Indonesia xác nhận toàn bộ thủy thủ trên tàu ngầm mất tích đã tử vong

(VOH) – Indonesia xác nhận ngày 25/4 rằng toàn bộ 53 thủy thủ trên tàu ngầm KRI Nanggala-402 mất liên lạc đã tử vong.

Thông tin trên được công bố bởi Tư lệnh quân đội Indonesia Hadi Tjahjanto.

Tư lệnh Hải quân Indonesia, tướng Yudo Margono cho biết thêm, lực lượng cứu hộ đã xác định được các mảnh vỡ của tàu ngầm và tàu bị vỡ làm ba khối.

Tàu ngầm KRI Nanggala-402 được tuyên bố là mất liên lạc vào sáng 21/4 khi tham gia diễn tập phóng ngư lôi ở ngoài khơi bờ biển Bali.

Ngày 24/4, tướng Hadi Tjahjanto cho biết đã chuyển trạng thái tìm kiếm từ “tàu ngầm mất tích” sang “tàu ngầm chìm”, sau khi xác định được vị trí chiếc tàu ở độ sâu 850m dựa trên dữ liệu thu được từ tàu thăm dò hải dương KRI Rigel.

Quan chức Indonesia thông tin thêm rằng KRI Rigel chỉ phát hiện được dấu hiệu ở độ sâu 800 m, các thông tin sau đó được thu thập bởi tàu cứu hộ MV Swift Rescue của Singapore. Tàu lặn không người lái triển khai từ MV Swift Rescue định vị được xác tàu ngầm ở độ sâu 838 m, cách địa điểm lặn cuối cùng chỉ khoảng 1,4 km.

tau-ngam-indonesia-voh.com.vn
Hình ảnh chụp từ tàu thăm dò cho thấy các mảnh vỡ của tàu ngầm KRI Nanggala-402 dưới đáy biển. Ảnh: EPA/BBC

Tại một cuộc họp báo chiều 24/4, quân đội Indonesia đã cho công bố 6 mảnh vỡ được tin là bộ phận của chiếc tàu ngầm mất tích, bao gồm các bộ phận của máy nắn ngư lôi, thảm cầu nguyện từ tàu ngầm và một chai dầu được cho là dùng để tra vào kính tiềm vọng.

Ngày 25/4, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các thủy thủ sau khi nhận được thông báo của Hải quân rằng tàu ngầm KRI Nanggala 402 đã được xác nhận bị chìm ở biển Bali làm toàn bộ 53 thủy thủ thiệt mạng.

Lực lượng chưc năng đang tích cực điều tra làm rõ nguyên nhân khiến tàu chìm. Hải quân Indonesia trước đó cho biết, có thể hệ thống điện trên tàu gặp trục trặc, khiến tàu không thể kích hoạt quy trình khẩn cấp để nổi lên mặt nước.