Chờ...

Malaysia giải cứu 400 trẻ vị thành niên nghi bị lạm dụng tình dục tại các nhà từ thiện Hồi giáo

MALAYSIA - Ngày 11/9, cảnh sát Malaysia giải cứu hơn 400 trẻ em, nghi ngờ bị xâm hại tình dục tại các nhà từ thiện do một tổ chức kinh doanh Hồi giáo có liên hệ với một giáo phái bị cấm điều hành.

Cảnh sát đã bắt giữ 171 người lớn, bao gồm cả 'ustazs' - giáo viên tôn giáo Hồi giáo, trong các cuộc đột kích phối hợp tại 20 cơ sở trên hai tiểu bang của Malaysia, Tổng thanh tra Cảnh sát Razarudin Husain cho biết.

Những người được giải cứu bao gồm 201 bé trai và 201 bé gái, tuổi từ 1 đến 17 tuổi, sau khi có các báo cáo về tình trạng các bé bị bỏ bê, lạm dụng, quấy rối tình dục và xâm hại, ông Razarudin nói trong một cuộc họp báo.

Razarudin cho biết, tất cả các ngôi nhà này đều do Global Ikhwan Services and Business (GISB) điều hành.

malaysia-120924
Trụ sở chính của Global Ikhwan Services and Business (GISB) tại Rawang, Malaysia ngày 11/9/2024 - Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố vào cuối ngày 11/9, GISB phủ nhận cáo buộc lạm dụng tình dục và cho biết họ không quản lý các nhà từ thiện.

"Chúng tôi không có chính sách lập kế hoạch và thực hiện các hành động vi phạm luật Hồi giáo và luật quốc gia", công ty cho biết, đồng thời nói sẽ nộp báo cáo cho cảnh sát và yêu cầu điều tra.

Theo trang web của GISB, công ty này tham gia vào nhiều lĩnh vực kinh doanh từ siêu thị đến tiệm giặt là và hoạt động tại nhiều quốc gia, bao gồm Indonesia, Singapore, Ai Cập, Ả Rập Xê Út, Pháp, Úc và Thái Lan.

Razarudin cho biết, cuộc điều tra sơ bộ của cảnh sát đã phát hiện ra rằng, những trẻ vị thành niên được giải cứu là con của các nhân viên GISB người Malaysia, những người bị đưa đến những ngôi nhà này ngay sau khi được sinh ra, trước khi bị lạm dụng theo nhiều hình thức.

Ông cho biết, các nạn nhân bị cáo buộc là đã bị người giám hộ trưởng thành cưỡng hiếp và sau đó được dạy cách cưỡng hiếp những đứa trẻ khác tại nhà.

GISB có liên hệ với giáo phái Al-Arqam có trụ sở tại Malaysia hiện đã không còn tồn tại và bị chính phủ cấm vào năm 1994. GISB đã thừa nhận mối liên hệ này nhưng mô tả mình là một tập đoàn Hồi giáo hoạt động dựa trên các nghi lễ Hồi giáo.

Ông Razarudin cho biết, những đứa trẻ sẽ được đưa đi kiểm tra sức khỏe và lập hồ sơ, đồng thời nói thêm rằng vụ việc đang được điều tra theo luật về tội phạm tình dục trẻ em và buôn người.