CẢNH BÁO: Gội đầu bằng hạt na nhiều người bị bỏng mắt

( VOH ) - 5 người đã phải nhập viện cấp cứu do sơ xuất để nước đun từ hạt na chảy vào mắt trong lúc gội đầu.

Theo bác sĩ Lê Công Đức - Phó Giám đốc BV Mắt Hà Tĩnh, từ ngày 12/8 đến 12/9/2018 tại khoa cấp cứu cuả bệnh viện đã tiếp nhận 05 trường hợp bệnh nhân vào khám và điều trị trong tình trạng bị bỏng mắt với các triệu chứng: giác mạc cương tụ, phù trợt biểu mô. Nguyên nhân được xác định là do gội đầu bằng hạt na và bị nước hạt na chảy vào mắt.

Trường hợp được ghi nhận gần nhất là chị N. T. V (Phường Tân Giang, tp Hà Tĩnh) vào khám trong tình trạng 2 mắt bị đau nhức, chói mờ, chảy nước mắt liên tục. Sau khi được tiếp nhận và thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị bỏng mắt, giác mạc cương tụ, phù trợt biểu mô. Các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu và cho bệnh nhân dùng kháng sinh để giảm bớt tình trạng.

canh-bao-goi-dau-bang-hat-na-nhieu-nguoi-bi-bong-mat-VOH

Nước hạt na khi dính vào mắt có thể gây bỏng mắt (Nguồn: Internet)

Liên hệ với người nhà bệnh nhân thì được biết, do chị V sống cùng 2 cháu, do thấy trên đầu cháu có nhiều chấy nên chị muốn tìm cách để chữa cho các cháu hết chấy. Mùa này là mùa na nên chị đã dành dụm hạt na, đem rang, dã nhỏ rồi nấu lấy nước gội cho các cháu. Các cháu được chị cho nằm xuống gội cẩn thận, nước hạt na không vào mắt nên mắt các cháu không bị gì. Còn riêng chị thì bị nước hạt na chảy vào mắt do tự gội đầu.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, na vốn là loại thực phẩm bổ dưỡng vì có hàm lượng dinh dưỡng cao, thơm ngon và dễ dùng nên nó được xem như một loại trái cây đặc sản của Việt Nam được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng.

Thế nhưng, trong thành phần của quả na thì hạt na lại rất độc, thậm chí có thể gây ngộ độc đường tiêu hóa nếu ăn quá nhiều.

Nếu khi ăn quả na, sơ ý nuốt phải hạt na thì cũng không cần quá lo lắng vì chỉ khi nuốt phải hạt na bị dập nát mới dẫn đến ngộ độc, nguy hiểm đến tính mạng (tùy vào số lượng hạt na nuốt phải).

canh-bao-goi-dau-bang-hat-na-nhieu-nguoi-bi-bong-mat-1-VOH

Hạt quả na rất độc đối với cơ thể con người (Nguồn: Internet)

Còn với những trường hợp vô tình nuốt phải hạt na thì cũng không sao bởi loại hạt này có vỏ dày và rất cứng bao bọc, nên các chất độc tố trong nhân hạt không thể phát huy được những tác dụng, từ đó không nguy hại đến sức khỏe.

PGS Thịnh cho biết thêm, vì hạt na có độc tính, có thể giết chết côn trùng nên trong dân gian nhiều người thường mách nhau cách dùng hạt na nấu lấy nước để gội đầu chữa chấy. Cách làm dân gian này vẫn được rất nhiều người dân Việt Nam dùng cho đến hiện nay.

Tuy nhiên, bác sĩ Đức khuyến cáo rằng: Do trong hạt na có chứa độc tố, nên nếu để chảy vào mắt thường sẽ gây ra triệu chứng bỏng biểu mô giác mạc. Do đó, nếu dùng hạt na để gội đầu thì tuyệt đối không được để nước hạt na bắn vào mắt.

Trường hợp lỡ bị bắn trúng vào mắt cần phải nhanh chóng rửa mắt bằng nước muối sinh lý, rửa càng nhiều càng tốt. Tuyệt đối không được dùng bất cứ vật gì dụi vào mắt và nên đưa bệnh nhân đến ngay cơ sở y tế có chuyên khoa mắt để được khám và xử trí kịp thời.

Tránh tuyệt đối việc tự mua thuốc về dùng khi chưa có ý kiến của bác sĩ chuyên khoa mắt, vì có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.