Chờ...

Doanh nghiệp Ukraine tăng cường tuyển dụng phụ nữ và thanh thiếu niên do thiếu lao động

UKRAINA - Khi cuộc chiến làm cạn kiệt lao động, các doanh nghiệp tại Ukraine đang cố gắng bù đắp tình trạng thiếu hụt nhân lực bằng cách tuyển thêm phụ nữ vào các vị trí vốn dành cho nam giới.

Các nhà phân tích cho biết, với hàng triệu người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em ra nước ngoài chạy trốn xung đột, và hàng chục nghìn người đàn ông được huy động vào quân đội, cuộc khủng hoảng việc làm có thể gây nguy hiểm cho tăng trưởng kinh tế và quá trình phục hồi của Ukraine.

Dữ liệu của ngân hàng trung ương cho thấy, Ukraine đã mất hơn một phần tư lực lượng lao động kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2/2022.

Theo khảo sát của Bộ Kinh tế đối với hơn 3.000 công ty, gần 60% doanh nghiệp cho biết, thách thức chính của họ là tìm kiếm lao động có tay nghề.

ukraine-120924
Tài xế xe tải Liliia Shulha tại khu vực Kyiv, Ukraine ngày 13/8/2024 - Ảnh: Reuters

Reuters đã trao đổi với đại diện của 9 công ty Ukraine, từ các công ty công nghiệp lớn đến các tập đoàn bán lẻ và các doanh nhân tư nhân nhỏ. Tất cả đều cho biết tình trạng thiếu hụt nhân viên và sự không phù hợp ngày càng tăng về kỹ năng là những thách thức lớn.

Các doanh nghiệp cho biết, họ đang thay đổi hoạt động tuyển dụng và kinh doanh, tự động hóa, luân chuyển nhân viên hiện tại và mở rộng mô tả công việc, tuyển dụng lại những người đã nghỉ hưu và cung cấp nhiều phúc lợi hơn, đặc biệt là cho những người lao động trẻ tuổi.

Họ cũng phải tăng lương. Mức lương trung bình hàng tháng hiện nay là khoảng 20.000 hryvnias (470 đô la) so với khoảng 14.500 hryvnias một năm trước.

"Có sự thay đổi đáng kể trong việc lựa chọn ứng viên, không còn thiên vị về giới tính và độ tuổi khi các nhà tuyển dụng điều chỉnh tiêu chí để thu hút những nhân viên cần thiết", Trường Kinh tế Kyiv cho biết.

Xu hướng này cũng mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh, nơi tỷ lệ nữ doanh nhân đang tăng lên đáng kể.

Ngày càng nhiều phụ nữ làm công việc vốn dành cho nam giới

Ngân hàng trung ương cho biết, các ngành công nghiệp do nam giới thống trị sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn do tình trạng thiếu hụt nhân viên.

Ở vùng nông nghiệp phía nam Mykolayiv, phụ nữ đang được đào tạo làm tài xế máy kéo. Phụ nữ cũng ngày càng làm việc nhiều hơn với tư cách là tài xế xe điện và xe tải, thợ mỏ than, nhân viên bảo vệ và công nhân kho, các công ty cho biết.

Lyubov Ukrainets, Giám đốc nhân sự tại Silpo, một bộ phận của Fozzy Group cho biết: "Chúng tôi cung cấp chương trình đào tạo và việc làm cho những phụ nữ có ít kinh nghiệm".

Công ty có 6 tài xế xe tải là nữ và đang tích cực tuyển dụng phụ nữ cho các công việc khác trước đây do nam giới đảm nhiệm, bao gồm nhân viên bốc xếp, xẻ thịt, đóng gói và bảo vệ.

Tỷ lệ nhân viên nữ đang tăng lên trong các ngành công nghiệp như sản xuất thép. Nhân viên nữ chiếm khoảng 30-35% lực lượng lao động của Metinvest.

Các doanh nghiệp và nhà kinh tế dự đoán những thách thức của thị trường lao động sẽ vẫn tiếp diễn. Các nhà tuyển dụng đang chuyển sự chú ý của họ sang những người trẻ tuổi bằng cách cung cấp gói đào tạo, kinh nghiệm làm việc và các gói phúc lợi có mục tiêu.

Metinvest trước đây tập trung vào sinh viên, hiện đang tăng cường hợp tác với các trường cao đẳng chuyên nghiệp.

Silpo đang tích cực tuyển dụng thanh thiếu niên vào làm việc tại các siêu thị và đã triển khai chương trình thực tập chuyên biệt dành cho sinh viên.

Nhà mạng di động Vodafone đã xây dựng lại chương trình dành cho thanh thiếu niên, tạo cơ hội cho khoảng 50 thanh thiếu niên ở 12 thành phố có được trải nghiệm công việc đầu tiên…