Chờ...

Nhật Bản: Lần đầu cho phép sử dụng thuốc phá thai dạng uống

VOH - Ngày 28/4, Bộ Y tế Nhật Bản lần đầu tiên phê chuẩn việc bán thuốc phá thai dạng uống, giúp phụ nữ mang thai sớm có một lựa chọn thay thế cho thủ thuật phẫu thuật.

Viên thuốc có tên là Mefeego Pack do công ty dược phẩm Linepharma International Ltd. của Anh sản xuất có thể chấm dứt thai kỳ kéo dài đến 9 tuần tuổi thai và được coi là an toàn hơn so với phá thai bằng phẫu thuật đang được sử dụng tại nước này.

Mefeego Pack
Viên uống Mefeego Pack của công ty dược phẩm Linepharma International Ltd (Anh) - Ảnh: Linepharma

Mefeego là sự kết hợp hai loại thuốc gồm mifepristone - ngăn chặn hormone thai kỳ và misoprostol, được dùng sau 36 đến 48 giờ để kích thích co bóp tử cung.

Tác dụng phụ có thể xảy ra của Mefeego là đau bụng và chảy máu, do đó, phụ nữ uống thuốc phải ở lại bệnh viện cho đến khi bác sĩ xác nhận việc phá thai.

Để đảm bảo việc quản lý thuốc triệt để, các công ty dược phẩm và cơ sở y tế tại Nhật cũng được yêu cầu báo cáo cho hiệp hội y tế địa phương về số lượng thuốc đã được bán và sử dụng hàng tháng.

Đọc thêm: WHO kêu gọi bãi bỏ các hạn chế để giảm thiểu rủi ro cho phụ nữ phá thai

Năm 2021, có 126.174 ca phá thai ở Nhật Bản. Tuy nhiên, nước này vốn chỉ chấp thuận cho phá thai sớm bằng hình thức phẫu thuật. Phương pháp này giúp loại bỏ các mô bằng dụng cụ y tế và bị chỉ trích là có nguy cơ gây hại cho tử cung.

Theo Linepharma International, Mefeego Pack đã được bán tại 80 quốc gia. Tuy nhiên, tại Nhật, Mefeego được một hội đồng của Bộ Y tế phê duyệt vào tuần trước sau khi Bộ này nhận được khoảng 12.000 ý kiến ​​công khai.

Tổ chức Y tế Thế giới đưa Mefeego vào danh sách các loại thuốc thiết yếu để phá thai và đánh giá đây là một giải pháp thay thế an toàn. Thuốc phá thai đường uống được sử dụng trên toàn thế giới và Pháp đã phê duyệt chúng hơn 30 năm trước.