Lộ băng ghi âm Ngoại trưởng Iran than phiền Tướng Soleimani can thiệp vào các hoạt động ngoại giao

(VOH) - Ngoại trưởng Zarif dùng những lời lẽ đanh thép với Tướng Soleimani, nói rằng ông ấy luôn "chỉ đạo" mình phải thế này thế nọ trong các vấn đề ngoại giao.

Trong một đoạn ghi âm bị rò rỉ được công khai vào ngày 25/4, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif than phiền rằng vị Tướng đã quá cố Qassim Soleimani, nhân vật số 2 tại Iran, đã can thiệp vào các hoạt động ngoại giao của nước này khi ông còn sống và tìm cách phá hoại thỏa thuận hạt nhân mà Iran và Nhóm P5+1 (bao gồm các nước Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) đã đạt được vào năm 2015.

Tin cho hay, Ngoại trưởng Zarif hồi tháng 3 đã trả lời một cuộc phỏng vấn kéo dài trong vài giờ đồng hồ của một nhà báo có liên quan đến chính phủ Iran, và nội dung cuộc phỏng vấn đã bị rò rỉ và được Đài truyền hình Quốc tế Iran (Iran International) có trụ sở tại thủ đô London của Vương quốc Anh công bố vào hôm 25/4. 

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif . (Ảnh: Getty Images)
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif . (Ảnh: Getty Images)

Điều đáng chú ý là trong cuộc trả lời phỏng vấn, Ngoại trưởng Zarif đã dùng những lời lẽ đanh thép với Tướng Soleimani, nói rằng ông ấy luôn "chỉ đạo" mình phải thế này thế nọ trong các vấn đề ngoại giao. 

Ông Zarif cho biết hầu như mỗi khi ông đi đàm phán, Tướng Soleimani đều nói: "Tôi hy vọng ông có những nhượng bộ như thế này… Tôi làm điều đó là vì sự thành công trong đàm phán quân sự".

Tướng Soleimani từng là người đứng đầu Lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và là nhân vật quyền lực thứ hai ở Iran. Ông đã bị sát hại trong một cuộc không kích của Mỹ tại Iraq vào năm ngoái.

Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump ngày 9/1/2020 nói rằng các thông tin tình báo cho thấy tướng Soleimani đang lên kế hoạch tấn công Đại sứ quán Mỹ trước khi ông ấy bị sát hại.

Trong đoạn ghi âm, Ngoại trưởng Zarif nói: "Cơ cấu tổng thể của Bộ Ngoại giao là dựa trên nền tảng an ninh…, có một nhóm nhỏ ở đất nước chúng ta luôn muốn đặt mọi thứ trên nền tảng an ninh nhằm làm nổi bật vai trò của mình". 

Ông Zarif cũng nói rằng tướng Soleimani luôn tìm cách phá hoại thỏa thuận hạt nhân Iran thông qua việc thông đồng với Nga và tăng cường sự can thiệp của Iran vào cuộc nội chiến ở Syria. 

Được biết, cuộc phỏng vấn trên được thực hiện bởi Saeed Leylaz, một nhà báo và là nhà kinh tế người Iran. Ông từng là cố vấn của cựu Tổng thống Iran Mohammad Khatami. 

Saeed Khatib Zadeh, một quan chức tại Bộ Ngoại giao Iran ngày 26/4 nói rằng việc rò rỉ đoạn ghi âm trên ra bên ngoài là "bất hợp pháp". Quan chức này cho biết cuộc phỏng vấn được thực hiện vì mục đích "lịch sử " và nói rằng hai bên đã "cam kết duy trì tính bảo mật của cuộc phỏng vấn".

 Thời gian gần đây, chính quyền của Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã có các cuộc đàm phán với các bên liên quan tại thủ đô Vienna của Áo nhằm khởi động lại thỏa thuận hạt nhân Iran.

Trước đó vào năm 2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận này và nối lại các biện pháp trừng phạt đối với Iran.

Sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận, Iran liên tục vi phạm các nghĩa vụ của mình như đã cam kết trong thỏa thuận.