Tác dụng của quả trứng cá: có lợi hay có hại?

(VOH) – Trước đây có tin đồn ăn quả trứng cá sẽ bị ung thư nên nhiều người e ngại, không dám ăn. Nhưng thực tế thì tác dụng của quả trứng cá không chỉ phòng ngừa bệnh ung thư và phòng các bệnh khác.

Cây trứng cá là loại cây quen thuộc với nhiều người. Chúng dễ sống, mọc ở nhiều nơi, quả chín ngọt thơm khiến cho nhiều người thích thú.

1. Cây trứng cá là gì?

Cây trứng cá hay còn gọi mật sâm (tên khoa học là Muntingia calabura), loại duy nhất trong chi Muntingia. Là một loại thực vật có hoa có nguồn gốc từ nam Mexico, Trung và miền tây Nam Mỹ phía nam của Peru và Bolivia. Ở Việt Nam, cây trứng cá được trồng nhiều ở quanh đường phố, hầu như cho quả quanh năm.

Đây là loại thực vật thân gỗ, các cành nằm ngang thường xếp chồng lên nhau, thường hay rủ xuống phía dưới và trên bề mặt thân cây được bao phủ một ít lông mịn. Cây trứng cá thường có chiều cao từ 12 - 15m. Lá cây trứng cá có răng cưa không đều ở mép, đầu nhọn, hai mặt lá đều có lông.

tac-dung-cua-qua-trung-ca-voh-1
Những lợi ích sức khỏe của cây trứng cá

2. Giá trị dinh dưỡng trong quả trứng cá

Theo bác sĩ Hoàng Xuân Đại (Báo suckhoedoisong.vn), trong quả trứng cá chứa nhiều thành phần dinh dưỡng. Trong 100g quả trứng cá có chứa rất nhiều hàm lượng các chất dinh dưỡng, một số chất dinh dưỡng điển hình như:

  • Năng lượng: 78 Kcal
  • Chất đạm: 0.3g
  • Chất béo: 1.6g
  • Chất xơ: 4.6g
  • Canxi: 84mg
  • Sắt: 1.18mg
  • Vitamin C: 150mg

3. Cây trứng cá có tác dụng gì ?

Rễ và lá cây trứng cá đều chứa nhiều chất chống oxy hóa, cụ thể là hơn 24 hợp chất flavonoid và phenolic giống như loài được tìm thấy trong trà xanh. Cộng với các hợp chất saponin. Cụ thể:

  • Lá cây trứng cá có thể dùng nấu nước uống như nước trà. Bởi lá cây trứng cá có chứa nhiều hợp chất như loại dihydrochalcones, flavonoids gồm các flavones, flavanoid và munting one (một chất chuyển hóa loại flavonoid).
  • Rễ cây trứng cá chứa nhiều flavonoids loại 7.8-di-O-(thay thế)-flavones và flavones

Riêng quả cây trứng có thể giúp cơ thể kháng vi khuẩn. BS Hoàng Xuân Đại cho biết các tài liệu y khoa đã nghiên cứu, hàm lượng kháng khuẩn có trong quả trứng cá tương đương với một lượng nhỏ thuốc kháng sinh tiêu chuẩn. Vì thế, một trong những tác dụng đặc trưng nhất của quả trứng cá là chống viêm và giảm sưng.

Ngoài ra, quả trứng cá giàu các hợp chất flavones hỗ trợ quá trình nhận thức và phát triển của bộ não. Nếu thường xuyên ăn quả trứng cá sẽ cực kỳ tốt cho quá trình nhận thức, đặc biệt ở những người lớn có sự suy giảm trí nhớ nhẹ hay người có bệnh thoái hóa thần kinh.

Hợp chất flavonoid trong quả trứng cá còn có tác dụng ức chế các loại vi sinh vật gây bệnh, hiệu quả trong việc chống lại các bệnh ung thư. Ngoài quả trứng cá, lá và cành cây trứng cá cũng có thể  ngăn ngừa sự phát triển của một số loại bệnh ung thư nhất định.

4. Ăn quả trứng cá có tác dụng gì?

