Đức - Ba Lan “rạn nứt” vì Ukraine

(VOH) - Rạn nứt giữa Đức và Ba Lan xuất hiện và ngày càng tăng liên quan hoạt động chuyển giao xe tăng cho Ukraine - trong lúc NATO thể hiện tinh thần đoàn kết với quốc gia này.

Ngày 7/3, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak thông báo chuyển giao thêm 10 xe tăng Leopard 2A4 cho Ukraine và "nhắc nhở" Đức cung cấp phụ tùng thay thế cho những chiếc xe tăng này.

Sau khi Thủ tướng Đức Olaf Scholz chấp thuận chuyển xe tăng chiến đấu Leopard 2 tới Ukraine, Ba Lan đã gặp không ít khó khăn để gửi đi những chiếc Leopard đời cũ trong kho nhằm hoàn thành cam kết của mình.

Ba Lan cáo buộc Đức không cung cấp phụ tùng thay thế cho những chiếc xe tăng phiên bản cũ này.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tuần trước tuyên bố: "Trách nhiệm chính thuộc về Đức, nhà sản xuất chính của những chiếc xe tăng đó. Từ lâu chúng tôi đã thúc giục Đức không chỉ cung cấp xe tăng cho Ukraine, mà còn cả phụ tùng thay thế".

Xe tăng Leopard 2A4
Xe tăng Leopard 2A4 của Ba Lan diễn tập tại thao trường Hohenfels ở Đức tháng 1/2022. (Ảnh: US Army)

Tranh cãi giữa chính phủ hai quốc gia về xe tăng Leopard 2 chuyển cho Ukraine và linh kiện thay thế đã bị đẩy lên một mức độ căng thẳng mới, trong bối cảnh Tổng thống Volodymyr Zelensky đang kêu gọi các đồng minh phương Tây "nhanh chóng" cung cấp vũ khí trước khi nước này phát động chiến dịch phản công lớn vào mùa xuân.

Theo một quan chức giấu tên, chính phủ Ba Lan cho rằng, Đức chỉ muốn cạnh tranh với Ba Lan trong nỗ lực huấn luyện binh sĩ hay cung cấp xe tăng cho Ukraine, hơn là thực sự mang đến cho Kiev những gì họ cần.

Đọc thêm: Ukraine đang chuẩn bị tấn công giành lại Crimea từ Nga

Đại sứ Đức tại Warsaw đã đáp trả gay gắt trên Twitter một bình luận của Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak rằng Moskva đã thu lợi hàng tỷ USD nhờ chính sách năng lượng của Berlin…

Dù vậy, Berlin cũng thẳng thắn phản bác những cáo buộc từ Warsaw rằng Đức là nguyên nhân khiến Ba Lan chật vật trong nỗ lực chuyển xe tăng Leopard cho Ukraine.