Chờ...

Nhật Bản ghi nhận tháng 9 nóng nhất mọi thời đại

VOH - Nhật Bản đã ghi nhận tháng 9 nóng nhất kể từ khi dữ liệu được ghi nhận vào năm 1898 và đạt mức cao nhất mọi thời đại trong tháng thứ ba liên tiếp.

Ngày 2/10, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết, nhiệt độ trung bình trong tháng 9 cao hơn 2,66 độ C so với mức trung bình chung hàng tháng được ghi nhận từ năm 1991 đến năm 2020, vượt kỷ lục trước đó vào năm 2012 khi nhiệt độ tăng 1,51 độ C so với mức trung bình.

Cơ quan này cho biết, khoảng thời gian ba tháng trong mùa xuân (tháng 3, tháng 4 và tháng 5) và mùa hè (tháng 6, tháng 7 và tháng 8) – cũng là những tháng nóng nhất được ghi nhận. Nhiệt độ cao dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong mùa đông cho đến tháng 2 năm sau.

Nhật Bản ghi nhận tháng 9 nóng nhất mọi thời đại 1
Khoảng thời gian ba tháng trong mùa xuân – tháng 3, tháng 4, tháng 5 và mùa hè – tháng 6, tháng 7, tháng 8 – cũng là những tháng nóng nhất được ghi nhận - Ảnh: Bloomberg

Xem thêm: WMO cảnh báo: Sẽ còn xuất hiện nhiều đợt nắng nóng kỷ lục

Tổng cộng có 385 trong số 914 địa điểm trên toàn nước Nhật ghi nhận nhiệt độ từ 35 độ C trở lên vào tháng 9, con số lớn thứ hai sau khi có 485 địa điểm ghi nhận nhiệt độ này vào năm 2020.

Nhiệt độ bề mặt Biển Nhật Bản cao hơn mức trung bình trong tháng là 1,6 độ C, nóng nhất kể từ khi được ghi nhận vào năm 1982.

Trong khi đó, chỉ có hai cơn bão trong tháng 9, mức thấp kỷ lục. Điều này có nghĩa là nước biển sâu, lạnh không hòa lẫn với nhiệt độ nước ấm hơn ở trên bề mặt, cơ quan này cho biết.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, nước này đã phải hứng chịu không khí 'ấm áp' vào tháng trước do ảnh hưởng của hệ thống áp suất cao ở Thái Bình Dương và biến đổi khí hậu.

Một đại diện của cơ quan này cho biết: “Chúng tôi không thể tin được nhiệt độ lại cao đến mức nào. Nó trở thành một hiện tượng kỷ lục sau khi có nhiều yếu tố ‘chồng chéo lên nhau’ do biến đổi khí hậu”.

Nhiệt độ nóng nực đã được báo cáo trên khắp thế giới trong năm nay. Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia Hoa Kỳ đầu tháng này cho biết rằng, nhiệt độ trung bình toàn cầu trong ba tháng từ tháng 6 đến tháng 8 là nóng nhất kể từ năm 1880.