Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • 8 loại thực phẩm hàng đầu ngăn ngừa bệnh mỡ trong máu

    Để giảm mỡ trong máu, bạn hãy bắt đầu bằng việc lựa chọn cho mình những thực phẩm hữu ích.

    Lựa chọn thực phẩm một cách hợp lý có thể giúp bạn kiểm soát được căn bệnh mỡ trong máu. Nếu bạn hoặc người thân của bạn đang mắc phải căn bệnh này thì không nên bỏ qua những thực phẩm dưới đây.

    Mỡ trong máu là gì?

    Mỡ trong máu bao gồm các chất cholesterol, triglycerid, phopholipid và acid béo tự do, trong đó cholesterol chiếm 60 – 70%. Theo các chuyên gia, trong máu lúc nào cũng có mỡ, một dưỡng chất cần thiết để duy trì sự sống. Tuy nhiên, nếu chúng cao bất thường sẽ gây ra bệnh mỡ trong máu.

    Mỡ trong máu là căn bệnh giết người âm thầm và từ từ, sau đó gây ra những cái chết đột ngột nếu chúng ta không thường xuyên kiểm tra cholesterol máu.

    8-loai-thuc-pham-hang-dau-ngan-ngua-mo-trong-mau-voh

    Nguyên nhân chính khiến hàm lượng mỡ trong máu vượt quá con số được phép đó là do chế độ ăn uống

    Các loại thực phẩm hàng đầu ngăn ngừa bệnh mỡ trong máu

    Trong thực tế, một số loại thực phẩm khi ăn vào sẽ có tác dụng giảm mỡ máu, đôi khi không cần sử dụng đến thuốc mà bạn vẫn kiểm soát được căn bệnh này. Những thực phẩm đó là:

    1. Giá đỗ

    Đỗ xanh là một trong những loại thực phẩm giảm cholesterol rất tốt, giá trong quá trình lên mầm, vitamin C có thể cao lên gấp 6, 7 lần so với hàm lượng vốn có trong đỗ xanh.

    Hàm lượng vitamin C có thể thúc đẩy cholesterol bài tiết, ngăn chặn cholesterol tích tụ trong thành động mạch.

    Bên cạnh đó, chất xơ trong giá đỗ xanh có thể giúp thanh trừ các chất cặn bã trong cơ thể, kết hợp với cholesterol đồng thời chuyển hóa cholesterol đó thành axit cholic bài trừ ra ngoài cơ thể, từ đó giảm mức cholesterol.

    1. Táo

    Có rất nhiều loại trái cây có tác dụng tốt đối với căn bệnh mỡ trong máu, nhưng táo vẫn là loại trái cây được nhắc đến nhiều nhất. Với hàm lượng chất xơ hòa tan dồi dào, táo có thể loại bỏ toàn bộ lượng chất béo dư thừa bên trong cơ thể, trong đó không thể thiếu sự có mặt của cholesterol xấu.

    Ngoài ra, với khả năng phân hủy axit acetic, táo cò giúp ngăn chặn sự dị hóa của các thành mỡ thừa trong máu gồm triglyceride và cholesterol.

    8-loai-thuc-pham-hang-dau-ngan-ngua-mo-trong-mau-voh-1

    Táo có tác dụng giảm mỡ trong máu hiệu quả

    1. Bí đao

    Theo các nghiên cứu cho thấy, bí đao không hàm chứa chất béo, làm lượng natri rất thấp, có tác dụng lợi tiểu. Trong bí đao còn có chất axit malonic, có thể hạ mỡ trong máu và khử chất mỡ thừa trong cơ thể.

    1. Nấm hương

    Nấm hương có chất dinh dưỡng cực kỳ phong phú, nó hỗ trợ tốt cho các bệnh như hạ huyết áp, tiêu mỡ, chống u, chống các chất độc.

    1. Rau diếp cá

    Rau diếp cá là loại rau có nhiều xenlulo hạ mỡ trong máu. Bản thân xenlulo không bị hấp thu vào cơ thể mà nó còn có tác dụng làm no bụng, giảm bớt hấp thu thức ăn vào cơ thể, có tác dụng khử mỡ hạ đường, phòng ngừa chứng u ở ruột.

