Kinh nghiệm kiếm việc làm thêm cho sinh viên trong năm 2019

Bạn đang là sinh viên, bạn đang tìm kiếm công việc làm thêm nhưng không biết đâu là công việc phù hợp. Bài viết này sẽ cho bạn một số lời khuyên hữu ích.

'Đã là sinh viên thì phải đi làm thêm để trải nghiệm' dường như là câu nói của hầu hết các anh chị năm 3, 4 khi được các em sinh viên năm nhất hỏi về vấn đề đi làm thêm. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn còn gặp nhiều ý kiến trái chiều từ phía phụ huynh và một số bạn sinh viên khác. Vậy tổng kết lại sinh viên có nên đi làm thêm hay không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này nhé.

Sinh viên có nên làm thêm không?

Để trả lời được câu hỏi này, đầu tiên bạn cần xác định xem khi đi làm thêm bạn sẽ được gì và mất gì.

Khi đi làm thêm bạn sẽ được gì?

Đầu tiên khi đi làm thêm bạn sẽ có thêm thu nhập, chủ động hơn trong việc chi tiêu.

Thứ hai, kỹ năng giao tiếp sẽ được nâng cao và tạo được nhiều mối quan hệ có lợi cho công việc sau khi ra trường.

voh.com.vn-viec-lam-them-sinh-vien

Trau dồi nhiều kỹ năng (Nguồn: Internet)

Thứ ba, giúp bạn va chạm sớm với môi trường làm việc “thực tế” ngoài xã hội để sau khi đi làm chính thức bạn sẽ không bị bỡ ngỡ hay hoang mang. 

Thứ tư, việc làm thêm nhiều sẽ giúp bạn có nhiều kiến thức, kinh nghiệm làm việc hơn. Ví dụ: Nếu bạn làm thêm tại công ty du lịch thì bạn sẽ được trau dồi tiếng Anh, khả năng xử lý tình huống hay biết cách sắp xếp thời gian để thực hiện công việc,...

Cuối cùng một điều cũng khá quan trọng đó là sẽ giúp bạn hiểu được giá trị thật sự của đồng tiền là như thế nào? Bạn sẽ hiểu ra được lý do tại sao ba mẹ luôn tiết kiệm nhiều nhất có thể vì để kiếm được đồng tiền thật sự không hề đơn giản.

Khi đi làm thêm bạn sẽ mất gì?

Điều gì cũng có mặt tích cực và tiêu cực và việc làm thêm cũng không phải ngoại lệ. Vậy thì khi đi làm thêm bạn sẽ mất gì?

Thứ nhất, bạn sẽ không thể tập trung để học tập và bỏ lỡ mất kiến thức. Thay vì những bạn khác dành thời gian tập trung học bài thì bạn lại phải đi làm thêm. Điều này sẽ khiến thành tích học tập bị ảnh hưởng đáng kể.

Thứ hai, sức khỏe không ổn định. Việc vừa đi học và vừa đi làm sẽ khiến bạn có ít thời gian chăm sóc bản thân hơn. 

Ví dụ: Bạn học từ 7h sáng và kết thúc lúc 17h chiều. Sau khi kết thúc bạn vội vàng sách balo chạy đến chỗ làm thêm cho kịp giờ thay vì như các bạn khác sẽ thong dong về phòng suy nghĩ nay ăn gì, uống gì hay học gì. Lúc bạn kết thúc công việc và trở về thì cũng đã 21 - 22h tối, sau đó mới bắt đầu ăn uống, học bài trong khi mọi người đã  chuẩn bị đi ngủ.

Thứ ba, có thể dễ vướng vào các tệ nạn xã hội. Khi đi làm thêm bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc được nhiều người trong đó có cả người tốt và người xấu. Nếu may mắn bạn sẽ gặp được người tốt giúp bạn có thêm kỹ năng, kiến thức nhưng nếu vô tình bạn gặp phải một số thành phần xấu thì có thể bạn sẽ bị dụ dỗ vào những thứ không tốt rồi từ đó bỏ học.

voh.com.vn-viec-lam-them-sinh-vien-1

Dễ dính các tệ nạn xã hội (Nguồn: Internet)

Như vậy việc sinh viên đi làm thêm đều có mặt tốt và mặt hại nhất định. Mọi quyết định đều thuộc về bạn, nó sẽ là tích cực nếu bạn biết sắp xếp thời gian phù hợp, cân nhắc các mối quan hệ và quan trọng là không đặt mục tiêu kiếm tiền lên hàng đầu vào thời gian này.

Cách chọn việc làm thêm sinh viên

Để có được việc làm thêm phù hợp dưới đây sẽ là các tiêu chí chọn việc mà các bạn cần lưu ý.

Thứ nhất, bạn nên chọn công việc có thời gian phù hợp với thời gian học trên trường. Tiêu chí này sẽ giúp bạn cân bằng được thời gian học tập và thời gian làm thêm. Hạn chế được tình trạng mất kiến thức hay sức khỏe suy giảm.

