Mách bạn 4 cách giúp duy trì sức khỏe thận lâu dài

( VOH ) - Thận yếu có thể gây ảnh hưởng đến bàng quang và các cơ quan khác. Những cách dưới đây sẽ giúp bạn có được một quả thận khỏe mạnh.

Trong cơ thể, thận là bộ máy lọc chất độc trong máu. Nếu thận yếu hoặc hoạt động không tốt có thể ảnh hưởng đến bàng quang cũng như các cơ quan khác. Về lâu dài có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng con người.

Thận là một phần trong hệ tiết niệu, có chức năng điều hòa lượng nước, có khả năng thải độc và các khoáng chất dư thừa trong cơ thể. Do đó, nếu thận gặp vấn đề thì cơ thể sẽ không thể duy trì quá trình trao đổi chất bình thường.

Đặc biệt, khi chức năng thận suy giảm sẽ khiến cho nồng độ urê, creatinine và các chất cặn bã tăng lên do không được đào thải kịp thời. Chính vì thế, để duy trì sức khỏe thận lâu dài, các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên thực hiện 4 cách sau đây:

1. Theo dõi huyết áp thường xuyên

Nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh thận chính là do huyết áp cao. Huyết áp ở mức bình thường sẽ là 120/80 mmHg. Tuy nhiên, khi lượng huyết áp này tăng ở mức từ 140/ 90 mmHg trở lên thì đây là dấu hiệu bất thường và bạn cần đi gặp bác sĩ để tìm cách hạ huyết áp.

Do vậy, để duy trì sức khỏe của thận, hãy theo dõi huyết áp thường xuyên, đặc biệt là những người từng có tiền sử bệnh huyết áp cao.

2. Giảm lượng muối và đường nạp vào cơ thể

Bạn có biết, có khoảng 50%  bệnh nhân bị tiểu đường đến giai đoạn cuối thường sẽ bị tổn thương thận. Do vậy, hãy nhớ khi kiểm tra tiểu đường thì bạn cũng nên kiểm tra đến chức năng của thận.

Với những người không bị bệnh tiểu đường thì cần chú ý đến chế độ ăn uống cân bằng. Không nên ăn nhiều các thực phẩm có nhiều muối, nhất là các loại thực phẩm đã qua chế biến.

Các chuyên gia khuyến cáo lượng muối nạp vào cơ thể mỗi ngày không nên vượt quá 5gram mỗi ngày.

3. Cẩn trọng khi sử dụng thuốc tây

Với những người mắc bệnh mãn tính việc uống thuốc tây diễn ra mỗi ngày để kiểm soát cơn đau. Tuy nhiên, một số loại thuốc giảm đau như ibuprofen lại có thể gây ảnh hưởng đến thận nếu như sử dụng trong thời gian dài.

Chính vì thế, khi sử dụng thuốc tây người bệnh không nên tự tiện uống thuốc mà nên tham khảo ý kiến bác sĩ để gây hại đến thận.

4. Ngưng hút thuốc

Hút thuốc lá có thể làm tăng 50% nguy cơ ung thư thận. Đây là một trong những tác hại nguy hiểm mà thuốc lá gây ra cho sức khỏe con người. Bởi khi hút thuốc lá sẽ làm chậm các dòng máu lưu thông đến thận và việc này sẽ dẫn đến chức năng thận bị suy yếu.

Bên cạnh việc thực hiện đúng 4 cách trên để duy trì sức khỏe thận lâu dài thì 3 nguyên tắc sau đây sẽ giúp bạn nâng cao sức khỏe thận:

5. Uống nhiều nước

Nước có vai trò rất quan trọng trong việc trao đổi chất và đào thải chất độc. Thiếu nước sẽ gây ảnh hưởng rất lớn thận. Do vậy hãy uống đủ nước để “dưỡng thận” bằng cách mỗi ngày uống ít nhất 2 lít nước.

6. Ăn uống đúng cách

Bên cạnh một chế độ ăn uống cân bằng giữa thịt, cá và rau xanh thì bạn cần phải bổ xung thêm những loại thực phẩm có lợi cho thận  như: mè đen, gạo lứt, nấm hương, mộc nhĩ, rong biển, hải sâm đen… bởi các loại thực phẩm này thường có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa các gốc tự do, chống lại sự hình thành các khối u, chất chống oxy hóa….

7. Đại tiện thông suốt

Theo Đông y, đại tiện chính là việc “đầu ra” của thận, do đó nếu việc này được thực hiện tốt thì chức năng thận sẽ được đảm bảo. Còn nếu như việc đại tiện không thông sẽ khiến cho cơ thể bị tích tụ độc tố, lâu dài sẽ gây ảnh hưởng đến thận cũng như các cơ quan khác.

Ngoài ra, thận bị hư tổn cũng sẽ dẫn đến tình trạng tiêu hóa khó, đại tiện khó. Với những người bị suy thận, chức năng thận kém thì việc đào thải độc tố cần được thực hiện tốt. Do đó, nếu gặp tình trạng táo bón thì bạn nên xây dựng lại chế độ ăn nhuận tràng hoặc sử dụng các loại thuốc hỗ trợ tiêu hóa.