Năm 2022: Canada tăng dân số kỷ lục nhờ người nhập cư

(VOH) - Canada chứng kiến ​​mức tăng dân số kỷ lục vào năm 2022, với lượng người nhập cư chiếm phần lớn trong tổng số 1,05 triệu cư dân mới.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử của đất nước này, dân số tăng hơn 1 triệu người trong khoảng thời gian 12 tháng, theo thông cáo báo chí từ Cơ quan Thống kê Canada công bố hôm 22/3.

Tổng dân số Canada đạt 39.566.248 triệu vào ngày 1/1 – cao hơn 2,7% so với một năm trước đó.

Trong khi các quốc gia phát triển khác phải vật lộn với tốc độ tăng trưởng dân số chậm lại, Canada có dân số tăng nhanh nhất so với bất kỳ quốc gia G7 nào và tốc độ tăng trưởng 2,7% được xếp vào top 20 trên toàn cầu.

Cơ quan Thống kê Canada cho biết, nếu dân số tiếp tục tăng với tốc độ này, dân số cả nước sẽ tăng gấp đôi trong khoảng 26 năm.

Đọc thêm: Dân số Trung Quốc giảm sau hơn 60 năm

canada

Người đi bộ ở thành phố Montreal của Canada vào tháng 5/2022. - Ảnh: Getty

Số lượng người nhập cư đến Canada đạt mức kỷ lục 437.180 người vào năm 2022 và việc gia tăng nhập cư “có liên quan đến những nỗ lực của Chính phủ Canada nhằm giảm bớt tình trạng thiếu lao động trong các lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế” - Cơ quan Thống kê Canada cho biết.

Cơ quan này cho biết thêm: “Tỷ lệ việc làm trống cao và tình trạng thiếu lao động đang diễn ra trong bối cảnh già hóa dân số gia tăng ở Canada và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp kỷ lục”.

Vào cuối năm 2022, chính phủ Canada thông báo rằng họ muốn thu hút 1,5 triệu người nhập cư vào năm 2025, để bù đắp khoảng cách trong nền kinh tế do dân số già tạo ra.

Canada xếp hạng cao nhất về Chỉ số Chấp nhận Người nhập cư của Gallup và dữ liệu của Gallup công bố vào ngày 7/12/2022 cho thấy, Canada luôn nằm trong số những nơi tốt cho người nhập cư sinh sống.

Tuy nhiên, Cục Thống kê Canada đưa ra một số thách thức tiềm ẩn trong tương lai nếu xu hướng này tiếp tục: “Sự gia tăng số lượng người nhập cư vĩnh viễn và tạm thời cũng có thể là những thách thức bổ sung đối với một số vùng của đất nước liên quan đến nhà ở, cơ sở hạ tầng và giao thông vận tải cũng như cung cấp dịch vụ cho người dân”.

Trong khi đó, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đang phải đối mặt với áp lực từ các đối thủ chính trị về mức độ di cư, do lượng người vượt biên sang Canada từ Mỹ tăng mạnh.

Vào tháng 1, chính quyền Canada đã gặp gần 5.000 người xin tị nạn vượt biên trái phép, theo dữ liệu của chính phủ.