8 thói quen nhỏ vô tình làm hại mắt mà bạn không hề hay biết

Đôi mắt khỏe mạnh không phải do may mắn mà thực tế chúng ta có thể làm nhiều việc để bảo vệ mắt tránh những tổn thương nghiêm trọng. Để làm được điều đó bạn cần bỏ những thói quen xấu làm hại mắt.

Thực tế, có những thói quen hàng ngày vô hình làm tổn thương mắt mà bạn không hề hay biết. Những thói quen đó là:

1. Dùng điện thoại trong bóng tối

8-thoi-quen-nho-vo-tinh-lam-hai-mat-ma-ban-khong-he-hay-biet-voh-1

Dùng điện thoại trong bóng tối sẽ làm thị lực suy giảm nhanh (Nguồn: Internet)

Sử dụng điện thoại trong bóng tối khi điều kiện ánh sáng không đủ sẽ làm mắt bạn nhanh mỏi và dẫn đến tình trạng suy giảm thị lực.

Nhất là khi đã lên giường đi ngủ thì đừng cầm điện thoại mà hãy cố gắng thư giãn mắt để mắt được nghỉ ngơi và bạn có giấc ngủ sâu hơn.

2. Sử dụng dụng cụ làm đẹp mắt quá cũ

Ngày nay, có rất nhiều mỹ phẩm và dụng cụ làm đẹp đôi mắt. Tuy nhiên, nếu có thói quen sử dụng mỹ phẩm giá rẻ thì bạn nên bỏ ngay để tránh làm hại mắt.

Hơn nữa, nếu đã sử dụng các dụng cụ làm đẹp mắt trong vòng 3 tháng thì bạn đừng tiếc mà hãy vứt bỏ đi. Bởi vi khuẩn đã tích tụ nhiều trên dụng cụ trang điểm có thể gây nhiễm trùng mắt.

3. Sử dụng thuốc nhỏ mắt vô tội vạ

Nếu bạn sử dụng thuốc nhỏ mắt mà không cần đơn của bác sĩ, có nghĩa là bạn thường cảm thấy khó chịu ở mắt. Tuy nhiên, thuốc nhỏ mắt chỉ là giải pháp tạm thời và bạn nên gặp chuyên gia trước khi mua nhiều thuốc nhỏ mắt hơn.

4. Không uống đủ nước

Nếu chúng ta không uống đủ lượng nước mỗi ngày, cơ thể sẽ trở nên mất nước, làm giảm khả năng tăng tiết nước mắt khiến mắt dễ bị khô.

5. Không ngủ đủ giấc

Nếu mắt bạn không được nghỉ ngơi đầy đủ, bạn có thể có những triệu chứng như tầm nhìn không tập trung, quầng thâm và các tật liên quan đến hệ thần kinh.

6. Thường xuyên dụi mắt

Khi có vật lạ rơi vào mắt, theo phản xạ bạn sẽ đưa tay lên dụi mắt ngay lập tức. Tuy nhiên, hành động dụi mắt có thể vô tình đẩy các vật lạ xâm nhập, gây tổn thương cho mắt. Việc dụi mắt đôi khi sẽ không khiến chúng rơi ra mà càng làm chúng tiến sâu vào bên trong hơn. Cách tốt nhất là chớp mắt liên tục để tuyến lệ tiết ra nước mắt đẩy vật lạ rơi ra ngoài hoặc nhỏ nước muối hay thuốc nhỏ mắt để rửa trôi chúng.

7. Nằm xem tivi

8-thoi-quen-nho-vo-tinh-lam-hai-mat-ma-ban-khong-he-hay-biet-voh-2

Nằm xem tivi là thói quen cần bỏ ngay để tránh làm hại mắt (Nguồn: Internet)

Khá nhiều người thường có thói quen nằm xem tivi nhưng vô tình nó khiến mắt bị căng thẳng bởi góc tiếp cận với tivi không tốt. Thường xuyên xem tivi trong tư thế này sẽ ảnh hưởng lớn đến tầm nhìn của bạn. Do vậy, hãy ngồi thẳng lên và xem tivi để tạo một thói quen tốt cho mắt.

8. Không đeo kính mát khi đi nắng

Kính mát không chỉ bảo vệ cho vùng da mắt khỏi tác động của ánh nắng mà còn giúp mắt tránh tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím hay những ánh sáng có cường độ cao. Nếu bạn không đeo kính mát khi đi nắng thì bụi bẩn sẽ tấn công, gây tổn thương cho mắt. Thêm nữa, ánh mặt trời chiếu vào còn khiến bạn bị hoa mắt có thể làm giảm thị lực nghiêm trọng. Vậy nên, bạn nên trang bị cho mình một chiếc kính mát khi đi trang đường để bảo vệ an toàn cho đôi mắt của bạn.

Khi biết những thói quen xấu này làm hại đôi mắt thì bạn hãy cố gắng thay đổi để giữ cho đôi mắt luôn sáng khỏe và đẹp nhé.