Quả trứng cá rất được trẻ em ưa thích, quả chín có thể ăn ngay khi vừa hái hoặc có thể làm mứt để ăn dần. Dưới đây là một số tác dụng của quả trứng cá:

4.1 Phòng ngừa ung thư

Tác dụng đầu tiên của quả trứng cá chính là giúp phòng ngừa ung thư. Trong quả trứng các có một số flavonoid (một loại sắc tố sinh học) có hoạt tính ức chế các loại vi sinh vật gây bệnh, đặc biệt có hiệu quả trong việc chống lại các căn bệnh ung thư.

Lá cây trứng cá cũng có thể dùng nấu nước uống như nước trà, có tác dụng ngăn chặn sự phát triển một số loại ung thư.

tac-dung-cua-qua-trung-ca-voh-2
Tác dụng của quả trứng cá có thể giúp ngăn ngừa ung thư

 

4.2 Ngừa cao huyết áp

Bệnh cao huyết áp bắt nguồn bởi nhiều thói quen không tốt như hút thuốc lá, ăn mặn, chế độ ăn nhiều chất béo và di truyền. Quả trứng cá chứa một lượng lớn oxit nitric, một hóa chất tự nhiên mà làm thư giãn mạch máu, giúp máu lưu thông nên có tác dụng làm hạ huyết áp.

4.3 Kháng khuẩn

Quả trứng cá có chứa nhiều hợp chất kháng khuẩn mạnh, hàm lượng kháng khuẩn có trong loại quả này đương tương với một lượng nhỏ của kháng sinh tiêu chuẩn. Những kháng khuẩn này thường dùng trong điều trị nhiễm trùng tụ cầu khuẩn, S.epidermidis, P. vulgaris, K. Rhizophila, C. diphtheriae và các vi khuẩn khác.

4.4 Tốt cho người bệnh Gout

Gout là một dạng đau đớn do bệnh viêm khớp gây ra bởi sự tích tự acid uric trong máu, thường bắt nguồn từ việc tiêu thụ quá nhiều các thực phẩm giàu đạm và uống ít nước. Tuy quả trứng cá không thể chữa khỏi bệnh Gout nhưng nếu ăn thường xuyên sẽ có tác dụng tốt trong việc điều trị cơn đau.

4.5 Hỗ trợ người bị tiểu đường

Một trong những công dụng của trái trứng cá là có khả năng làm giảm lượng đường huyết. Do đó, nó trở thành một loại thực phẩm tuyệt vời cho những ai bị bệnh tiểu đường.

4.6 Cung cấp, bổ sung vitamin C

Trong quả trứng cá có chứa một số lượng lớn vitamin C, đây là một chất chống oxy hóa mạnh giúp phòng chống các bệnh cảm lạnh, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

4.7 Chống oxy hóa

Tăng cường chất chống oxy hóa là một trong những lợi ích của quả trứng cá và lá cây trứng cá. Trái trứng cá và lá chứa nhiều chất chống oxy hóa với hơn 24 hợp chất flavonoid và phenolic cộng với các hợp chất saponin giống như loại được tìm thấy trong trà xanh.

4.8 Giảm nhức đầu

Ăn trái trứng cá và uống trà từ lá trứng cá là một trong những cách đơn giản và hiệu quả để làm giảm những cơn đau đầu.

4.9 Bảo vệ tim mạch

Lá trứng cá làm trà uống có thể giúp bảo vệ tim khỏi các cơn đau do có chứa chất chống oxy hóa, ngăn ngừa viêm động mạch dẫn đến nhồi máu cơ tim.

4.10 Cải thiện tiêu hóa

Bạn có thể làm các loại thức uống nhẹ nhàng từ hoa trứng cá. Nó được sử dụng để làm dịu cơn đau của bệnh đau dạ dày, co thắt khí, và chứng khó tiêu.

5. Những lưu ý khi ăn quả trứng cá

Để phòng ngừa những tác hại không đáng có và phát huy tối đa tác dụng của quả trứng cá mang lại cho sức khỏe thì khi sử dụng quả trứng cá thì nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Khi ăn quả trứng cá thì nên lựa chọn quả chín tới, không bị hư và quả không bị dòi.
  • Khi bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào cây trứng cá thì không nên sử dụng.

Như vậy, ăn quả trứng cá không hề gây bệnh ung thư như những lời đồn thổi mà ngược lại nó có tác dụng phòng ngừa ung thư cũng như nhiều loại bệnh khác. Do đó, từ nay mọi người không cần ngần ngại khi ăn loại quả dễ tìm thấy ở ven đường này.