Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Bà bầu ăn mì tôm có tốt không?

    (VOH) – Mì tôm được xem là món ăn ‘cứu đói’ nhanh chóng và tức thì nên được rất nhiều người yêu thích, kể cả phụ nữ mang thai. Thế nhưng bà bầu ăn mì tôm liệu có thật sự tốt không?

    Nhanh, gọn và không mất nhiều thời gian chuẩn bị, mì tôm - tên gọi quen thuộc của mì ăn liền, hay còn gọi là mì gói, đang dần trở thành bữa ăn quen thuộc của rất nhiều người trong lúc bận rộn. Tuy nhiên, sự xuất hiện của mì tôm trong thực đơn dinh dưỡng, nhất là dinh dưỡng cho bà bầu lại không được các chuyên gia khuyến khích.

    Giá trị dinh dưỡng của mì tôm (mì ăn liền, mì gói)

    Mặc dù mì tôm (mì ăn liền) giúp mọi người có “giải tỏa” được cơn thèm ăn một cách nhanh chóng nhưng đây lại là một món ăn không có nhiều dinh dưỡng.

    Mì tôm có thành phần chủ yếu là tinh bột, bột ngọt, hương liệu, chất bảo quản nhưng lại nghèo chất xơ, protein và vitamin. Vì thế, mì tôm không được xếp vào danh sách những thực phẩm lành mạnh và cân bằng. Mì tôm cũng không tốt như những món ăn tươi sống khác và cũng không thể thay thế được cho bữa chính.

    Vì sao bà bầu không nên ăn mì tôm?

    Với phụ nữ mang thai, mì tôm được xem là một “người bạn không mấy thân thiện” với hệ tiêu hóa của bà bầu, bởi theo nhiều nghiên cứu, mì tôm và các chất bảo quản trong mì có thể ở lại rất lâu trong hệ tiêu hóa.

    ba-bau-an-mi-tom-co-tot-khong-voh

    Mì tôm không phải là món ăn "thân thiện" với bà bầu (Nguồn: Internet)

    Ngoài ra, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí dinh dưỡng Journal of Nutrition, mẹ bầu thường xuyên ăn mì tôm dễ có nguy cơ mắc phải các bệnh tim mạch và tiểu đường, ngay cả khi vẫn đang duy trì một chế độ dinh dưỡng và tập luyện lành mạnh.

    Cụ thể, một số thành phần có trong mì tôm có thể sẽ gây hại trong thời kỳ mang thai như:

    • Bột mì tinh chế

    Những thực phẩm đã qua tinh chế thường mất đi nhiều chất dinh dưỡng và bột mì cũng là một dạng thực phẩm như thế. Mặc dù đã được quảng cáo về các loại mì không chiên nhưng sự thật thì đây vẫn là một bí ẩn.

    • Muối

    Mỗi 100g mì tôm chứa khoảng 2.5g muối, nhưng nhu cầu muối trong ngày của một người lớn chỉ trong khoảng 1.5 -2g. Như vậy, nếu ăn mì tôm nhiều, bà bầu có nguy cơ phải đối mặt với bệnh cao huyết áp.

    • Chất bảo quản

    Nhiều nhà sản xuất mong muốn thực phẩm giữ được lâu hơn nên đã sử dụng chất bảo quản. Mì tôm không chỉ chứa chất bảo quản mà còn có màu thực phẩm, hương liệu tổng hợp... và những thành phần này có thể gây hại cho thai nhi trong bụng.

    • MSG – Bột ngọt (mì chính)

    ba-bau-an-mi-tom-co-tot-khong-1-voh

    Mì tôm chứa nhiều thành phần không có lợi cho sức khỏe của mẹ và thai nhi (Nguồn: Internet)

    MSG là một thành phần có trong nhiều thực phẩm vì nó có thể gia tăng vị ngon cho thức ăn. Ngoài ra, nó còn giúp gia tăng hạn sử dụng cho những thực phẩm dễ hư hỏng, chẳng hạn như mì tôm. Nếu cơ thể nhận được một lượng nhỏ bột ngọt thì có thể tự đào thải nhưng nếu nạp quá nhiều thì nó có thể gây hại cho cơ thể mẹ và thai nhi. Đó là một trong những lý do vì sao bà bầu không nên ăn mì tôm trong thai kỳ.

