Hướng dẫn mở tài khoản chứng khoán để tăng thu nhập thụ động

(VOH) - Bạn có một khoản vốn nhàn rỗi? Bạn chưa biết phải làm gì với số tiền vốn ấy? Mở tài khoản chứng khoán chính là cách 'tuyệt vời' để số vốn ấy sinh lãi trong tương lai.

Warren Buffett đã từng nói “Nếu bạn không tìm cách kiếm tiền khi đang ngủ/ Thì bạn sẽ phải làm việc cho đến lúc chết”. Với cách đầu tư bằng việc mở chứng khoán, bạn hoàn toàn có thể kiếm tiền khi đang ngủ!

Tại sao phải mở tài khoản chứng khoán?

Trước khi tìm hiểu lý do vì sao nên mở tài khoản chứng, hãy cùng tìm hiểu khái niệm của chứng khoán.

voh.com.vn-mo-tai-khoan-chung-khoan-tang-thu-nhap-nhan-roi-0

Chứng khoán cũng được xem là tài sản tài chính, vì nó mang lại thu nhập cho người sở hữu nó. (Ảnh: Internet)

Chứng khoán là hàng hóa của thị trường chứng khoán, nó cũng được xem là tài sản tài chính vì mang lại thu nhập cho người sở hữu nó. Theo Luật Chứng khoán, chứng khoán là bằng chứng xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với tài sản hoặc phần vốn của tổ chức phát sinh.

Chứng khoán được thể hiện dưới dạng chứng chỉ bút toán ghi sổ hoặc dữ liệu điện tử, bao gồm:

  • Cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ

  • Quyền mua cổ phiếu, chứng quyền, quyền chọn mua, quyền chọn bán, hợp đồng tương lai, nhóm chứng khoán hoặc chỉ số chứng khoán

Hiểu đơn giản là bạn mua cổ phần của một công ty và thu về lợi nhuận dựa trên giá trị tăng trưởng của công ty đó trong tương lai. Nếu bạn đầu tư vào những công ty mà tại thời điểm đó đang có sự tăng trưởng tốt thì bạn sẽ thu về được lợi nhuận.

Ví dụ: Bạn mở tài khoản chứng khoán Vinamilk hay mở tài khoản chứng khoán BIDV,... tại thời điểm những công ty này có sự tăng trưởng tốt thì bạn sẽ có mức sinh lời tương ứng với mức cổ phần đầu tư của mình.

Việc mở tài khoản chứng khoán rất đơn giản, bởi:

  • Bạn không tốn nhiều thời gian với việc đầu tư chứng khoán

  • Việc đầu tư này hoàn toàn không ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hiện tại của bạn, bởi tất cả các thao tác mở tài khoản lẫn đầu tư đều có thể thực hiện thông qua điện thoại hoặc máy vi tính

  • Người đầu tư có thể mở tài khoản bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu, với khoảng thời gian ngắn chỉ từ 1 - 2 giờ đồng hồ khi bạn rảnh rỗi.

Nên mở tài khoản chứng khoán ở đâu?

Hiện tại ở Việt Nam có rất nhiều sàn giao dịch chứng khoán, có thể kể ngay đến những sàn giao dịch chứng khoán uy tín hiện nay như:

voh.com.vn-mo-tai-khoan-chung-khoan-tang-thu-nhap-nhan-roi-1

Có rất nhiều sàn giao dịch chứng khoán uy tín hiện nay để nhà đầu tư lựa chọn. (Ảnh: Internet)

  • CTCP Chứng Khoán Sài Gòn - SSI

  • CTCP Chứng Khoán Thành Phố Hồ Chí Minh - HSC

  • CTCP Chứng Khoán Bản Việt - VCSC

  • CTCP Chứng Khoán MB - MBS

  • CTCP Chứng Khoán VNDirect - VNDS

  • CTCP Chứng Khoán ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam - BSC

  • CTCP Chứng Khoán KIS Việt Nam - KIS

  • CÔNG TY Chứng khoán ACB - ACBS

  • CTCP Chứng Khoán Sài Gòn Hà Nội - SHS

  • CÔNG TY Chứng Khoán ngân hàng Việt Nam thịnh vượng - VPBS

Những giấy tờ, hợp đồng cần thiết khi mở tài khoản chứng khoán?

Sau khi đã lựa chọn được sàn giao dịch uy tín để mở tài khoản chứng khoán bạn cần chuẩn bị các thủ tục cần thiết sau:

  • Bản sao chứng minh nhân dân có công chứng (đối với nhà đầu tư cá nhân trong nước)

  • Hộ chiếu (đối với nhà đầu tư nước ngoài)

  • Trong trường hợp bạn là một nhà đầu tư được hình thành theo tổ chức thì giấy tờ cần chuẩn bị sẽ có chút phức tạp hơn. Gồm: bản sao chứng minh nhân dân (hộ chiếu) của người đại diện cho pháp luật, bản sao chứng minh nhân dân (hộ chiếu) của cá nhân được người đại diện ủy quyền, bản sao giấy đăng ký con dấu của nhà đầu tư và bản sao giấy phép thành lập.

