Chờ...

Chủ tịch Triều Tiên gửi thư chúc nước Nga giành chiến thắng trong xung đột

VOH - KCNA đưa tin, lãnh đạo Kim Jong Un đã trao đổi thư với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 12/10, cam kết thúc đẩy quan hệ hai nước, cũng như mong Nga giành chiến thắng ở Ukraine.

Những bức thư đánh dấu kỷ niệm 75 năm quan hệ song phương, diễn ra khoảng một tháng sau chuyến đi hiếm hoi của ông Kim tới Nga. Khi đó, ông Kim và ông Putin thảo luận về hợp tác quân sự, bao gồm cả chương trình vệ tinh của Triều Tiên và cuộc chiến ở Ukraine.

Tổng thống Nga (phải) và Chủ tịch Triều Tiên - Ảnh Al Jazeera
Tổng thống Nga (phải) và Chủ tịch Triều Tiên - Ảnh Al Jazeera

Trong thư, ông Kim cho biết vô cùng hài lòng với các cuộc thảo luận thẳng thắn, và toàn diện trong chuyến thăm. Ông cam kết phát triển hơn nữa quan hệ, hướng tới một tầm cao mới.

Ông nói: “Tôi mong rằng nhân dân Nga, những người đã xây dựng một đất nước hùng mạnh, sẽ luôn giành được thắng lợi và vinh quang trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền, nhân phẩm, và an ninh của mình, bằng cách đập tan chính sách bá quyền và chống phá dai dẳng của bọn đế quốc. Cuộc chiến mà các bạn đang gồng mình lên đáp trả, là hoàn toàn chính nghĩa. Các bạn sẽ sớm ca bài hát khải hoàn.”

Ông Putin, trong thông điệp gửi tới ông Kim, cho biết cuộc gặp gần đây của họ là bằng chứng rõ ràng cho thấy, mối quan hệ hai nước đang phát triển.

Ông nói: “Tôi tin rằng, việc thực hiện các thỏa thuận, sẽ góp phần mở rộng hơn nữa hợp tác song phương mang tính xây dựng, nhằm cải thiện phúc lợi của người dân hai nước, cũng như đảm bảo an ninh, ổn định trên bán đảo Triều Tiên lẫn toàn bộ Đông Bắc Á.”

Chuyến thăm của ông Kim đã làm dấy lên lo ngại của Mỹ rằng, trục Moscow-Bình Nhưỡng được hồi sinh có thể củng cố quân đội Nga ở Ukraine, và cung cấp cho Triều Tiên công nghệ tên lửa bị cấm theo các nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

Washington cáo buộc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga để phục vụ cuộc chiến ở Ukraine. Bình Nhưỡng và Moscow phủ nhận có giao dịch vũ khí, nhưng hứa sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng.

Mối quan hệ gần gũi giữa Triều Tiên và Nga, cũng bị Hàn Quốc phản đối. Seoul nhiều lần đe dọa, sẽ trang bị vũ khí cho Ukraine, nếu Nga làm điều tương tự với Triều Tiên, hoặc chia sẻ công nghệ quốc phòng nhạy cảm cho Bình Nhưỡng.