New Zealand chuẩn bị dỡ bỏ lệnh cấm thuốc lá

VOH - New Zealand sẽ bãi bỏ đạo luật đầu tiên trên thế giới về việc cấm bán thuốc lá cho các thế hệ tương lai, chính phủ cho biết.

Động thái này vấp phải sự phản ứng dữ dội của các chuyên gia y tế. Họ lo ngại rằng, điều này sẽ cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người và là “thảm họa” đối với cộng đồng người Maori.

thuốc lá
Thuốc lá - Ảnh: Reuters

Vào năm 2022, New Zealand thông qua luật tiên phong trong đó đưa ra độ tuổi hút thuốc tăng đều đặn để ngăn những người sinh sau tháng 1/2009 có thể mua thuốc lá hợp pháp. Luật này được thiết kế để ngăn chặn hàng nghìn ca tử vong liên quan đến hút thuốc và tiết kiệm hàng tỷ đô la cho hệ thống y tế.

Đạo luật này được cho là đã truyền cảm hứng cho một kế hoạch ở Anh nhằm loại bỏ dần việc hút thuốc cho các thế hệ tương lai, bao gồm việc giảm đáng kể lượng nicotine hợp pháp trong các sản phẩm thuốc lá, chỉ cho phép bán thông qua các cửa hàng thuốc lá đặc biệt và cắt giảm số lượng cửa hàng được phép bán thuốc lá hợp pháp từ 6.000 xuống chỉ còn 600 trên toàn quốc.

Xem thêm: Tỷ lệ hút thuốc lá điện tử ở học sinh 13-15 tuổi tại Việt Nam tăng

Các quy định chống thuốc lá cứng rắn nhất trên thế giới của New Zealand dự kiến ​​có hiệu lực từ tháng 7 tới. Tuy nhiên, Chính phủ liên minh mới được bầu vào tháng 10 xác nhận việc bãi bỏ quy định như một vấn đề cấp bách, cho phép chính phủ bãi bỏ luật mà không cần lấy ý kiến ​​​​của công chúng, phù hợp với các kế hoạch đã công bố trước đó.

Thứ trưởng Bộ Y tế Casey Costello cho biết, chính phủ liên minh đã cam kết giảm hút thuốc nhưng đang thực hiện một cách tiếp cận quản lý khác để ngăn chặn thói quen này và giảm tác hại mà nó gây ra.

Thứ trưởng Costello cho biết: “Tôi sẽ sớm thực hiện một gói biện pháp trong nội các nhằm tăng cường các công cụ sẵn có để giúp mọi người bỏ thuốc lá”, đồng thời cho biết thêm rằng, các quy định về vape cũng sẽ được thắt chặt để ngăn cản giới trẻ.

Quyết định này, bị chỉ trích nặng nề vì tác động có thể xảy ra đối với tình trạng sức khỏe ở New Zealand, cũng gây ra nhiều chỉ trích vì lo ngại nó có thể có tác động lớn hơn đến người Maori và Pasifika, những nhóm có tỷ lệ hút thuốc cao hơn.

Nhà nghiên cứu Janet Hoek của Đại học Otago cho biết: “Các thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn và nghiên cứu mô hình cho thấy luật này sẽ nhanh chóng tăng tỷ lệ bỏ thuốc ở những người hút thuốc và khiến những người trẻ tuổi khó hút thuốc hơn nhiều”.