Chờ...

Nhật Bản: 4 công nhân nhà máy hạt nhân Fukushima bị dính nước nhiễm phóng xạ

VOH - 4 công nhân tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima đã bị dính nước có chứa chất phóng xạ, 2 người trong số họ phải nhập viện để đề phòng.

Vụ việc xảy ra vào ngày 25/7 nêu bật những mối nguy hiểm mà Nhật Bản phải đối mặt trong việc ngừng hoạt động nhà máy điện hạt nhân vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận sóng thần lớn năm 2011.

nhà máy hạt nhân Fukushima
Các bể được sử dụng để chứa nước đã qua xử lý tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima vào ngày 24/8 - Ảnh: AFP

Người phát ngôn của Công ty điện lực Tokyo (TEPCO), cơ quan vận hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima nói với AFP rằng, 5 công nhân đang làm sạch đường ống tại hệ thống ALPS lọc nước thải để xả ra biển thì một ống nước bị bung ra khiến 2 công nhân trong đó bị nước bắn tung tóe vào người.

Người phát ngôn cho biết, 2 công nhân khác bị nhiễm nước độc khi họ dọn dẹp vết nước tràn.

Mức độ bức xạ của của 2 công nhân nhập viện ở mức từ 4 becquerel/cm2 trở lên, ngưỡng được coi là an toàn. Theo bác sĩ, TEPCO cho biết, khả năng 2 người đàn ông bị bỏng do phơi nhiễm phóng xạ là rất thấp.

Người phát ngôn cho biết: “Chúng tôi được biết tình trạng của hai công nhân nhập viện đã ổn định”. Cả hai công nhân sẽ ở lại bệnh viện khoảng hai tuần để tiếp tục kiểm tra.

TEPCO đang phân tích nguyên nhân vụ việc xảy ra và xem xét các biện pháp ngăn chặn sự việc lặp lại.

Vụ việc xảy ra vài ngày sau khi TEPCO hoàn thành việc xả lô nước thải thứ hai từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima và các thanh sát viên Liên Hợp Quốc đã đến cơ sở này để đánh giá an toàn.

Tokyo khẳng định, lượng nước thải được xả ra là vô hại và bị pha loãng nhiều với nước biển, quan điểm này được Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế ủng hộ, nhưng Trung Quốc và Nga chỉ trích nặng nề.