu trẻ đạt được mục tiêu nào đó sẽ có thưởng.

10. Ăn sáng và ăn tối tại nhà

Việc ăn tại nhà mang đến cho bạn nhiều lợi ích. Thứ nhất đảm bảo đúng bữa, vệ sinh và có đủ sức khỏe làm việc. Đặc biệt là tiết kiệm tiền. Và cuối cùng là thể hiện sự gắn bó, thân thiết giữa mọi người. Hạn chế ăn bên ngoài, trừ khi đó là những dịp có ý nghĩa quan trọng.

voh.com.vn-tiet-kiem-de-lam-giau-anh-2

Áp dụng 10 cách trên để tiết kiệm chi tiêu hiệu quả (Nguồn:Internet)

Có thể thấy để có được cách tiết kiệm tiền hiệu quả không phải là điều gì quá khó khăn. Vì vậy hãy cùng thực hiện ngay từ hôm nay để xây dựng được cuộc sống vững chắc nhất. 

Áp dụng ngay những phương pháp tiết kiệm nước sau để giảm tiền hóa đơn : Có bao giờ bạn phải suy nghĩ và phải tìm một cách nào đó để tiết kiệm nước trong gia đình khi nhìn thấy tờ hóa đơn tiền nước mỗi tháng. Hãy tham khảo những cách tiết kiệm nước dưới đây.
Hiểu đúng về thu nhập thụ động và các hình thức tạo thu nhập thụ động thường thấy :Thu nhập thụ động là khái niệm được giới trẻ nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây. Nhiều người vẫn nghĩ đó là cách làm giàu mà không cần phải làm việc. Có đúng như vậy không?