10 mẹo giúp tiết kiệm khi mua sắm ai cũng cần biết

Mua sắm có kế hoạch, khoa học vừa đáp ứng nhu cầu, sở thích của bản thân vừa tiết kiệm tài chính. 10 mẹo tiết kiệm khi mua sắm sau đây sẽ giúp bạn làm điều đó.

Ngày nay, mua sắm không chỉ là nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống hiện đại, mà nó còn là sở thích của nhiều người, nhất là đối với phái đẹp. Tuy nhiên vấn đề làm sao để tiết kiệm khi mua sắm vẫn còn là bài toán khó của không ít người. Bạn cũng đang lo sợ tình trạng "cháy túi" sau những chuyến shopping. Chính vì vậy, bạn không nên bỏ 10 mẹo giúp mua sắm thỏa thích, tiết kiệm sau đây. 

Kiểm tra mức tài chính hiện tại 

Đây là điều rất quan trọng giúp bạn tiết kiệm khi mua sắm. Bởi việc xác định rõ khả năng tài chính hiện tại giúp bạn lên kế hoạch mua sắm phù hợp. Từ đó quyết định có nên mua hay không? Nên mua món đồ nào trước trong tình trạng tài chính eo hẹp? Nhằm giúp bạn tránh được trường hợp "cháy túi" sau mỗi đợt shopping, hoặc tình trạng mượn tiền mua sắm thường thấy ở các nàng. 

voh.com.vn-tiet-kiem-khi-mua-sam-anh-0

Hãy kiểm tra tài chính của bạn trước khi mua (Nguồn: Internet)

Hãy lên danh sách trước khi mua 

Cũng như việc bạn lên kế hoạch làm việc cho từng ngày, thì việc lập danh sách mua sắm vừa giúp bạn hình dung được chuyến đi "shopping" vừa tiết kiệm tiền, thời gian. Bạn hãy dành 15 phút để lập cho mình một danh sách mua sắm. Bởi nó sẽ giúp bạn nhanh chóng mua được thứ mình cần, tránh lan man, mất thời gian chọn đi chọn lại nhiều lần và các món đồ phát sinh trong quá trình mua sắm. 

Đồng thời, danh sách này còn giúp bạn ước lượng được số tiền cần chi trả so với khả năng tài chính hiện tại. Giúp bạn có thể điều chỉnh lại danh sách, hoặc chọn mức giá sao cho phù hợp. Ngoài ra, đây còn là phương pháp vô cùng hữu hiệu với những người đãng trí, hay quên. Nó sẽ giúp bạn mua sắm một cách đầy đủ, tiết kiệm, không sợ thiếu sản phẩm khi mua xong. 

voh.com.vn-tiet-kiem-khi-mua-sam-anh-1

Tiết kiệm khi mua sắm bằng cách lên danh sách cần mua (Nguồn: Internet)

Chỉ mua khi thực sự cần thiết 

Việc mua sắm tràn lan, vô tội vạ, thích thì mua, không chỉ khiến bạn tiêu tốn tiền của mà nó còn chiếm không gian cất giữ. Và thật lãng phí khi bạn chỉ dùng nó một vài lần rồi vứt vào một góc. Chính vì vậy, để tiết kiệm khi mua sắm bạn hãy từ bỏ ngay thói quen "vứt tiền qua cửa sổ" này bằng cách chỉ mua khi cần thiết. 

Trước khi mua sắm, bạn cần xác định rõ mục đích sử dụng, sự quan trọng của món đồ đấy. Liệu rằng bạn có dùng nó nhiều hay chỉ vài lần, để quyết định có nên mua hay không. Hoặc bạn có thể hỏi mượn bạn bè, người thân trong trường hợp sử dụng vài ngày. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền kha khá. 

Hãy chọn một đối tác có kinh nghiệm 

Đối tác của bạn có thể bạn bè, ba mẹ, anh chị em,... hoặc người yêu. Bạn hãy chọn cho mình một đối tác có chút ít kinh nghiệm về món đồ cần mua. Bởi sự tư vấn của họ sẽ giúp bạn chọn được những sản phẩm chất lượng, giá tốt và tránh được các tình huống lừa đảo. 

Thêm vào đó, đôi khi người bạn đồng hành có thể kéo bạn lại trước ham muốn mua sắm bất ngờ trỗi dậy. Từ đó giúp bạn tránh mất tiền vô ích vì những món đồ không thật sự cần thiết.

Mua sắm cùng hội chị em giúp bạn mua đúng hơn, tiết kiệm hơn (Nguồn: Internet)

Mua sắm đúng lúc 

Theo kinh nghiệm của nhiều người, để tiết kiệm khi mua sắm, bạn nên chọn mua vào các dịp khuyến mãi, khai trương, các sự kiện lớn,... để sở hữu mức giá ưu đãi, khuyến mãi cùng quà tặng hấp dẫn. Bởi chất lượng sản phẩm đều như nhau. Tốt nhất bạn nên né tránh các giai đoạn hàng đang tăng giá, giá cao.

voh.com.vn-tiet-kiem-khi-mua-sam-anh-2

Săn khuyến mãi giúp mua sắm tiết kiệm hơn (Nguồn: Internet)

Mua sắm đúng nơi 

Đừng vội mua ngay! Hãy tham khảo nhiều địa chỉ để mua một món đồ, từ hình thức online đến mua sắm trực tiếp. Bạn hãy tiến hành cuộc khảo sát nhỏ các cửa hàng online, offline để so sánh về mức giá, chất lượng sản phẩm, thái độ phục vụ, sự hài lòng của khách hàng đối với những địa điểm đó. Từ đó, giúp bạn chọn được nơi mua sắm phù hợp. Đem đến cho bản thân cơ hội sở hữu những mặt hàng chất lượng, giá tốt. 