Bên cạnh việc quan tâm đến giấy tờ, hợp đồng cần thiết để mở tài khoản chứng khoán thì người tham gia mở tài khoản cần đáp ứng được yếu tố sau:

  • Khách hàng cá nhân trong nước phải đủ 18 tuổi trở lên mới có thể mở tài khoản chứng khoán

  • Có chứng minh nhân dân

  • Có lối sống lành mạnh

  • Không vi phạm pháp luật

Hướng dẫn cách mở tài khoản chứng khoán

voh.com.vn-mo-tai-khoan-chung-khoan-tang-thu-nhap-nhan-roi-2

Có 2 cách đơn giản để mở tài khoản chứng khoán. (Ảnh: Internet)

Để tham gia vào thị trường chứng khoán, việc đầu tiên mà những nhà đầu tư cần làm đó là mở tài khoản chứng khoán. Có hai hình thức để mở tài khoản, gồm:

  1. Mở trực tiếp tại công ty chứng khoán

Nhà đầu tư đến trực tiếp công ty chứng khoán mà bạn muốn đầu tư. Tiến hành nộp bản sao chứng minh nhân dân có công chứng và điền vào bản hợp đồng mà công ty chứng khoán cung cấp để mở tài khoản, đăng ký dịch vụ. Hợp đồng chỉ có giá trị khi nhà đầu tư đồng ý với các điều khoản mà công ty đưa ra và ký rõ họ tên.

voh.com.vn-mo-tai-khoan-chung-khoan-tang-thu-nhap-nhan-roi-3

Đến trực tiếp địa chỉ Công Ty Chứng Khoán để mở tài khoản. (Ảnh: Internet)

Thủ tục đăng ký này rất đơn giản, chỉ mất khoảng 10 - 15 phút là nhà đầu tư đã có thể mở tài khoản chứng khoán và bắt đầu thực hiện giao dịch.

  1. Mở tài khoản chứng khoán online

Trong trường hợp khu vực mà nhà đầu tư sinh sống không có văn phòng, công ty chứng khoán thì có thể mở tài khoản chứng khoán thông qua hình thức online. Có 3 cách đơn giản sau:

voh.com.vn-mo-tai-khoan-chung-khoan-tang-thu-nhap-nhan-roi-4

Liên hệ qua hotline để nhân viên gửi thông tin qua email. (Ảnh: Internet)

  • Cách 1: Liên hệ với nhân viên môi giới của công ty chứng khoán để họ gửi bản mềm PDF qua Email cho bạn.

voh.com.vn-mo-tai-khoan-chung-khoan-tang-thu-nhap-nhan-roi-5

Đăng ký mở tài khoản trực tiếp trên website. (Ảnh: Internet)

  • Cách 2: Đăng ký trên Website công ty Chứng khoán và Hệ thống của Họ sẽ tự động Gửi bản mềm PDF cho bạn (Hiện tại chỉ một số Công ty Chứng khoán cho phép Đăng ký trên Website như vậy).

voh.com.vn-mo-tai-khoan-chung-khoan-tang-thu-nhap-nhan-roi-6

Nhận hồ sơ đăng ký mở tài khoản qua chuyển phát nhanh. (Ảnh: Internet)

  • Cách 3: Liên hệ Tổng đài để Công ty Chứng khoán gửi Bản gốc dấu đỏ qua Chuyển phát nhanh cho bạn (Một số Công ty Chứng khoán áp dụng Cách này).

Sau khi nhận được hồ sơ, nhà đầu tư tiến hành kê khai các thông tin cá nhân như: Họ tên, Số CMND, Ngày cấp, Nơi cấp, Địa chỉ liên hệ, Email, Ngày sinh, Giới tính,... và ký ghi rõ họ tên đầy đủ (Có thể ký nháy hết các tờ, các mặt). Bên cạnh đó gửi thêm CMND photo, đính kèm với hồ sơ kê khai trước đó rồi gửi lại cho Công ty Chứng khoán.

Lưu ý: Một số Công ty Chứng khoán lớn sẽ yêu cầu có CMND công chứng và xác nhận chữ ký của Phường/Xã khi làm từ xa. Do đó nhà đầu tư cần hỏi rõ và làm đúng theo yêu cầu để tránh mất thời gian của đôi bên.

Việc gửi hồ sơ mang tính chất cung cấp thông tin cá nhân của nhà đầu tư cho công ty chứng khoán biết, đồng thời chuẩn bị hồ sơ đăng ký tài khoản. Sau khi hoàn thành bản hồ sơ và các hợp đồng, nhà đầu tư cần đến văn phòng chứng khoán để ký kết hợp đồng đầu tư.

Chúng tôi đã cung cấp xong các thông tin liên quan về mở tài khoản chứng khoán, lợi ích của việc đầu tư chứng khoán cũng như hướng dẫn các hình thức mở tài khoản chứng khoán hiện nay. Hy vọng bạn đọc đã hiểu rõ hơn về loại hình đầu tư này cũng như trang bị cho bản thân những kiến thức thật hữu ích! Đừng quên theo dõi VOH để cập nhật tin tức mới được cập nhật mỗi ngày nhé!

Luật Chứng khoán (sửa đổi): Nâng điều kiện vốn để chống 'bong bóng' và 'tiểu xảo'(VOH) - Theo chương trình làm việc, chiều 6/6, Quốc hội sẽ thảo luận tổ về dự án Luật chứng khoán (sửa đổi).
Ghi nhớ 10 cách tiết kiệm tiền hiệu quả để tích lũy cho bản thân : Tạo thói quen tiết kiệm chi tiêu cho bản thân và gia đình không phải là điều đơn giản. Vậy làm thế nào để có được nguồn vốn tích lũy cho bản thân, hãy cùng ghi nhớ 10 cách tiết kiệm tiền hiệu ...