Bầu cử Thái Lan: Lãnh đạo đảng Dân chủ từ chức

VOH - Ông Jurin Laksanawisit đã từ chức lãnh đạo đảng Dân chủ, chính đảng lâu đời nhất tại Thái Lan, để chịu trách nhiệm về thành tích yếu kém của đảng này trong cuộc tổng tuyển cử ngày 14/5.

Trong tin nhắn trên mạng Line của mình tới các thành viên đảng Dân chủ vào khuya 14/5, ông Jurin chúc mừng các ứng cử viên của đảng đã giành được ghế và gửi lời cảm ơn các cựu lãnh đạo đảng Chuan Leekpai và Abhisit Vejjajiva, các thành viên của ban điều hành và các đảng viên trung thành vì sự ủng hộ của họ.

Ông cho biết đã đệ đơn xin từ chức lãnh đạo đảng, đồng thời nói thêm rằng ông sẽ ở lại với đảng này trong bất kỳ khả năng nào.

Sau 4 năm kể từ cú sốc không giành được bất kỳ ghế nào ở thủ đô Bangkok, nơi chiếm nhiều ghế nghị sĩ theo khu vực bầu cử nhất cả nước, trong cuộc bầu cử năm 2019 khiến lãnh đạo đảng khi đó là ông Abhisit Vejjajiva phải từ chức, đảng Dân chủ lặp lại thành tích kém cỏi này khi tiếp tục trắng tay trong cuộc bầu cử năm nay.

Ông Prayut Chan-o-cha
Ông Prayut Chan-o-cha - Thủ tướng Thái Lan đương nhiệm - trong một cuộc vận động ở miền nam nước này - Ảnh: AFP

Xem thêm: Bầu cử Thái Lan: Ông Prayut Chan-o-cha có nhiều cơ hội

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho tới nay cho thấy 2 đảng Tiến bước (MFP) và Vì nước Thái (Pheu Thai) đang bỏ xa các đối thủ còn lại trong cuộc tổng tuyển cử.

Theo kênh Thai PBS World, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha vào cho biết ông "tôn trọng tiến trình dân chủ và kết quả bầu cử".

Thủ tướng Thái Lan đương nhiệm nói: "Tôi sẽ tiếp tục thực hiện nghĩa vụ bằng hết khả năng của mình. Tôi sẽ tiếp tục phục vụ quốc gia, tôn giáo và chế độ quân chủ trong suốt quãng đời còn lại".

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ của cuộc bầu cử Thái Lan cho thấy, các đảng đối lập đang dẫn trước Đảng Đảng ''Quốc gia Thái Thống nhất'' (UTN) của ông Prayut.

Đảng UTN của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha mặc dù chỉ giành được 36 ghế nghị sĩ theo khu vực bầu cử (xếp ở vị trí thứ 5 trong danh sách này), song hiện đứng thứ 3 về số lượng phiếu bầu theo danh sách đảng với gần 4,5 triệu phiếu (11,62%).

Các nhà phân tích cho rằng đây là một kết quả xuất sắc, vì trong các cuộc khảo sát cử tri trước đó, Đảng Pheu Thai được dự đoán sẽ dẫn trước Đảng MFP.