Bạn đừng ngại việc lân la hết shop này đến shop khác, cửa hàng này đến cửa hàng khác. Bởi đây là phương pháp tiết kiệm khi mua sắm tối ưu, hiệu quả giúp bạn chọn được địa chỉ mua sắm phù hợp với mình và lâu dài về sau.

voh.com.vn-tiet-kiem-khi-mua-sam-anh-4

So sánh các địa điểm khác nhau để chọn nơi mua phù hợp (Nguồn: Internet)

Khảo sát các đồ dùng trong nhà 

Trước khi bạn chọn mua một món đồ nào đó, hãy kiểm tra các đồ dùng trong nhà. Điều này nhằm chắc chắn rằng, nhà bạn không có nó hoặc một vật dụng gì có thể thay thế. Hay đồ vật đó ở nhà không còn dùng được nữa. Và bạn đang thật sự cần nó. Mẹo này giúp bạn tránh được trường hợp lãng phí khi mua phải những thứ đã có sẵn, hoặc có thể thay thế bằng vật khác. 

Bỏ qua những quảng cáo không cần thiết 

Chúng ta không thể phủ định sự hấp dẫn, cuốn hút từ các quảng cáo, khiến người xem chỉ muốn mua ngay lập tức. Do đó, bạn không nên tiếp tục tốn thời gian vào những quảng cáo không cần thiết, không liên quan. Bởi bạn rất dễ bị cuốn hút và quyết định chọn mua trong nháy mắt. Trong khi món đồ đó không cần thiết hoặc chất lượng không đảm bảo. Khiến cho bạn "tiền mất tật mang".

Không nên mang quá nhiều tiền mặt

Thực chất khi mua sắm, mang quá ít tiền là điều không nên, nhưng mang quá nhiều tiền cũng là điều không tốt. Bởi bạn sẽ nhìn vào "chiếc ví giàu có" của mình mà mua sắm một cách hoang phí, thích thì mua, nhưng không quan tâm đến nhu cầu, mục đích sử dụng của chính mình. Hoặc bạn có thể sẽ mua hàng với mức cao hơn bình thường, bởi tư duy giá càng cao, chất lượng càng tốt. Điều này rất dễ đẩy bạn vào tình trạng "viêm màng túi". 

Bên cạnh đó, việc mang theo quá nhiều tiền khi mua sắm khiến bạn rất dễ bị móc túi, mất trộm. Do đó, cách tốt nhất để tiết kiệm khi mua sắm là hãy nên mang theo số tiền vừa phải, không quá nhiều, phù hợp với số tiền bạn ước lượng khi làm danh sách mua sắm. Hoặc nếu có thể bạn nên thanh toán bằng thẻ ngân hàng vừa an toàn vừa tiện lợi. 

Không nên quá chạy theo xu hướng 

Hiện nay, các xu hướng xã hội không ngừng thay đổi đến chóng mặt. Nhưng không vì thế mà bạn liên tục mua sắm các món đồ đang hot, đang là xu hướng hiện tại, mà hoang phí. Bạn hãy nên tập trung vào những món đồ thực sự cần thiết cho mình, cho thực tại, phù hợp với khả năng tài chính. Bởi lẽ, cuộc sống hiện đại không phải là cuộc sống điên cuồng nhảy theo xu hướng. Mà bạn cần phải biết tạo nên cuộc sống tiện nghi, đầy đủ, phù hợp với bản thân với hiện tại. 

Mua sắm cũng chính là một nghệ thuật. Chính vì vậy, bạn cần phải biết cách mua sắm sao cho khoa học, tiết kiệm và đầy đủ. Không đua đòi, lãng phí nhưng cũng không ki bo, keo kiệt mà làm cuộc sống thiếu tiện nghi. Hy vọng với những mẹo mua sắm trên đây sẽ bạn tiết kiệm khi mua sắm một cách hiệu quả nhất. 

Tìm hiểu hiệu ứng Diderot để thoát khỏi vòng xoáy mua sắm không kiểm soát: Hiệu ứng Diderot là việc bạn mua sắm một cách mất kiểm soát, đặc biệt là chị em phụ nữ. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về hiệu ứng này trong bài viết sau đây.
Những lý do nên lập quỹ nghỉ hưu ngay khi còn trẻ: Lập quỹ nghỉ hưu ngay từ khi còn trẻ là cách chủ động tài chính khi nghỉ hưu. Lập quỹ nghỉ hưu như thế nào cho thật khoa học? Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây.