Cảnh báo Bắc Cực có thể không còn băng biển

VOH - Các nhà khoa học cảnh báo, Bắc Cực có thể không còn băng biển sớm hơn khoảng một thập kỷ so với dự kiến.

Một nghiên cứu mới được công bố hôm 6/6 trên tạp chí Nature Communications cho thấy, băng biển Bắc Cực có thể biến mất hoàn toàn trong tháng 9 sớm nhất là vào những năm 2030. 

Các nhà khoa học báo cáo rằng ngay cả khi thế giới cắt giảm đáng kể ô nhiễm làm nóng hành tinh, Bắc Cực vẫn có thể chứng kiến ​​mùa hè không có băng biển vào những năm 2050.

bắc cực
Biển băng Bắc Cực đóng kín bờ biển Svalbard, Na Uy, ngày 5/4/2023. - Ảnh: Reuters

Các nhà nghiên cứu phân tích những thay đổi từ năm 1979 đến năm 2019, so sánh các dữ liệu vệ tinh và mô hình khí hậu khác nhau để đánh giá băng biển Bắc Cực đang thay đổi như thế nào.

Họ phát hiện ra rằng, băng biển suy giảm phần lớn là kết quả của ô nhiễm do con người gây ra, làm nóng hành tinh và các mô hình trước đó đã đánh giá thấp xu hướng tan chảy băng biển Bắc Cực.

Seung-Ki Min, giáo sư tại Đại học Khoa học và Công nghệ Pohang - tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy rằng một Bắc Cực không có băng sẽ xuất hiện vào mùa hè bất kể nỗ lực của chúng ta trong việc giảm lượng khí thải”.

Băng ở Bắc Cực tích tụ trong mùa đông và sau đó tan chảy vào mùa hè, thường đạt mức thấp nhất vào tháng 9, trước khi chu kỳ bắt đầu lại.

Min cho biết, một khi mùa hè ở Bắc Cực không còn băng, quá trình tích tụ băng biển trong mùa lạnh hơn sẽ chậm hơn nhiều. Càng ấm lên, Bắc Cực càng có nhiều khả năng không có băng biển trong mùa lạnh.

Một nghiên cứu năm 2022 cho thấy, trong vài thập kỷ qua, Bắc Cực đã nóng lên nhanh gấp 4 lần so với phần còn lại của thế giới. Theo NASA, băng biển trong khu vực đã bị mất nhanh chóng, với băng biển trong tháng 9 co lại với tốc độ 12,6% mỗi thập kỷ.

Bắc Cực không có băng biển mùa hè sẽ gây ra những hiệu ứng gợn sóng khủng khiếp trên khắp thế giới. Lớp băng trắng sáng phản chiếu năng lượng mặt trời ra khỏi Trái đất. Khi lớp băng này tan chảy sẽ làm lộ ra đại dương, nơi hấp thụ nhiều nhiệt hơn gây ra hiện tượng nóng lên thêm.

Sự suy giảm của băng biển cũng có thể ảnh hưởng đến thời tiết toàn cầu trải dài ra ngoài Bắc Cực.

Min nói: “Chúng ta cần sớm chuẩn bị cho một thế giới với Bắc Cực ấm hơn. Vì sự nóng lên ở Bắc Cực được cho là sẽ gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan như sóng nhiệt, cháy rừng và lũ lụt ở các vĩ độ trung và cao phía Bắc. Việc Bắc Cực không có băng bắt đầu sớm hơn cũng có nghĩa là chúng ta sẽ trải qua các sự kiện cực đoan nhanh hơn dự đoán”.

Bắc Cực không có băng trên biển cũng có thể dẫn đến sự gia tăng vận chuyển thương mại khi các tuyến đường mới mở ra, điều này sẽ có tác động kích thích. Theo báo cáo hàng năm về Bắc Cực năm ngoái của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia, sự gia tăng lưu lượng vận chuyển sẽ dẫn đến nhiều khí thải và ô nhiễm hơn trong khu vực.

Min nói: “Chúng ta có thể coi băng biển Bắc Cực là hệ thống miễn dịch của cơ thể giúp bảo vệ cơ thể chúng ta khỏi những thứ có hại. Nếu không có người bảo vệ, tình trạng của Bắc Cực sẽ nhanh chóng trở nên tồi tệ hơn”.