Chờ...

Đài Loan thẩm vấn Chủ tịch công ty máy nhắn tin liên quan đến vụ nổ của Hezbollah

ĐÀI LOAN - Ông Hsu Ching-kuang phủ nhận công ty của ông sản xuất máy nhắn tin được sử dụng trong vụ tấn công ở Lebanon khi cuộc truy tìm nguồn gốc của các thiết bị phát nổ vẫn tiếp tục

Chủ tịch kiêm nhà sáng lập công ty máy nhắn tin Đài Loan (Trung Quốc) - có liên quan đến máy nhắn tin được Hezbollah sử dụng - đã bị các công tố viên thẩm vấn và được thả ra, trong nỗ lực truy tìm nguồn gốc các thiết bị phát nổ trên khắp Lebanon diễn ra trên toàn cầu.

Chủ tịch của Gold Apollo, Hsu Ching-kuang cho biết, công ty của ông không sản xuất máy nhắn tin được sử dụng trong vụ tấn công và chúng được sản xuất bởi công ty BAC Consulting KFT có trụ sở tại Budapest - công ty có giấy phép sử dụng thương hiệu của Gold Apollo.

dai-loan-tham-van-200924

Hsu Ching-kuang, người sáng lập và chủ tịch của Gold Apollo, đến Văn phòng Công tố quận Shilin Đài Loan tại Đài Bắc - Ảnh: Reuters

Ông Hsu Ching-kuang bị thẩm vấn tại Đài Loan vào cùng ngày mà Icom, một nhà sản xuất thiết bị liên lạc của Nhật Bản có máy bộ đàm được cho là đã phát nổ trong làn sóng tấn công thứ hai - cho biết, các thiết bị được sử dụng có thể là một mẫu đã ngừng sản xuất có chứa pin đã được sửa đổi.

Tại Đài Loan, ông Hsu từ chối trả lời các câu hỏi của phóng viên khi rời khỏi văn phòng công tố Đài Bắc vào cuối ngày 19/9.

Các công tố viên cũng đã thẩm vấn một người phụ nữ có liên quan đến một công ty khác – theo truyền thông địa phương – một đại diện có liên quan đến BAC Consulting KFT, người đã thành lập một công ty có trụ sở tại Đài Bắc có tên là “Apollo Systems”.

Apollo Systems đã được đăng ký vào tháng 4/2024 và địa chỉ được kê khai tại quận Neihu của Đài Bắc là một trong bốn địa điểm bị các nhà điều tra khám xét, bao gồm cả văn phòng của Gold Apollo tại Tân Bắc.

Đài Loan cho biết, họ đang điều tra những gì đã xảy ra và cảnh sát đã đến công ty của Hsu nhiều lần, tại một văn phòng nhỏ, khiêm tốn ở thành phố New Taipei ngay cạnh Đài Bắc.

Sáng 20/9, Bộ trưởng kinh tế Đài Loan cho biết, ông có thể khẳng định "chắc chắn" rằng các linh kiện được sử dụng trong máy nhắn tin không được sản xuất tại Đài Loan.

Ít nhất 9 người đã thiệt mạng và gần 3.000 người bị thương khi máy nhắn tin do các thành viên Hezbollah sử dụng phát nổ đồng thời trên khắp Lebanon hai ngày qua, trong cuộc tấn công mà nhóm được Iran hậu thuẫn đổ lỗi cho Israel.

Tiếp sau đó, 25 người đã thiệt mạng và hơn 450 người bị thương khi máy bộ đàm phát nổ trong các siêu thị, trên đường phố và tại các đám tang.