Làn sóng dịch COVID-19 thứ năm tại Nam Phi

(VOH) - Nam Phi là nơi có ít hơn 45% dân số trưởng thành được tiêm ngừa Covid-19 đầy đủ. Tại đây, virus corona đã cướp đi sinh mạng của 100.350 người.

Sau một thời gian tạm lắng trong những tháng gần đây, dịch COVID-19 đang quay trở lại Nam Phi.

Quốc gia này đã bước vào một làn sóng đại dịch mới và chính thức bị ảnh hưởng nặng nề, Trung tâm Đổi mới và Ứng phó với Dịch bệnh (CERI) cảnh báo hôm thứ Ba.

Bộ trưởng Y tế Joe Phaahla cũng đã bày tỏ "mối quan ngại" của mình vào tuần trước.

Làn sóng dịch COVID-19 thứ năm tại Nam Phi
Người dân đeo khẩu trang ở Soweto, Nam Phi. Ảnh minh họa. Nguồn: AP/SIPA

"Làn sóng dịch thứ 5 đã đến. Hãy bảo vệ chính mình", trung tâm nghiên cứu hệ gen do nhà virus học Tulio de Oliveira đứng đầu, người đã trở nên nổi tiếng với việc phát hiện ra các biến thể Beta và Omicron, cho biết trên Twitter.

Số ca nhiễm mới trong 24 giờ qua vẫn tăng so với vài ngày trước với 5.062 trường hợp dương tính, 15 trường hợp tử vong và 83 trường hợp nhập viện, Viện Các bệnh Truyền nhiễm Quốc gia (NICD) cho biết.

Hiện tại, với tỷ lệ 6,3 trường hợp mới trên 100.000 dân, "Dựa trên các đợt dịch trước, đây là ngưỡng cho thấy sự gia tăng liên tục", Ridhwaan Suliman, một nhà nghiên cứu tại Hội đồng Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp (CSIR), thuộc viện nghiên cứu của chính phủ nói thêm trên Twitter. Hơn hết, số liệu ghi nhận trong những ngày gần đây là cao nhất trong gần 3 tháng và tăng rõ ràng so với 2 tuần trước.

Ngoài ra, đây cũng là quốc gia có chưa đến 45% dân số trưởng thành được tiêm chủng đầy đủ trong tổng số gần 60 triệu dân, hiện đã ghi nhận hơn 3,7 triệu ca nhiễm và khoảng 100.350 ca tử vong.

Vào đầu tháng 3, đất nước này đã trải qua khoảng thời gian 48 giờ mà không có bất kỳ trường hợp tử vong nào liên quan đến COVID-19, lần đầu tiên kể từ năm 2020. Tổng thống Cyril Ramaphosa cũng đã tuyên bố vào đầu tháng 4 về việc dỡ bỏ tất cả các hạn chế pháp lý liên quan đến đại dịch.