    Thường xuyên ăn rau diếp cá có thể dự phòng cao huyết áp, mỡ cao trong máu.

    >>> Xem thêm: Bài thuốc cây lá đắng chữa mỡ máu cao (gan nhiễm mỡ)

    1. Cá hồi

    Cá hồi rất giàu acid béo omega-3 lành mạnh, DHA và EPA giúp tăng mức cholesterol có lợi, có tác dụng làm giảm nồng độ triglycerid, giảm viêm mạch máu và sự hình thành các cục máu đông trong động mạch.

    1. Dưa hấu

    Theo nghiên cứu của Đại học Kentucky (Mỹ), ăn dưa hấu giúp giảm nguy cơ mắc xơ vữa động mạch (sự tích tụ mảng bám trong động mạch) ở động vật.

    Ngoài ra, dưa hấu còn giúp giảm huyết áp, giảm tích tụ mỡ bụng, giảm các rủi ro liên quan đến tích tụ mảng bám động mạch và bệnh tim.

    1. Tỏi

    Cách dễ dàng để làm sạch động mạch một cách tự nhiên là ăn tỏi. Tiêu thụ tỏi thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa xơ cứng động mạch chủ. Nó cải thiện sức khỏe động mạch bằng cách làm giảm cholesterol xấu.

    >>> Xem thêm: Đây chính là lý do bạn nên thường xuyên cho gia đình ăn rau tần ô

    Các biện pháp giảm mỡ máu hiệu quả

    Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thay đổi chế độ ăn uống là biện pháp phòng ngừa mỡ máu hiệu quả. Vì thế, bạn nên:

    8-loai-thuc-pham-hang-dau-ngan-ngua-mo-trong-mau-voh-2

    Cân bằng chế độ ăn uống để cải thiện tình trạng mỡ trong máu

    • Tránh ăn các thực phẩm giàu chất béo bão hòa như thịt, sữa, phô mai, sữa nguyên chất và bơ.
    • Hấp thu 25 – 35% lượng calo từ chất béo không bão hòa.
    • Ăn ít các loại bơ thực vật, bánh nướng và bánh ngọt.
    • Duy trì cân nặng thích hợp.
    • Tăng chất xơ hòa tan trong chế độ ăn uống gồm bí, táo, quả việt quất, bông cải xanh, cà rốt, súp lơ,…
    • Ăn thêm các loại thực phẩm có chứa stanol và stenol thực vật như mầm, cám lúa mì, đậu phụ, dầu thực vật, quả hạnh nhân làm giảm cholesterol xấu.
    • Chọn thịt gia cầm, sữa và các thực phẩm nạc, ít chất béo hoặc không béo.
    • Loại bỏ mỡ trước khi nấu.
    • Thay vì nấu món chiên thì nên thay thế bằng nướng hoặc hấp.
    • Ăn thêm các loại ngũ cốc và rau xanh để tăng lượng chất xơ, làm giảm cholesterol.
    • Kiểm tra thành phần dinh dưỡng trên các nhãn hàng để biết lượng chất béo có trong thực phẩm mà bạn sẽ ăn.
    • Mỗi tuần chỉ nên dùng 2 quả trứng gà hoặc vịt.
    • Nên uống thật nhiều nước trong ngày.

    Nhìn chung, chế độ ăn uống vô cùng quan trọng đối với người bệnh mỡ trong máu. Nếu ăn uống khoa học, ngoài việc giảm nguy cơ làm bệnh ngày càng xấu đi, còn giúp bổ sung thêm nhiều chất cần thiết cho cơ thể, giúp bạn khỏe đẹp hơn.

    Top 4 nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ và cách phòng tránh: Gan nhiễm mỡ được hiểu đơn giản là có quá nhiều chất béo trong gan. Gan nhiễm mỡ có thể dẫn đến viêm gan, sẹo gan, tổn thương gan vĩnh viễn, suy gan và thậm chí tử vong.

    Nguyệt Nữ (Tổng hợp)