Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • 10 thói quen tuy nhỏ nhưng góp phần lớn cho quá trình giảm cân

    Bên cạnh việc ăn uống và tập luyện, nếu bạn chú ý đến những thói quen nhỏ dưới đây cũng có thể tác động tích cực đến hiệu quả giảm cân của bạn.

    Giảm cân là vấn đề được nhắc đến khá nhiều trong cuộc sống hiện nay. Thực tế, có người giảm cân thành công nhưng cũng có người lên kế hoạch giảm cân mãi mà chẳng thấy hiệu quả.

    Những trường hợp giảm cân không hiệu quả có thể do họ thực hiện không đúng cách và không chú ý đến những thói quen tuy nhỏ mà có thể hỗ trợ giảm cân. Vậy đó là những thói quen nào?

    10 thói quen góp phần không nhỏ trong việc giảm cân

    Có thể nói, giảm cân là một quá trình khó khăn đòi hỏi phải tập luyện lâu dài và các bữa ăn cũng cần được lên kế hoạch chu đáo. Mặc dù những điều đó chắc chắn đóng vai trò lớn trong quá trình giảm cân, tuy nhiên, có nhiều những thói quen nhỏ trong cuộc sống cũng có thể giúp bạn giảm cân. Đó là:

    1. Ăn tối trước 20 giờ

    Nghiên cứu cho thấy, ăn tối muộn là một trong những nguyên nhân gây béo phì. Do đó, nếu muốn giảm cân bạn cần ăn tối trước 20 giờ. Sau bữa tối, bạn nên vận động nhẹ nhàng để thúc đẩy quá trình tiêu hóa và sự trao đổi chất.

    Các chuyên gia khuyên bạn nên chia các bữa ăn trong ngày thành 6 bữa nhỏ và ăn trước 20 giờ tối.

    1. Thường xuyên kiểm tra cân nặng

    10-thoi-quen-tuy-nho-nhung-gop-phan-lon-cho-qua-trinh-giam-can-voh-1

    Kiểm tra cân nặng thường xuyên sẽ giúp bạn có ý thức hơn trong việc nạp thức ăn vào cơ thể (Nguồn: Internet)

    Thói quen kiểm tra cân nặng sẽ giúp bạn kiểm soát trọng lượng cơ thể và lượng thức ăn nạp vào trong mỗi bữa ăn. Khoa học đã chứng minh, quá trình giảm cân đạt hiệu quả cao hơn nếu bạn kiểm tra trọng lượng cơ thể hàng ngày.

    1. Tiêu thụ thức ăn lành mạnh

    Thức ăn giàu đạm và chất béo có thể khiến cơ thể bạn hình thành cơ bắp và bị chảy xệ. Để giữ vóc dáng cân đối, bạn cần thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều rau quả và hạn chế tinh bột, đường, chất béo.

    1. Uống nhiều nước

    Uống nhiều nước trong ngày giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, thải độc của cơ thể, đồng thời cung cấp độ ẩm cho da, giúp bạn vừa dưỡng da vừa giảm cân hiệu quả.

    Giảm cân hiệu quả bằng nước lọc: Nếu bạn không muốn mất nhiều thời gian giảm cân, không muốn điều chỉnh chế độ ăn quá nghiêm ngặt, hãy thử cách giảm cân đơn giản bằng… nước lọc.
    1. Ngủ nhiều hơn

    Trong giấc ngủ, não sẽ tiết chất leptin – chất có nhiệm vụ thông báo khi nào cơ thể tích đủ mỡ. Thiếu ngủ sẽ làm hàm lượng này suy giảm, gây kích thích cảm giác thèm ăn không kiểm soát, bạn sẽ ăn vặt nhiều hơn và nguy cơ tăng cân càng cao hơn.

