Số người chết vì mưa lũ ở Brazil tiếp tục tăng

(VOH) - Ngày 29/5, chính quyền Brazil thông báo đã có hơn 100 người chết và mất tích, hàng ngàn người phải sơ tán vì mưa lũ và sạt lở đất nghiêm trọng tại vùng đông bắc nước này.

Đây là đợt mưa lũ gây nhiều thiệt hại thứ tư tại Brazil trong vòng 5 tháng qua. Nhiều ý kiến cho rằng đây là hệ quả của việc thiếu quy hoạch đồng bộ tại các khu dân cư thu nhập thấp trên khắp đất nước Brazil - nơi nhiều khu nhà thường mọc lên tại các khu vực sườn đồi, thiếu an toàn dễ dẫn đến sụp đổ. Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng đặt câu hỏi liệu rằng chu kỳ mưa bất thường ở quốc gia lớn nhất Nam Mỹ có phải do nguyên nhân từ biến đổi khí hậu hay không.

Vào chiều Chủ nhật ngày 29/5, theo thống kê của cơ quan phụ trách sự vụ khẩn cấp thì tại bang Pernambuco ở miền đông bắc Brazi đã có 56 người thiệt mạng, 56 người khác mất tích; còn ở bang Alagoas lân cận thì ghi nhận 1 người chết vì mưa lũ và sạt lở đất.

Ngoài ra, hơn 6.000 người dân của hai bang nói trên cũng đã tạm thời di dời đến các địa điểm sơ tán do chính quyền hỗ trợ và hơn 7.000 người khác thì di chuyển tạm đến nhà của bạn bè, người thân.

Trên Twitter, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cho biết ngày 30/5 ông sẽ đến Recife - thủ phủ bang Pernambuco và cũng là nơi chịu thiệt hại nặng nề trong đợt mưa lũ lần này. “Chính phủ của chúng ta ngay từ đầu luôn sẵn sàng, bằng mọi hình thức, để hỗ trợ người dân”, ông viết.

Số người chết vì mưa lũ ở Brazil tiếp tục tăng
Sạt lở đất do mưa lũ làm đổ sập nhà dân ở Recife, bang Pernambuco, Brazil. Ảnh: Reuters
Số người chết vì mưa lũ ở Brazil tiếp tục tăng
Nhiều khu nhà của người dân Brazil mọc lên sát các khu vực sườn đồi, thiếu an toàn khi vào mùa mưa lũ. Ảnh: Reuters
Số người chết vì mưa lũ ở Brazil tiếp tục tăng
Lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm nạn nhân bị vùi lấp trong đống đổ nát. Ảnh: Reuters

Trước đó, vào cuối tháng 12/2021 và đầu tháng 1/2022, mưa lớn kéo dài ở bang Bahia thuộc vùng đông bắc Brazil cũng đã khiến hàng chục người thiệt mạng và hàng chục ngàn người phải sơ tán khỏi nơi cư trú. Sau đó cũng vào tháng 1/2022, mưa lũ tiếp tục lấy đi sinh mạng của ít nhất 18 người ở bang Sao Paulo ở vùng đông nam Brazil. Nghiêm trọng nhất là vào tháng 2/2022, những cơn mưa như trút nước và lũ quét nghiêm trọng ở bang Rio de Janeiro khiến hơn 230 người thiệt mạng.

Giới chuyên gia cho rằng việc Brazil phải hứng chịu ngày càng nhiều những trận mưa như trút vào mùa mưa hằng năm là do hiện tượng La Nina và tình trạng biến đổi khí hậu.

Trong khi đó, cơn bão đầu tiên trong mùa bão ở Thái Bình Dương có tên Agatha đang mạnh lên nhanh chóng ở ngoài khơi bờ biển phía Tây của Mexico và dự kiến khi đổ bộ nước này ngày 30/5 sẽ mạnh lên cấp 3. Theo cơ quan dự báo thời tiết Mexico, nhiệt độ nước biển cao và tốc độ di chuyển chậm có thể khiến cơn bão này có nhiều thời gian để mạnh lên trước khi đổ bộ vào khu vực giữa Puerto Escondido và Huatulco thuộc bang Oaxaca. Hiện bão Agatha có sức gió tối đa là 175km/h và đang di chuyển về phía Bắc với tốc độ 2km/h. Vào chiều 29/5, bão Agatha mạnh cấp 2 và ở khu vực cách Puerto Angel của Mexico 295km về phía Tây.