Chờ...

Papua New Guinea: Ước tính 2.000 người bị chôn sống trong trận lở đất

VOH - Trung tâm thảm họa quốc gia Papua New Guinea cho biết, vụ lở đất hôm 24/5 tại một ngôi làng hẻo lánh ở phía bắc nước này chôn vùi hơn 2.000 người và chính thức yêu cầu sự giúp đỡ quốc tế.

Ngày 27/5, Liên Hợp Quốc cho biết, địa hình không ổn định, các địa điểm xa xôi và đường sá bị hư hỏng đang cản trở các nỗ lực cứu trợ sau vụ lở đất.

“Vụ lở đất đã chôn sống hơn 2.000 người và gây ra sự tàn phá lớn đối với các ngôi nhà, vườn cây lương thực và gây ảnh hưởng lớn đến huyết mạch kinh tế của đất nước” - một quan chức từ trung tâm thảm họa quốc gia cho biết trong một bức thư gửi Liên Hợp Quốc.

The Guardian hiện chưa thể xác nhận độc lập con số này. Tuy nhiên, số người thiệt mạng trong vụ lở đất tăng mạnh so với ước tính trước đó - là 670 người.

Cơ quan Liên Hợp Quốc cho biết, số người có thể thiệt mạng có thể thay đổi khi công tác cứu hộ dự kiến ​​sẽ tiếp tục. Cho đến nay, 6 thi thể đã được tìm thấy.

lo-dat-papua-270524

Dân làng hiện chỉ có thể tìm kiếm các nạn nhân sau trận lở đất ở Yambali, Papua New Guinea bằng tay và các vật dụng thô sơ - Ảnh: AP

Các đội cứu hộ khẩn cấp, do nhân viên quốc phòng Papua New Guinea dẫn đầu, đã có mặt ở hiện trường, nhưng các thiết bị hạng nặng cần thiết cho việc giải cứu vẫn chưa đến được ngôi làng hẻo lánh vì con đường chính vẫn bị chia cắt và phương tiện duy nhất tới được đây là trực thăng.

Trong bản cập nhật mới nhất của Liên Hợp Quốc, chính quyền Papua New Guinea vẫn tập trung vào việc dọn dẹp và cải thiện khả năng tiếp cận ngôi làng. Cơ quan này đang chuẩn bị phân phối thực phẩm, nước uống, đồng thời đang thành lập các trung tâm sơ tán.

Cơ quan di cư Liên Hợp Quốc cho biết, nước tiếp tục chảy dưới các mảnh vỡ, khiến việc dọn dẹp các mảnh vỡ tại hiện trường trở nên cực kỳ nguy hiểm đối với người dân và đội cứu hộ.