    1. Tham gia các hoạt động ngoài trời

    10-thoi-quen-tuy-nho-nhung-gop-phan-lon-cho-qua-trinh-giam-can-voh-2

    Thường xuyên tham gia các hoạt động ngoài trời cùng bạn bè cũng giúp bạn đốt cháy calo hiệu quả (Nguồn: Internet)

    Tham gia các hoạt động ngoài trời, hòa mình với thiên nhiên là cách đơn giản giúp bạn tránh xa các hàng quán và nỗi ám ảnh ăn uống. Thực tế, có nhiều hoạt động vừa khiến bạn vui vẻ vừa có thể đốt cháy được nhiều calo.

    1. Chú trọng bữa ăn sáng

    Bữa sáng được xem là bữa ăn quan trọng vì nó khởi đầu sự trao đổi chất của bạn mỗi ngày, giúp bạn tập trung làm việc và không ăn quá nhiều vào buổi trưa.

    Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải ăn sáng quá cầu kỳ, đôi khi chỉ cần chế biến trong 15 phút với trứng, một chút rau củ và một ly nước trái cây là đã đủ protein cũng như năng lượng cho một ngày làm việc mới.

    1. Sử dụng ít dầu ăn

    Hãy cố gắng cắt giảm lượng dầu mỡ sử dụng trong nấu nướng hàng ngày, thói quen này tuy nhỏ nhưng sẽ giúp bạn giảm lượng chất béo nạp vào cơ thể. Thay vào đó, hãy bổ sung chất béo từ thực phẩm như quả bơ, các loại hạt, cá hồi,…

    1. Không làm việc khác khi ăn uống

    Việc vừa ăn vừa xem tivi, máy tính, điện thoại hay vừa ăn vừa làm đã quá quen thuộc với nhiều người. Tuy nhiên, thói quen này có thể dẫn đến sự xao lãng, từ đó việc ăn uống trở nên vô thức và bạn khó kiểm soát được mình ăn bao nhiêu. Điều này cũng không tốt cho hoạt động của dạ dày.

    Vì vậy, tốt nhất là hãy tắt tivi, máy tính, khi ăn chỉ nên tập trung vào bữa ăn mà thôi.

    Điểm danh 11 thực phẩm giảm cân ăn 'thả ga' mà không sợ béo: Có thể nói, ước mơ của nhiều chị em phụ nữ hiện nay là ăn uống thỏa thích mà không bị tăng cân. Thực tế, ước mơ đó có thể thực hiện nhờ vào những thực phẩm giảm cân sau đây.
    1.  Đi thang bộ

    10-thoi-quen-tuy-nho-nhung-gop-phan-lon-cho-qua-trinh-giam-can-voh-3

    Thay vì đợi chờ thang máy, bạn hãy đi thang bộ để đốt cháy calo giúp quá trình giảm cân dễ dàng hơn (Nguồn: Internet)

    Bạn không nhất thiết phải nhọc nhằn tập luyện trong phòng tập mới có thể đốt chát được calo. Thêm những hoạt động thể chất nhẹ nhàng nhưng đều đặn mỗi ngày cũng có thể đem lại hiệu quả giảm cân cho bạn.

    Hãy bắt đầu bằng việc đi xe đạp đi làm, leo thang bộ thay vì sử dụng thang máy, đứng lên đi lại mỗi giờ giải lao. Những chuyến đi bộ ngắn không chỉ đốt cháy calo, mà còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và các vấn đề sức khỏe khác liên quan.

    Bạn nên tập quen dần với những thói quen này vì nó không chỉ giúp bạn giữ gìn vóc dáng, hỗ trợ giảm cân mà còn giúp bạn có lối sống lành mạnh và tươi trẻ hơn mỗi ngày.

    Không cần tập gym, có thể giảm béo bụng cực hiệu quả nhờ 5 loại đồ uống này: Béo bụng là nỗi ám ảnh kinh hoàng của tất cả chị em phụ nữ. Tuy nhiên, giờ đây chị em có thể tự giảm mỡ bụng cực hiệu quả nhờ các loại đồ uống dưới đây.

    Nguyệt Nữ (Tổng hợp)