Thứ hai, bạn nên lựa chọn công việc làm thêm có liên quan đến ngành học. Điều này sẽ giúp bạn có thêm kỹ năng, kinh nghiệm khi đi “thực chiến” bên ngoài. Cho phép bạn cọ xát với công việc trong tương lai và hình dung được công việc sau này của mình như thế nào.

Thứ ba, công việc giúp bạn phát triển thêm một số kỹ năng như kỹ năng giao tiếp, làm việc đội nhóm, khả năng sử dụng tiếng Anh,...

Thứ tư, bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin về nhà tuyển dụng để đảm bảo có môi trường làm việc như ý muốn cũng như tránh các tình trạng rủi ro khác như đa cấp hay bị lừa tiền.

Các công việc làm thêm hữu ích cho sinh viên

Nhân viên phục vụ

voh.com.vn-viec-lam-them-sinh-vien-2

Nhân viên phục vụ (Nguồn: Internet)

Đây là công việc nhiều bạn sinh viên lựa chọn bởi thường nhà tuyển dụng không đòi hỏi quá nhiều kỹ năng, chỉ cần bạn sắp xếp được thời gian 4h/ngày, ngoại hình ưa nhìn và có khả năng giao tiếp tốt là có thể được nhận việc. Ưu điểm của công việc này là thời gian khá linh động cho các bạn sinh viên và có mức lương tương đối từ 15.000 đồng - 20.000 đồng/h.

Nhân viên bán hàng

voh.com.vn-viec-lam-them-sinh-vien-3

Nhân viên bán hàng (Nguồn: Internet)

Đây cũng là công việc được các bạn sinh viên ưu tiên lựa chọn vì thời gian cũng tương đối phù hợp mà mức lương lại khá cao từ 15.000 đồng - 22.000 đồng/h. Yêu cầu của công việc là bạn phải có khả năng giao tiếp tốt, nhanh nhẹn, chăm chỉ, trung thực và có ngoại hình ưa nhìn. Đối với một số nơi cao cấp hơn sẽ yêu cầu thêm ngoại ngữ nhưng không cần trình độ quá cao.

Làm gia sư

voh.com.vn-viec-lam-them-sinh-vien-4

Làm gia sư (Nguồn: Internet)

Công việc này phù hợp với các bạn học ngành sư phạm hoặc các bạn có khả năng giảng dạy tốt. Đây là công việc nhẹ nhàng và thoải mái về giấc, đa số sẽ dạy vào buổi tối khung giờ từ 18h30 - 21h và có mức thu nhập ổn định từ 500.000 - 3.000.000/tháng tùy vào môn học và thời gian dạy.

Shipper - nhân viên giao hàng

voh.com.vn-viec-lam-them-sinh-vien-5

Shipper - nhân viên giao hàng (Nguồn: Internet)

Nếu bạn có xe máy và không sợ nắng mưa thì công việc này cũng phù hợp. Hiện nay, có nhiều dịch vụ tiện ích như Grap, Go Việt, Now,... cần một đội ngũ giao hàng lớn và thời gian làm việc rất linh hoạt. Ngoài ra, các cửa hàng đồ ăn, nước uống cũng cần shipper riêng nên bạn có thể ứng tuyển, nhưng hầu hết sẽ bị bó buộc thời gian. Mức lương cho công việc này khá cao từ 20.000 - 25.000 đồng/h.

Người mẫu ảnh

voh.com.vn-viec-lam-them-sinh-vien-6

Người mẫu ảnh (Nguồn: Internet)

Nếu bạn sở hữu ngoại hình ưa nhìn, khuôn mặt xinh xắn và có khả năng diễn xuất thì bạn có thể làm người mẫu ảnh cho các shop thời trang. Công việc chủ yếu là phối đồ và chụp ảnh, hoặc làm người mẫu thử đồ trên livestream. Mức thu nhập cho công việc này từ 100.000 đồng - 200.000 đồng/h, một số nơi sẽ tính theo sản phẩm từ 150.000 đồng - 200.000 đồng/bộ tùy thuộc vào kinh nghiệm và kỹ năng bạn sẽ có mức thu nhập cao hơn.

Qua bài viết này chắc bạn cũng hiểu hơn về vấn đề sinh viên có nên đi làm thêm hay không? và lựa chọn được công việc phù hợp với bản thân mình. Ngoài những công việc nêu trên bạn cũng có thể tìm hiểu các công việc khác như làm PG, phát tờ rơi, bán hàng online,...

Thấu chi là gì? Các đặc điểm của vay thấu chi? : Nhiều năm gần đây, dịch vụ vay thấu chi đang được phát triển mở rộng tại các ngân hàng. Tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn chưa hiểu rõ ưu nhược điểm của thấu chi là gì.
Những điều có thể bạn chưa biết về số thẻ tín dụng : Một trong những bộ phận không thể thiếu trên những chiếc thẻ tín dụng đó chính là số thẻ. Cùng tìm hiểu về số thẻ tín dụng để thấy rõ được cấu trúc và tác dụng của dãy số này là gì.