Israel tấn công 2 vị trí quân sự của Hamas tại Dải Gaza

VOH - Người phát ngôn quân đội Israel ra tuyên bố xác nhận các xe tăng của nước này “đã tấn công 2 vị trí quân sự của tổ chức Hamas ở phía Bắc Dải Gaza” bất chấp lệnh ngừng bắn.

Đêm 14/5 (giờ địa phương), xe tăng Israel đã nã pháo vào 2 vị trí quân sự của phong trào Hamas ở Dải Gaza nhằm đáp trả vụ bắn rocket vào quốc gia Do Thái bất chấp lệnh ngừng bắn mong manh mà Israel và Phong trào Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ) đạt được hôm 13/5 sau những ngày giao tranh đẫm máu.

israel
Hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel đánh chặn tên lửa phóng từ Thành phố Gaza vào ngày 10/5/2023. - Ảnh: AFP

Người phát ngôn quân đội Israel xác nhận, các xe tăng của nước này “đã tấn công 2 vị trí quân sự của tổ chức Hamas ở phía Bắc Dải Gaza”. Hành động đó là nhằm “đáp trả” vụ bắn rocket trước đó cùng ngày từ Dải Gaza.

Rocket đã phát nổ trên khu đất trống ở phía Nam Israel, kích hoạt còi báo động tại một số cộng đồng ở lân cận Dải Gaza, song không ghi nhận thông tin về thương vong hoặc thiệt hại do vụ tấn công gây ra.

Hiện chưa có bất kỳ lực lượng nào thừa nhận thực hiện hành động tấn công nêu trên.

Tuy nhiên, một nguồn tin từ Phòng chiến dịch chung của các nhóm quân sự Palestine tại Gaza thừa nhận rocket bị bắn đi do “lỗi kỹ thuật”, đồng thời khẳng định cam kết chấp hành lệnh ngừng bắn.  

Đáng chú ý, trong những đợt giao tranh vừa, qua Hamas đứng ngoài cuộc và không trực tiếp tham gia hỗ trợ PIJ chống lại các hoạt động tấn công từ Israel.

Xem thêm: Palestine phản đối Israel xây khu định cư mới gần Jerusalem

Trước đó vào ngày 14/5, Israel tuyên bố mở lại các cửa khẩu với Dải Gaza sau khi nước này và lực lượng Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ) đạt được thỏa thuận ngừng bắn.

Bộ Quốc phòng Israel tuyên bố dỡ bỏ lệnh phong tỏa tại giao lộ Kerem Shalom dành cho xe tải chở hàng và giao lộ Erez, tuyến đường dành cho người đi bộ duy nhất giữa Gaza và Israel, sau 6 ngày đóng cửa.

Theo điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn, hai bên sẽ chấm dứt việc nhằm mục tiêu vào dân thường, phá hủy nhà cửa và ngừng ngay lập tức việc nhằm mục tiêu vào các cá nhân. Ai Cập, quốc gia đóng vai trung gian trong lệnh ngừng bắn này, đã kêu gọi các bên tuân thủ nghiêm túc thỏa thuận.