Quân đội Hàn Quốc xin lỗi vì phóng tên lửa làm kinh động người dân

(VOH) - Ngày 5/10, quân đội Hàn Quốc đã lên tiếng xin lỗi sau khi tên lửa bắn ra trong lần tập trận chung với Mỹ vào sáng cùng ngày đã làm kinh động người dân thành phố Gangeung.

Hàn Quốc cùng với Mỹ đã tiến hành bắn loạt tên lửa xuống Biển Nhật Bản để đáp trả hành động của Triều Tiên khi phóng tên lửa đạn đạo vào lãnh thổ Nhật Bản. Theo đó, Mỹ và Hàn Quốc mỗi bên đã bắn một cặp tên lửa thuộc Hệ thống Tên lửa Chiến thuật Lục quân (Army Tactical Missile System - ATACMS). Trong số này có một tên lửa rơi xuống biển và phát nổ không lâu sau khi rời bệ phóng. Sự việc không gây ra thương vong nào.

Người dân ở thành phố ven biển Gangeung cho biết họ nghe thấy một tiếng nổ lớn và nhiều vệt cháy sáng trong đêm trên bầu trời vào khoảng 1 giờ sáng ngày 5/10 (giờ địa phương). Tuy nhiên, quân đội Hàn Quốc không biết đến sự cố này đến tận 7 tiếng đồng hồ sau.

Mới đây, lực lượng này lên tiếng xác nhận có một tên lửa trong số những tên lửa bắn ra bị hư hỏng và phát nổ, gây ra tiếng ồn lớn và xin lỗi khi đã làm kinh động đến người dân trong đêm, đồng thời xác nhận các tên lửa còn lại mang tên Hyunmoo-2 mang đầu đạn không phát nổ. 

Trên mạng xã hội, nhiều người dân đã đăng tải những hình ảnh ghi nhận về sự việc. Nhiều người nói họ không thể ngủ được vì lo lắng, có người nghĩ nguyên nhân do máy bay rơi và cả chiến tranh xảy ra, cũng có người cho biết họ còn thấy lửa và ngửi thấy mùi khói từ xa.

Quân đội Hàn Quốc xin lỗi vì phóng tên lửa làm kinh động người dân
Tên lửa đất đối đất được Mỹ và Hàn Quốc sử dụng trong lần bắn ngày 5/10/2022 xuống Biển Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Vụ phóng tên lửa ngày 4/10 của CHDCND Triều Tiên là vụ phóng thứ năm mà nước này thực hiện chỉ trong một tuần. Trước đó, ngày 25/9, CHDCND Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM); sau đó là 2 tên lửa vào ngày 28/9; 2 tên lửa khác vào ngày 29/9 và 2 tên lửa hôm 1/10.

Mặt khác, phía Nhật Bản cũng nhận định tên lửa đạn đạo trong vụ phóng mới nhất của CHDCND Triều Tiên là tên lửa có tầm bắn xa nhất mà nước này từng thử nghiệm, đạt tới 4.600 km. Các vụ phóng trước đây của CHDCND Triều Tiên thường cho tên lửa phóng lên không trung, tránh việc bay ngang qua vùng lãnh thổ các nước khác như lần này.

Vào đầu tháng này, Triều Tiên đã thông qua đạo luật tự tuyên bố trở thành quốc gia có vũ khí hạt nhân, và lãnh đạo Kim Jong-un cũng loại trừ khả năng diễn ra các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa trong tương lai. Từ năm 2006 đến năm 2017, Triều Tiên đã tiến hành tổng cộng 6 cuộc thử nghiệm hạt nhân, bất chấp sự phản đối và hàng loạt lệnh trừng phạt quốc tế.