Pháp phạt tiền người không đeo khẩu trang tại các điểm công cộng

(VOH) - Chính phủ Pháp tuyên bố từ hôm nay (20/7), người dân nước này sẽ bị xử phạt hành chính nếu không tuân thủ quy định mới về đeo khẩu trang tại nơi công cộng – theo france24.

Quy định này sẽ được áp dụng đối với các cửa hàng, siêu thị, các chợ kinh doanh thực phẩm tươi sống, ngân hàng, cũng như những địa điểm trong nhà tập trung đông người.

đeo khẩu trang, người pháp

Du khách đeo khẩu trang chụp ảnh tại Bảo tàng Louvre ở Paris khi bảo tàng mở cửa trở lại sau gần 4 tháng đóng cửa vì COVID-19 (Ảnh: REUTERS)

Người dân vi phạm quy định đeo khẩu trang có thể bị xử phạt 135 euro (tương đương hơn 3,5 triệu đồng), gần gấp đôi giá vé tháng sử dụng phương tiện công cộng tại thủ đô Paris.

Trong môi trường công sở, các chủ sử dụng lao động có thẩm quyền yêu cầu nhân viên đeo khẩu trang ở từng trường hợp cụ thể nếu xét thấy cần thiết.

Cơ quan Y tế Công cộng của Pháp cho biết cuối tuần qua, tỷ lệ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 tại nước này vẫn tăng cao, tính trung bình cứ một người mắc COVID-19 sẽ truyền bệnh cho khoảng 1,2 người.

Do đó, giới phân tích nhận định quyết định bắt buộc đeo khẩu trang là nỗ lực mới nhất của Chính phủ Pháp nhằm ngăn ngừa làn sóng lây nhiễm thứ hai.

Ngay từ khi dịch bệnh bắt đầu khởi phát trong nước, Chính phủ Pháp chưa khuyến cáo đeo khẩu trang, chỉ hối thúc người dân không tích trữ vật tư bảo hộ này để đảm bảo có đủ khẩu trang cho đội ngũ nhân viên y tế.

Tuy nhiên, kể từ khi từng bước dỡ bỏ lệnh phong tỏa vào ngày 11/5, việc đeo khẩu trang đã trở thành quy định bắt buộc trên các phương tiện công cộng, cũng như bắt buộc đối với nhân viên các quán ăn và thực khách (trước khi thưởng thức bữa ăn).

Đây cũng là quy định không thể thiếu đối với khách du lịch khi vào cửa tại các điểm tham quan như Bảo tàng Louvre, công viên Disneyland Paris, Tháp Eiffel...

Nghiên cứu mới lần đầu tiên xác nhận muỗi không thể lây truyền virus SARS-CoV-2 sang người - Một nghiên cứu của trường Đại học Kansas (Mỹ) đã xác nhận rằng, virus SARS-CoV-2 không thể lây truyền sang người thông qua loài muỗi.

35 triệu người Iran có thể bị nhiễm SARS-CoV-2 - Theo tổng thống Iran Hassan Rouhani, khoảng 35 triệu người dân nước này có thể bị nhiễm virus SARS-CoV-2 trong bối cảnh Iran không có miễn dịch cộng đồng.