    • Chất béo chuyển hóa

    Tất cả những thực phẩm đã qua chế biến điều chứa nhiều chất béo chuyển hóa, trong đó có mì tôm. Khi đọc thành phần mì tôm trên nhãn mác, các mẹ sẽ thấy được nồng độ chất béo mà mẹ sẽ nạp vào cơ thể khi ăn. Dầu thực vật có hại cho sức khỏe cũng như nhiều thành phần khác có thể ảnh hưởng xấu đến nồng độ cholesterol trong cơ thể, nhất là khi phụ nữ đang mang thai.

    • Thành phần TBHQ trong mì tôm

    TBHQ (Tertiary Butylhydroquinone) là một chất độc được sử dụng để làm chất bảo quản trong một vài nhãn hiệu mì tôm. Chất hóa học này còn được dùng trong nhiều ngành công nghiệp khác như sơn dầu, mỹ phẩm, thuốc trừ sâu. Mặc dù chất này có thể là an toàn khi dùng một lượng nhỏ hay vừa phải nhưng nếu bà bầu ăn mì tôm lâu dài thì nhiều khả năng sẽ phải nhận lấy những ảnh hưởng tiêu cực. 

    Nếu muốn ăn mì tôm bà bầu phải làm sao?

    Mì tôm được xem là một trong những món ăn không lành mạnh cho sức khỏe bà bầu, tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho rằng, nếu biết cách ăn, mẹ bầu hoàn toàn có thể kiểm soát được những ảnh hưởng tiêu cực từ mì tôm bằng cách:

    • Thay đổi cách chế biến

    Thông thường với mì tôm, nhiều người chỉ cần một ít nước sôi và 3 phút chờ đợi (công thức được in sẵn trên tất cả các gói mì). Tuy nhiên, đây lại là công thức không có lợi cho sức khỏe, nhất là với phụ nữ mang thai.

    Theo ý kiến của các chuyên gia, mẹ bầu nên đun nước sôi, sau đó cho mì vào luộc sơ, vớt ra để ráo và tiếp tục nấu nước lần 2, cho mì vào nấu một lần nữa. Cách này sẽ giúp loại bỏ được phần nào lượng chất béo không lành mạnh và những chất độc hại có trong mì.

    • Nói “không” với gói gia vị dầu mỡ

    Thông thường các gói gia vị dầu mỡ không mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng mà chúng còn làm hạn chế khả năng hấp thu chất dinh dưỡng từ nguồn thực phẩm khác, từ đó gây nguy cơ suy dinh dưỡng. Vì vậy, muốn an toàn mẹ bầu nên loại bỏ các gói gia vị dầu mỡ có trong mì tôm.

    • Cho thêm thịt và rau xanh

    Để giảm tối đa lượng chất béo dư thừa và bổ sung chất xơ cần thiết, với mỗi một vắt mì, mẹ bầu nên cho thêm khoảng 100 – 150g rau xanh và cũng nên thêm thịt bò, heo, tôm... để bổ sung thêm dinh dưỡng. Tuy nhiên, cần lưu ý nên nấu chín rau và thịt trước khi thêm vào và mỗi gói mì không nên quá 30g thịt nhé!

    Tài liệu tham khảo

    1. Trang marrybaby.vn
    2. Trang hellobacsi.com
    Bà bầu ăn hạt sen sẽ nhận được những lợi ích gì? : Hạt sen vốn được biết đến là vị thuốc quý cũng là thực phẩm tốt cho sức khỏe con người, đặc biệt là phụ nữ trong thời gian mang thai. Vậy bà bầu ăn hạt sen sẽ nhận được những lợi ích gì?
    6 lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn khoai lang : Khoai lang là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe - đặc biệt là hệ tiêu hóa. Việc bà bầu ăn khoai lang còn đem lại nhiều lợi ích khác trong thai kỳ.

    Hồng Phượng (Tổng hợp)