Chuyến bay thương mại đầu tiên từ Israel đến UAE sẽ khởi hành tuần sau

(VOH) – Các quan chức cấp cao của Mỹ và Israel sẽ lên chuyến bay thương mại đầu tiên kết nối Israel và Các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), sẽ khởi hành tuần sau.

Chuyến bay sẽ cất cánh từ thành phố Tel Aviv và đáp xuống Abu Dhabi. Chuyến bay này là minh chứng mang tính biểu tượng và thực chất cho sự cải thiện trong quan hệ hai nước kể từ khi thỏa thuận lịch sử giữa Israel và UAE về bình thường hóa quan hệ được ký trong tháng 8.

Máy bay của hãng hàng không El-Al của Israel. Ảnh minh họa: Reuters

Chuyến bay có khả năng sẽ sử dụng một máy bay của hãng hàng không El-Al của Israel với màu quốc kỳ của Israel trên thân máy bay, và sẽ là chuyến bay thẳng đầu tiên được biết đến của hãng hành không quốc gia Israel đến một quốc gia thuộc Vịnh Ả Rập. Đây là tín hiệu quan trọng cho tiến trình thực thi thỏa thuận ký ngày 13/8 giữa Israel và UAE, các quan chức nói hôm thứ Ba.

Các quan chức Mỹ nói phái đoàn Mỹ trên chuyến bay sẽ dẫn đầu bởi cố vấn cấp cao và cũng là con rể của Tổng thống Donald Trump Jared Kushner, cùng với cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien, đặc phái viên phụ trách Trung Đông Avi Berkowitz và đặc phái viên Iran Brian Hook.

Thủ tướng Israel Bejamin Netanyahu thông tin rằng phái đoàn phía nước này sẽ dẫn đầu bởi cố vấn an ninh quốc gia Meir Ben-Shabbat. Ngoài ra cũng sẽ có các đại diện từ các bộ trong chính phủ Israel trên chuyến bay này, bao gồm các giám đốc các phòng thuộc bộ ngoại giao và quốc phòng và cơ quan hàng không quốc gia.

Ông Netanyahu cho biết các cuộc nói chuyện giữa quan chức hai bên sẽ “thúc đẩy hòa bình và bình thường hóa” với UAE và sẽ tập trung và khai thác các chuyến bay, du lịch, thương mại, kinh doanh, năng lượng, an ninh và y tế, trong đó bao gồm cả vấn đề đại dịch COVID-19.

Ông Netanyahu nói thêm rằng hy vọng sẽ có các quốc gia khác trong khu vực gia nhập thỏa thuận lịch sử này vì nó sẽ giúp đem lại tăng trưởng kinh tế chung, đặc biệt là dưới thời kỳ đại dịch COVID-19.

Chuyến bay cũng cho thấy sự ủng hộ của Saudi Arabia đối với thỏa thuận. Saudi Arabia đã lên tiếng ủng hộ một cách nồng nhiệt và cho đến nay vẫn chưa cho biết liệu họ có cho phép hai nước sử dụng không phận của mình cho các chuyến bay thẳng hay không. Nếu không có sự đồng ý của Saudi, các chuyến bay có thể sẽ phải đi một quãng đường vòng tiềm ẩn nhiều rủi ro xung quanh Yemen và qua Vịnh Ba Tư.

Quan chức Mỹ nói chuyến bay và các cuộc gặp tiếp theo giữa Israel và Mỹ sẽ là trọng tâm của chuyến đi kế tiếp của cố vấn Kushner đến Trung Đông, được lên kế hoạch sẽ bắt đầu trong tuần này.

Ngoài Israel và UAE, phái đoàn của Kushner dự kiến sẽ thăm Bahrain, Morocco, Saudi Arabia và Qatar. Các hoạt động diễn ra khi chính phủ Trump hối thúc tiến triển trong kế hoạch đầy tham vọng để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác Ả Rập – Israel ngay cả khi không có giải pháp cho cuộc xung đột Israel - Palestine.

Trump đã đưa vấn đề này lên ưu tiên và các nỗ lực của ông đã tăng lên trong những tháng trước kỳ bầu cử tổng thống tháng 11.

UAE chỉ là quốc gia Ả Rập thứ ba đồng ý thiết lập quan hệ chính thức với Israel, sau Ai Cập và Jordan. Các quan chức Israel và Mỹ bày tỏ hy vọng rằng các nước Ả Rập vùng Vịnh khác sẽ sớm đi theo hướng này, với việc thiết lập các mối quan hệ dựa trên lợi ích thương mại và an ninh chung, cũng như sự thù địch chung của họ đối với Iran.

Thanh Mai (Theo AP)

HĐBA LHQ từ chối yêu cầu của Mỹ về việc khôi phục lại các lệnh trừng phạt đối với Iran - Ngày 25/8, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức cuộc họp trực tuyến để thảo luận về tình hình Trung Đông.

Vợ chồng Quốc vương Hà Lan nhận sai vì không giữ khoảng cách, không đeo khẩu trang khi nghỉ mát tại Hy Lạp - Mới đây, trên mạng đang lan truyền những bức ảnh chụp Quốc vương Hà Lan Williem-Alexander và Hoàng hậu Maxima đi nghỉ mát ở Hy Lạp.